.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN HUYỆN ĐẤT ĐỎ KHÓA IV, NHIỆM KỲ 2023 - 2028

Chỗ dựa cho đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 18:24, 08/06/2023 (GMT+7)

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn huyện Đất Đỏ đã khẳng định được vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Đất Đỏ tặng quà cho đoàn viên công đoàn khó khăn Công ty TNHH thủy sản công nghệ cao Việt Nam chi nhánh 1-2 tại Vũng Tàu.
Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Đất Đỏ tặng quà cho đoàn viên công đoàn khó khăn Công ty TNHH thủy sản công nghệ cao Việt Nam chi nhánh 1-2 tại Vũng Tàu.

Chăm lo cho người lao động

Trong căn nhà mái ấm tình thương vừa mới được xây dựng, chị Nguyễn Thị Bé (công nhân Công ty Công trình Đô thị huyện Đất Đỏ) vui mừng khi từ nay đã được an cư. “Do hoàn cảnh khó khăn, không có nhà riêng, lâu nay 3 mẹ con phải tá túc nhà ông bà ngoại. Vừa qua, tôi được LĐLĐ tỉnh, huyện và Công ty Công trình Đô thị huyện xét hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Có chỗ an cư, 3 mẹ con yên tâm làm việc, học tập, cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, chị Bé nói.

Theo LĐLĐ huyện Đất Đỏ, tính đến nay, các cấp công đoàn đã trao 14 căn nhà Mái ấm Công đoàn, với tổng số tiền 700 triệu đồng, tặng 4.558 phần quà, trị giá gần 793 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ năm 2016-2022, các cấp Công đoàn của huyện đã thăm tặng quà 710 người lao động có hoàn cảnh khó khăn với gần 415 triệu đồng; trao hơn 1.000 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng cho con em đoàn viên, CNVCLĐ...

Huyện Đất Đỏ hiện có 78 công đoàn cơ sở, 4.270 đoàn viên công đoàn. Nhiệm kỳ 2015-2023, các cấp công đoàn trong huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ III đề ra. Hàng năm có 100% công đoàn cơ sở khu vực nhà nước hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 62,48% công đoàn cơ sở DN ngoài nhà nước hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Mặt khác, để giúp công đoàn viên phát triển kinh tế gia đình, LĐLĐ huyện đã khai thác các nguồn vốn, giới thiệu gần 2.180 lượt công đoàn viên vay với số tiền hơn 46 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, công đoàn viên đầu tư vào sản xuất kinh doanh, mua sắm thiết bị sinh hoạt trong gia đình, để cải thiện cuộc sống.

Bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động

Ngoài các hoạt động chăm lo người lao động do đơn vị tổ chức, phát động, với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát và tham gia ý kiến vào việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động tại các đơn vị, DN, đặc biệt là chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHYT, BHXH, BHTN, bảo hộ lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động…

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nuôi trồng Thủy sản Minh Phú (xã Lộc An) cho biết, hơn 300 công nhân đều được công ty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật như tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ nơi ăn, ở miễn phí cho công nhân, khám sức khỏe định kỳ hàng năm, hỗ trợ tiền xăng xe, điện thoại, thưởng khuyến khích theo công việc, lễ tết, hiếu hỷ… “Là công ty xuất khẩu thủy sản, một trong các yêu cầu của các đối tác nước ngoài là bảo đảm công tác an sinh xã hội, vì vậy, việc chăm lo cuộc sống luôn được công ty rất quan tâm. Người lao động cũng vì vậy mà yên tâm làm việc”, ông Nguyễn Văn Trung cho biết.

Ông Nguyễn Văn Lai, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đất Đỏ cho biết, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, qua đó thành lập các công đoàn cơ sở, kết nạp mới các đoàn viên công đoàn, bảo vệ quyền lợi và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ. Thông qua các hoạt động này đã phát hiện các thiếu sót của người sử dụng lao động để nhắc nhở và yêu cầu DN khắc phục nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Thông qua các phong trào thi đua, đã có 110 cá nhân, 112 tập thể được biểu dương, tôn vinh, khen thưởng trong hoạt động Công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động. Đặc biệt, trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” giai đoạn 2016-2022, có 1.542 sáng kiến được công nhận, áp dụng vào thực tế làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và được các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.