.
KỶ NIỆM 133 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2023)

Xứng đáng với tình cảm của Bác Hồ dành cho bộ đội Hải quân

Cập nhật: 18:28, 17/05/2023 (GMT+7)

Sinh thời, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian đến thăm và căn dặn Hải quân nhân dân Việt Nam nhiều lời sâu sắc, chan chứa ân tình. Ngày nay, những lời căn dặn của Bác vẫn còn nguyên giá trị, giúp người lính Vùng 2 Hải quân  tiếp nối thành tích vẻ vang của thế hệ cha anh.

Lực lượng quân y Vùng 2 Hải quân cấp thuốc miễn phí cho ngư dân xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).
Lực lượng quân y Vùng 2 Hải quân cấp thuốc miễn phí cho ngư dân xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Tiếp nối truyền thống cha anh

Theo Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân, xác định học và làm theo Bác không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người lính Hải quân đối với Bác Hồ kính yêu, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân có nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị 05 gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Ðại tá Phạm Minh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 125 cho biết, mỗi lần đưa cán bộ, chiến sĩ trẻ đến thăm Nhà truyền thống, đơn vị luôn dành thời gian kể về tình cảm của Bác Hồ với chiến sĩ Hải quân, nhắc đi nhắc lại lời dạy của Người: “Trước chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển; bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ lấy nó” để cán bộ, chiến sĩ ghi nhớ, từ đó vững niềm tin, sắt son với lời thề giữ biển như bao thế hệ đi trước.

Ngoài ra, ghi nhớ lời Người căn dặn: “Dù ở nhiệm vụ nào cũng thường xuyên rèn luyện toàn diện, phấn đấu không ngừng để bản thân tiến bộ và xây dựng Hải quân mau chóng trưởng thành”, nhiều cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tích cực học tập, làm chủ, sử dụng thành thạo trang bị vũ khí hiện đại, đồng thời dày công nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề xuất giải pháp khoa học để tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí cho đơn vị. Từ năm 2016 đến nay, đã có 185 mô hình học cụ, sơ đồ, tranh vẽ, phần mềm được cán bộ, chiến sĩ làm mới và ứng dụng vào huấn luyện, góp phần giúp đơn vị tiết kiệm hàng ngàn KW điện, hàng ngàn lít dầu.

Từ năm 2019 đến nay, toàn Vùng 2 tặng 8.000 cờ Tổ quốc, 1.550 áo phao, 2.500 khẩu trang y tế với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho ngư dân; nhận đỡ đầu 5 HS là con của ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến hết 18 tuổi với số tiền 500 ngàn đồng/HS/tháng.

Được dân yêu, dân tin, dân phục

Nhớ lời Bác Hồ dạy: “Bộ đội được dân yêu, dân tin, dân phục thì nhất định thắng lợi”, do đó trong quá trình làm nhiệm vụ trên biển, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân còn tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Đơn cử,  ngày 31/1/2023, trong khi đánh bắt cá tại khu vực phái Nam Biển Đông, tàu cá BL 93389 TS (tỉnh Bạc Liêu) bị hỏng máy, đứt neo khiến tàu trôi dạt trên biển. Nhận được thông tin cầu cứu của thuyền trưởng Nguyễn Thanh Sang, tàu 201 của Vùng 2 Hải quân không quản sóng to, gió lớn, nhanh chóng tiếp cận và thực hiện cứu hộ, động viên tinh thần, kiểm tra sức khỏe và cung cấp nước ngọt, nhu yếu phẩm cho các thuyền viên.

“Sự có mặt mọi lúc, mọi nơi và kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Hải quân mỗi khi ngư dân gặp nạn tiếp thêm động lực cho chúng tôi yên tâm bám biển”, ông Sang xúc động nói.

“Những kết quả đạt được trong học tập và làm theo Bác là cơ sở để Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhiều mô hình, cách làm mới trong thực hiện Chỉ thị 05, đồng thời là động lực để cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo”, Đại tá Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.