.

Điểm sáng "Thi đua Quyết thắng"

Cập nhật: 19:12, 22/05/2023 (GMT+7)

Bằng tình yêu biển, đảo quê hương và động lực từ phong trào “Thi đua Quyết thắng”, cán bộ, chiến sĩ Tàu 18 - Lữ đoàn 171 Hải quân tạo nhiều đột phá trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Cán bộ Tàu 18 nắm bắt tư tưởng, động viên tinh thần chiến sĩ trước khi huấn luyện trên biển.
Cán bộ Tàu 18 nắm bắt tư tưởng, động viên tinh thần chiến sĩ trước khi huấn luyện trên biển.

Huấn luyện là nhiệm vụ trọng tâm

Những ngày cuối tháng 5, vùng biển Vũng Tàu có sóng to, gió lớn khiến Tàu 18 - Lữ đoàn 171 Hải quân lắc lư, chao đảo nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say luyện tập.

Thiếu tá Đỗ Quang Thùy, thuyền trưởng Tàu 18 cho biết, thực hành trong điều kiện thời tiết không thuận lợi là cách tốt nhất để bộ đội nâng cao khả năng xử trí tình huống, thuần thục động tác, tính toán chính xác các thông số. “Những buổi thực hành giúp cán bộ, chiến sĩ có thêm kinh nghiệm xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra”, Thiếu tá Đỗ Quang Thùy nói.

Tàu 18 là tàu chiến đấu được biên chế nhiều vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Xác định huấn luyện là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Tàu 18 luôn đẩy mạnh phong trào “Thi đua Quyết thắng” với khâu đột phá “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”.

Theo đó, Đảng bộ Tàu 18 tổ chức cho từng vị trí trong ngành thi đua với nhau. Cụ thể, các ngành xây dựng tiến trình, huấn luyện chặt chẽ, nhịp nhàng, khoa học, đồng bộ, chuyên sâu, toàn diện từ chỉ huy, cơ quan đến phân đội. Đưa nội dung huấn luyện khó, trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội. Bản thân mỗi quân nhân đều phải có kế hoạch tự học tập cũng như xác định nội dung, chỉ tiêu thi đua ở từng môn học, từng tháng, từng quý.

Ngoài ra, vào các dịp lễ lớn của đất nước, Đảng ủy, Chỉ huy Tàu 18 thường lựa chọn nội dung thi đua phù hợp, sát thực tế. Nhờ đó, hàng năm Tàu 18 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện. Kết quả kiểm tra K1, K2 đạt yêu cầu 100%, trên 80% đạt khá, giỏi (30% giỏi); tham gia các bài bắn, diễn tập, huấn luyện trên biển 100% đạt khá, giỏi.

Kíp chiến đấu trong trung tâm chỉ huy của tàu 18, Lữ đoàn 171.
Kíp chiến đấu trong trung tâm chỉ huy của tàu 18, Lữ đoàn 171.

Cán bộ gương mẫu đi đầu

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Trần Mạnh Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tàu 18 cho biết, một điểm sáng nữa của phong trào “Thi đua Quyết thắng” của đơn vị chính là đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu để cấp dưới học tập, làm theo.

Cá nhân nào thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình công tác phải đăng ký rõ thời gian khắc phục, sửa chữa, đồng thời tự giác, trung thực, tự phê bình. Trong đó, tập trung kiểm điểm chức trách, nhiệm vụ được giao, về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật đến quan hệ với quần chúng...

Đặc biệt, mỗi cá nhân phải khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và coi trọng sự giúp đỡ chân thành của đồng chí, đồng đội. Đồng thời  học tập lẫn nhau, không được có tư tưởng dễ dãi, bao che hoặc tranh công, đổ tội, không hứa suông...

 “Cán bộ trên tàu luôn gần gũi, quan tâm, giúp chúng tôi đoàn kết và yên tâm công tác. Trong tác phong, các anh là tấm gương sáng để chúng tôi học tập, noi theo”, chiến sĩ Nguyễn Minh Nhật (ngành 7, Tàu 18) tâm sự.

Nhờ phong trào nêu trên mà hằng năm, Đảng bộ Tàu 18 và đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Theo Thiếu tá Trần Mạnh Tiến, Chính trị viên Tàu 18, những kết quả đạt được trong phong trào “Thi đua Quyết thắng” là động lực để cán bộ, đảng viên Tàu 18 tiếp tục phát huy tinh thần nói đi đôi với làm và là tấm gương tiêu biểu để bộ đội làm theo.

5 năm liền (2018-2022), Tàu 18 luôn là lá cờ đầu trong phòng trào “Thi đua Quyết thắng” của Lữ đoàn 171; 3 năm liền (2019-2021) được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”;  năm 2018 và 2022 được Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; năm 2019 và 2022 đạt danh hiệu “Giữ tốt dùng bền” cấp Quân chủng Hải quân.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.