.

Xúc động cách khắc họa Chủ tịch Hồ Chí Minh trên sân khấu

Cập nhật: 19:16, 19/05/2023 (GMT+7)

TP.Vũng Tàu là Đảng bộ duy nhất trên địa bàn tỉnh biến việc học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình thức sân khấu hóa. Đó là những lời ca, tiếng hát, tiểu phẩm tuyên truyền cổ động do các Đảng bộ cơ sở thể hiện tại hội thi trình diễn nghệ thuật đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, học tập và làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, diễn ra vào ngày 18, 19/5/2023.

Đảng bộ phường 11 diễn thuyết sự cảm nhận về tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại hội thi.
Đảng bộ phường 11 diễn thuyết sự cảm nhận về tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại hội thi.

Những sáng tạo nghệ thuật

760 diễn viên quần chúng đến từ 19 đội là Đảng bộ các phường, xã, Đảng bộ Công an thành phố, Đảng bộ Quân sự thành phố trực thuộc Đảng bộ thành phố đã mang đến hội thi không khí sôi động với những tiết mục sân khấu hóa đặc sắc.

Sáng 18/5, khán giả không khỏi bồi hồi, xúc động khi những lời ca về Bác Hồ vang lên trên sân khấu. Xúc động hơn, trên nền nhạc bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la”, đội văn nghệ Đảng ủy phường 11 còn đưa hình chân dung Bác Hồ lên sân khấu. Xung quanh, các diễn viên quần chúng diễn những điệu múa mềm mại, uyển chuyển, rồi kính cẩn dâng lên Người những bông hoa sen tươi thắm.

Việc Đảng bộ TP.Vũng Tàu dành thời gian chuẩn bị công phu cho cuộc thi thật ý nghĩa. Hình thức tuyên truyền bằng sân khấu này có sự lan tỏa tốt. Cần nhân rộng cách làm hay này đến các Đảng bộ khác để việc học tập và làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” không bị khô cứng và sẽ thu hút nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân, qua đó ngày càng lan tỏa tốt hơn về việc học tập và làm theo Bác.
(Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tiếp đó, đội diễn thuyết sự cảm nhận về tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh “như là làn gió mát thổi vào cán bộ, đảng viên để họ soi mình, sửa đổi phong cách làm việc, là học Bác để xây dựng khối đoàn kết, xây dựng và chỉnh đốn Đảng”. Trên sân khấu, cô Võ Thị Thu, giáo viên Chi bộ Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (thuộc Đảng bộ phường 11) dõng dạc nói: Học tập cách “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta phải tích cực bài trừ thói “tham lam”, “ích kỷ”, “ba hoa”, “hiếu danh”, “kiêu ngạo”, “hẹp hòi” như lời căn dặn của Người.

Sau cùng, Chi bộ Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm minh họa về cách học tập, làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” bằng hình thức ca múa. Trên sân khấu, các giáo viên Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm hát, múa thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm dạy tốt. Bên cạnh, các em học sinh tay cầm cờ đỏ sao vàng, tung tăng, vui vẻ đến trường.

Cô Võ Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: “Cuộc thi thật ý nghĩa, là dịp để tôi soi rọi và học theo Bác nhiều hơn. Học Bác, từng giờ lên lớp tôi đã và đang sửa đổi phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Tôi hay tổ chức các hoạt động nhóm để các em học sinh chủ động học tập, cũng là cách truyền dạy kiến thức sinh động và hiệu quả hơn”.

Đổi mới cách học tập và làm theo Bác

Hội thi thật sự là cách sáng tạo mới mẻ nghiên cứu, học tập và làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua những lời ca, điệu múa, qua những bức ảnh, áp phích cổ động trực quan, hoạt cảnh, lời tuyên truyền miệng đã khắc họa hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với một tầm nhìn, trí tuệ, tư tưởng chính trị vĩ đại về cách xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Người.

Hội thi còn ấn tượng với hình ảnh đẹp của hàng trăm cổ động viên. Họ mang theo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc, băng rôn, biểu ngữ mang tinh thần học và làm theo Bác như “Đảng bộ xã Long Sơn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Phục vụ nhân dân là bổn phận của cán bộ” và nhiệt tình cổ vũ.

Dịp này, Thành ủy Vũng tàu còn tổ chức cuộc thi viết, tìm hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” trong tình hình hiện nay. 469 bài dự thi của các cá nhân, tập thể thuộc Đảng bộ TP.Vũng Tàu đã thể hiện vai trò, giá trị của tác phẩm, đồng thời, gắn với thực tiễn tại đơn vị, địa phương, của nhiệm vụ mình công tác.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, cuộc thi viết và trình diễn nghệ thuật là đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, rộng khắp nhân kỷ niệm 113 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hai cuộc thi nhằm chắp thêm đôi cánh nghệ thuật để ý nghĩa đợt sinh hoạt chính trị được thăng hoa, mang lại hiệu ứng lan tỏa, thẩm thấu sâu rộng trong hệ thống chính trị và trong toàn xã hội. Đây cũng là động lực tích cực để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập và làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân.

Tháng 10/1947, giữa Việt Bắc gió ngàn trùng điệp, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” với bút danh X.Y.Z. Tác phẩm dày hơn 100 trang, đến đầu năm 1948, Nhà xuất bản Sự Thật in, phát hành rộng rãi trong toàn Đảng. Tác phẩm đã đi cùng năm tháng, gắn bó với Đảng, với cách mạng Việt Nam, luôn là sợi chỉ đỏ dẫn đường, chỉ lối xây dựng, chỉnh đốn để Đảng luôn ngang tầm sứ mệnh lịch sử giao phó.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

.
.
.