KỶ NIỆM 48 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2023)

Địa chỉ đỏ Long Phước

Thứ Tư, 26/04/2023, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, quân và dân xã Long Phước (nay thuộc TP.Bà Rịa) đã anh dũng, kiên cường chiến đấu giải phóng quê hương. Tinh thần anh dũng, kiên cường đó được ghi dấu trên những công trình như: địa đạo Long Phước, Đền thờ liệt sĩ xã. Ngày nay, các công trình này là địa chỉ đỏ về nguồn của các tầng lớp nhân dân.

Các thành viên của Đại đội 34 viếng Đền thờ liệt sĩ Long Phước.
Các thành viên của Đại đội 34 viếng Đền thờ liệt sĩ Long Phước.

Nơi in dấu lịch sử

Di tích lịch sử cách mạng địa đạo Long Phước được xây dựng từ năm 1948, là một công sự vững chắc của du kích địa phương, nơi ghi dấu nhiều trận đánh quyết liệt để giữ ấp và bảo vệ cơ sở cách mạng. Công trình đã được công nhận di tích cấp quốc gia vào ngày 9/1/1990.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, địa đạo Long Phước đã trở thành cứ địa vững chắc để lực lượng du kích địa phương bám trụ, kiên cường đánh bại nhiều cuộc tấn công của địch, đồng thời cũng là nơi tiến công đánh vào các căn cứ quân sự của địch, góp phần cùng quân, dân cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975.

Hiện nay, đường vào địa đạo Long Phước đã được nâng cấp, nhựa hóa khang trang. Địa đạo và Đền thờ liệt sĩ xã Long Phước trở thành địa chỉ đỏ về nguồn hấp dẫn. Mỗi năm, địa đạo đón hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh, thiếu nhi và du khách trong và ngoài nước về tham quan và tìm hiểu di tích lịch sử cách mạng.

Ngày 22/4 vừa qua, nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 50 năm ngày thành lập Đại đội 34, huyện Châu Đức, tại Đền thờ liệt sĩ xã Long Phước, trong không khí trang nghiêm, Ban liên lạc Đại đội 34 đã họp mặt ôn lại truyền thống đấu tranh, kính cẩn dâng hương tưởng nhớ công lao của các Anh hùng liệt sĩ.

Tại buổi họp mặt, ông Mã Tấn Lợi (ngụ xã Long Phước), thành viên Đại đội 34 cho biết: Đại đội 34 được thành lập ngày 1/6/1973 tại căn cứ Sông Xoài gồm 45 chiến sĩ. Với khẩu hiệu “Đã đi là đánh, đánh là thắng”, các chiến sĩ Đại đội 34 đã đẩy lùi nhiều đợt tiến công, bẻ gẫy kế hoạch chiếm Long Phước của địch; hỗ trợ bộ đội chủ lực giải phóng hoàn toàn Bà Rịa vào chiều ngày 27/4/1975. Với những chiến công đó, Đại đội 34 vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 4 Huân chương Chiến công hạng Ba; đơn vị Thành đồng quyết thắng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Quê hương chuyển mình

Ngày nay, xã Long Phước đã chuyển mình mạnh mẽ. Những con đường trải nhựa, bê tông khang trang dẫn vào từng ấp, từng ngõ hẻm. Những ngôi nhà kiểu dáng hiện đại mọc lên ngày một nhiều, thu nhập và đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Sự thay đổi tích cực này là “trái ngọt” từ khi xã tiến hành chương trình xây dựng NTM. Trong đó, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư.

Ông Ngô Minh Đợi, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Long Phước phấn khởi nói: “Bà con nhân dân rất vui mừng khi quê hương ngày càng thay đổi. Diện mạo, cảnh quan của địa phương khởi sắc, đem đến sức sống mới tại miền đất Long Phước này”.

Chủ tịch UBND xã Trần Văn Dũng chia sẻ: “Người dân Long Phước có truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng, lao động cần cù đã góp công xây dựng xã ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực”.

Toàn xã hiện có 6 ấp với 10.300 nhân khẩu, 2.300 hộ. Thu nhập của người dân trong xã ngày càng được nâng lên. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/người. Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa... luôn được xã chú trọng. “Có được những kết quả khả quan này là nhờ sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố và của tỉnh”, ông Trần Văn Dũng nói.

Xã Long Phước có 4 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 103 Mẹ Việt Nam Anh hùng được truy tặng và công nhận (hiện chỉ còn 1 Mẹ còn sống); 517 liệt sĩ; 123 thương, bệnh binh; 97 đối tượng hưu trí mất sức; 450 người hoạt động kháng chiến và người có công cách mạng.
Toàn xã có 37 người tù kháng chiến được hưởng trợ cấp hàng tháng, 351 hồ sơ được hưởng chế độ thờ cúng cho thân nhân liệt sĩ, 260 hồ sơ con liệt sĩ được hưởng chế độ cấp thẻ BHYT. Trên địa bàn đã xây dựng 76 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 336 căn cho các gia đình chính sách.
Năm 1994, xã Long Phước được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.