Bí quyết nhiều năm liền dẫn đầu cải cách hành chính

Chủ Nhật, 19/02/2023, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Không có hồ sơ trễ hạn, nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính (CCHC), triển khai các giải pháp, cách làm trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC)… là những bí quyết để xã Tam Phước (huyện Long Điền) nhiều năm liền dẫn đầu Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC thuộc nhóm UBND các xã, phường, thị trấn.

Người dân làm TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tam Phước (huyện Long Điền).
Người dân làm TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tam Phước (huyện Long Điền).

Tận tâm với công việc

11 giờ 30 ngày 15/2, ông Trần Thanh Hồng, Chủ tịch UBND xã Tam Phước (huyện Long Điền) rời cuộc họp tại trụ sở UBND huyện. Thay vì đi thẳng về nhà nghỉ trưa, ông Hồng vẫn tranh thủ về Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã để giải quyết các TTHC của người dân và tổ chức đã được công chức tiếp nhận sáng cùng ngày. Thời điểm này, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã vẫn có mặt tại công sở để sắp xếp các thủ tục đã tiếp nhận để trình ký kịp thời.

Nhận chứng nhận hồ sơ xin việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tam Phước, anh Đỗ Tấn Đức (ấp Phước Trinh, xã Tam Phước) cho hay: “Hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, công chức thân thiện nên tôi rất hài lòng”.

Ông Trần Thanh Hồng, Chủ tịch UBND xã Tam Phước chia sẻ, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã thực thi công vụ với phương châm làm hết việc chứ không hết giờ. Thời điểm tiếp nhận nhiều hồ sơ TTHC, công chức phải làm việc xuyên trưa, thậm chí là đến 8 giờ tối để hoàn thành đúng hẹn. 

“Cùng với đó, cán bộ, công chức UBND xã Tam Phước luôn quyết tâm thực hiện tốt theo “5 biết: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn” và “3 thể hiện: tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, lịch sử, văn hóa trong giáo tiếp, giải quyết công việc; gần gũi trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịnh thượng”, ông Hồng cho biết thêm.

Ngoài ra, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết đầy đủ nội quy cũng như trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải quyết TTHC. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu, cập nhật, nắm bắt thông tin về các TTHC.

UBND xã Tam Phước luôn tích cực thực hiện rà soát, ban hành danh mục TTHC rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Riêng năm 2022, xã Tam Phước đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 73/127 TTHC thuộc 23 lĩnh vực, đạt tỷ lệ 57,4%. Kết quả khảo sát sự hài lòng người dân thực hiện tại xã đều đạt 100%.

Triển khai các mô hình, sáng kiến CCHC

Theo ông Trần Thanh Hồng, từ năm 2016 đến nay, xã Tam Phước đã có 10 sáng kiến, mô hình hay về CCHC đã được triển khai hiệu quả. Những mô hình tiêu biểu như: “Giảm thời gian chờ ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ”; “Giảm thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ tính trên đơn vị phút tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Tam Phước” hay sáng kiến: “3 đúng: đúng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan-đúng luật-đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ”…

Ngoài những sáng kiến mang lại tính ứng dụng cao, xã còn triển khai một số giải pháp nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với người dân, cá nhân, tổ chức với mong muốn xây dựng hình ảnh thân thiện của chính quyền trong nhận thức của người dân với “4 xin: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ”; gửi “Thư chúc mừng” đối với các cá nhân thực hiện hồ sơ đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh cho trẻ và gửi “Thư chia buồn” đối với các cá nhân thực hiện hồ sơ trích lục khai tử; thực hiện “nhắn tin”, “gọi điện thông báo” tình trạng hồ sơ, TTHC của người dân...

Đặc biệt, tại xã Tam Phước, 100%  hồ sơ, TTHC của người dân, tổ chức đều được giải quyết trước và đúng thời gian quy định, không có hồ sơ quá hạn. Những nỗ lực trong công tác CCHC ở Tam Phước đã góp phần nâng thứ hạng chỉ số chấm điểm CCHC của xã từ hạng 32/82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vào năm 2015 lên thứ hạng 4/82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vào năm 2016. Trong các năm (năm 2017, 2018, 2020, 2021 và 2022), xã Tam Phước vươn lên dẫn đầu Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC thuộc nhóm UBND các xã, phường, thị trấn.

Với kết quả đáng ghi nhận này, xã Tam Phước trở thành điểm sáng trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2022, xã đã đón 4 đoàn cán bộ, công chức của các các xã, huyện trên địa bàn đến học tập kinh nghiệm để nhân rộng tại cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.