Tự tin hòa nhập trong môi trường quân đội

Chủ Nhật, 19/02/2023, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 10 ngày nhập ngũ, các chiến sĩ mới (CSM) đã quen dần với nếp sống quân nhân, tuân thủ đúng điều lệnh, điều lệ và mạnh dạn, tự tin hòa nhập vào môi trường quân đội.

Chiến sĩ mới tập thể dục buổi sáng.
Chiến sĩ mới tập thể dục buổi sáng.

Những bài học đầu tiên

Ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại Trung đoàn Minh Đạm, nơi vừa tiếp nhận huấn luyện 380 CSM của Bộ CHQS tỉnh, khác với những bỡ ngỡ, lúng túng ban đầu, các tân binh hiện nay đều có tâm trạng vui vẻ, phấn khởi và sẵn sàng thử sức trong môi trường mới. Cứ 5 giờ 15 sáng hằng ngày khi tiếng kẻng báo thức vang lên, tất cả CSM nhanh chóng rời khỏi giường, có mặt tại sân để tập thể dục theo quy định một cách nghiêm túc.

Sau khi hoàn thành các bài tập thể dục buổi sáng, CSM giữ nguyên từng hàng trở về phòng gấp nội vụ, vệ sinh cá nhân. Đây là một trong những bài học đầu tiên của CSM nhằm rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, đồng thời là nền tảng rèn tính kỷ luật. Cẩn thận vuốt đi vuốt lại tấm chăn, màn vừa gấp, chiến sĩ Mai Anh Trọng (Đại đội 1, Tiểu đoàn 440) chia sẻ: “Lúc đầu em gấp mãi không được, chăn không vuông, mền trong nhăn nhúm rất xấu. Phải mất mấy ngày dưới sự chỉ bảo tận tình của các anh, em mới xếp được chăn màn vuông thành, sắc cạnh”.

Ăn sáng xong, các tân binh trong quân phục chỉnh tề, ngôi sao vàng sáng ngời trên mũ tiếp tục học điều lệnh đội ngũ. Sau khi theo dõi CSM hoàn thành những động tác nghiêm, nghỉ, chào... đều tăm tắp, Thượng úy Nguyễn Duy Lam (Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 3, Tiểu đoàn 440) hài lòng nói: “Khác với những động tác lóng ngóng, vụng về của những ngày đầu, hầu hết CSM đều cơ bản thực hiện đúng các động tác điều lệnh”.

Ngoài tập thể dục buổi sáng, học điều lệnh đội ngũ, trong tuần đầu huấn luyện dự khóa, CSM còn được cấp trên tận tình hướng dẫn, huấn luyện sắp xếp nội vụ, chế độ ngày, tuần; lễ tiết tác phong quân nhân. Ngay cả đi đứng, xưng hô, chuyện trò, ăn uống, ngủ nghỉ, ra vào hội trường, chào cờ... đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, không chen chúc, đúng tác phong quân đội.

Thực hiện “3 cùng”

Năm 2023, Bộ CHQS tỉnh giao Trung đoàn Minh Đạm nhiệm vụ huấn luyện 380 CSM cho các đơn vị trực thuộc LLVT tỉnh. Do mới làm quen với môi trường quân đội, xa gia đình, không ít tân binh còn bỡ ngỡ, ngại tiếp xúc, giao lưu. Vì thế, đơn vị đã quán triệt 100 cán bộ khung huấn luyện thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng luyện tập) với CSM, “cầm tay chỉ việc” từ việc nhỏ nhất để CSM dần quen với chế độ, nền nếp trong quân đội.

Trung tá Nguyễn Văn Ngàn, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Minh Đạm chia sẻ, việc khó khăn nhất khi tiếp nhận CSM là nắm, quản lý và giải quyết tư tưởng. Để thực hiện tốt điều này, đơn vị triển khai cho cán bộ các cấp rà soát, kiểm tra hồ sơ, nắm rõ lý lịch, hoàn cảnh của từng người nhằm phân công cán bộ kèm cặp, giúp đỡ, đặc biệt các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, cán bộ phải thể hiện rõ trách nhiệm như người anh cả trong gia đình, thường xuyên gần gũi, vừa động viên vừa uốn nắn, tạo môi trường thân thuộc để CSM xem đơn vị là nhà, mình cũng như một thành viên trong ngôi nhà chung ấy.

“Lần đầu tiên “ép” mình vào khuôn khổ, tâm trạng có nhiều xáo trộn. Song được sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của cán bộ, tôi dần thích nghi dần với môi trường của đơn vị”, chiến sĩ Vũ Đình Sang (Đại đội 2, Tiểu đoàn 440) nói.

Ngoài ra, các đơn vị cũng đã thường xuyên tổ chức tốt hoạt động văn hóa, văn nghệ vào giờ nghỉ, ngày nghỉ nhằm tạo không khí vui tươi. Cuối giờ chiều, Trung đoàn phân công cán bộ hướng dẫn CSM tăng gia sản xuất, chăm sóc cây xanh hoặc tập thể hình nhằm nâng cao sức khỏe. Những hoạt động trên đã góp phần giúp CSM đoàn kết, gắn bó với đơn vị hơn.

“Chứng kiến những người lính mới vui vẻ, phấn khởi trong những ngày đầu nhập ngũ, chúng tôi cảm nhận được môi trường quân đội đã và đang rèn cho họ sự khỏe khoắn, rắn rỏi, nhanh nhẹn. Đó cũng là tiền đề quan trọng để đơn vị đạt được kết quả huấn luyện cao ngay từ những ngày đầu”, Trung tá Mã Lê Thành Phương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Minh Đạm phấn khởi nói.

Trong mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023 (dự kiến kết thúc vào cuối tháng 5/2023), Trung đoàn Minh Đạm phấn đấu huấn luyện đạt 100% chỉ tiêu, trong đó 100% khoa mục kiểm tra đạt yêu cầu, 75-80% khoa mục đạt khá giỏi, các nội dung kiểm tra có tiếng nổ 100% đạt khá giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Kết thúc khóa huấn luyện, 100% chiến sĩ an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.