.
KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3/2/1930 - 3/2/2023)

Chú trọng phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cập nhật: 19:01, 09/01/2023 (GMT+7)

Phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 38 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước với 1380 đảng viên.

Ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Bao Bì Sheng Shing Việt Nam.
Ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Bao Bì Sheng Shing Việt Nam.

Tăng cường tuyên truyền, vận động chủ DN

Ngày 16/9/2022, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Bao Bì Sheng Shing Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) do bà Trịnh Thị Cúc, đảng viên Chi bộ Cơ động, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bao Bì Sheng Shing Việt Nam làm Bí thư Chi bộ. Chi bộ công ty là tổ chức Đảng trực thuộc Chi bộ Cơ động, có 7 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên chính thức, 4 đảng viên dự bị.

Bà Trịnh Thị Cúc, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Bao Bì Sheng Shing Việt Nam cho hay, để Nghị quyết Chi bộ tập trung đẩy mạnh công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới. Trong đó, các đảng viên chi bộ tuyên truyền, giới thiệu quần chúng ưu tú có phẩm chất chính trị, lập trường tư tưởng tốt, có nguyện vọng phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng trong công ty để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Với đặc thù đơn vị có lãnh đạo là người nước ngoài, việc thành lập Chi bộ Công ty TNHH E-TOP Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) có sự hỗ trợ rất lớn của Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động chủ DN đồng thuận. Từ sự hỗ trợ của Đảng ủy Khối, sự nỗ lực của đảng viên trong công ty, tháng 6/2022, chi bộ công ty được thành lập.

Ông Bùi Mạnh Diễn, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh, Bí thư Chi bộ Cơ động  cho biết, nỗ lực thành lập 2 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước là minh chứng cho sự nỗ lực của Đảng bộ Khối trong vận động chủ DN là người nước ngoài đồng thuận, thành lập các tổ chức Đảng tại đơn vị. Việc thành lập các chi bộ là tiền đề để tạo nguồn phát triển đảng, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật đồng thời nắm bắt tâm tư người lao động để kịp thời kiến nghị với ban lãnh đạo công ty, tăng cường thêm vai trò của Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

Giao chỉ tiêu cụ thể, hướng dẫn bài bản

Để phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong DN Ngoài khu vực Nhà nước, hàng năm, trên cơ sở chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xây dựng kế hoạch phát triển đảng, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức Đảng và chi bộ cơ động. Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hướng dẫn tạo nguồn, phát triển đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước, KCN. Đồng thời phối hợp với BQL các KCN và LĐLĐ tỉnh tuyên truyền Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Từ đó, phiên dịch thành tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật… để chủ DN ngoài khu vực Nhà nước nắm bắt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên tại DN ngoài khu vực Nhà nước.

Theo bà Lương Thị Lệ Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh, việc phát triển đảng, tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực ngoài Nhà nước gặp một số khó khăn như: Các DN trong Khối có quy mô vừa và nhỏ, số lượng lao động chính thức ít, công nhân lao động chủ yếu là lao động hợp đồng thời vụ, trình độ chuyên môn, văn hóa chưa đồng đều nên ảnh hưởng đến công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động của một số tổ chức Đảng trong DN còn hạn chế. 

Đối với DN có tổ chức Đảng nhưng chủ DN không phải là đảng viên thì hoạt động của chi bộ, đảng viên gặp khó khăn do thiếu sự ủng hộ của DN. Mặt khác, một số tổ chức Đảng mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong công tác Đảng nên chưa làm tốt công tác phát triển đảng ở DN, xây dựng đảng ở chi bộ.

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực khắc phục, đặc biệt là sự linh hoạt của Chi bộ Cơ động, công tác phát triển đảng và tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước của Đảng ủy Khối đều đạt và vượt chỉ tiêu. Năm 2022, Đảng ủy Khối đã kết nạp 59 đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước (đạt 131,11% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao); thành lập 2 tổ chức đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước (đạt 100% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao).

Sau khi được thành lập, các tổ chức Đảng, tuỳ thuộc vào đặc thù của cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Qua đó, các tổ chức Đảng đã nâng cao vai trò lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của cơ quan, DN mình, thúc đẩy hoàn thành công tác chuyên môn, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, mối quan hệ hài hòa giữa chủ DN và người lao động...

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
.
.
.