.
KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH-SINH VIÊN (9/1/1950 - 9/1/2023)

Sống có khát vọng và hoài bão

Cập nhật: 19:02, 08/01/2023 (GMT+7)

Không chỉ ra sức thi đua học tập, rèn luyện, HS, SV tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng. Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống HS-SV (9/1/1950-9/1/2023), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh về kết quả các phong trào HS-SV và định hướng trong thời gian tới.

 

 *Phóng viên: Các phong trào HS-SV đã tạo hiệu ứng tích cực như nào trong học tập và rèn luyện của HS-SV, thưa anh?

- Anh Thôi Đại Việt: Thông qua các phong trào mà Hội SV tỉnh phát động, thành tích trong học tập và rèn luyện trong HS, SV tỉnh nhà có những chuyển biến rất tích cực. Với khối THPT, chúng tôi phát động phong trào “HS 3 tốt” là học tập tốt, thể lực tốt, đạo đức tốt. Khối Trung cấp nghề có phong trào “HS 3 rèn luyện” là rèn luyện đạo đức, rèn luyện tay nghề và rèn luyện thể lực. Khối CĐ, ĐH có phong trào “SV 5 tốt” là học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.

Các bạn HS, SV để đạt danh hiệu này phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu của cá nhân và sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội SV cấp trường. Qua các phong trào, cuộc thi mà Tỉnh Đoàn, Hội SV tỉnh tổ chức đã phát hiện ra nhiều nhân tố tích cực, xuất sắc tạo tiền đề cho các bạn phát triển bản thân và nghề nghiệp sau khi rời ghế nhà trường. Đặc biệt, trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” của Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có một đề tài đạt giải Nhất, 8 đề tài lọt top 10 trong tổng số hơn 30 đề tài tham gia.

Bên cạnh đó, Hội SV tỉnh cũng tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh cho HS, SV toàn tỉnh, đơn cử như: Cuộc thi Thủ lĩnh SV, Cuộc thi “Bước nhảy HS-SV”, Cuộc thi “Ứng dụng truyền thông-Nâng tầm hội nhập”, “Sáng tạo khoa học kỹ thuật”, “Olympic Tiếng Anh”. Trong đó, nổi bật là phong trào “Chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19”. Cụ thể, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, hơn 1.000 HS, SV trên địa bàn tỉnh đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Các HS, SV đã trở thành những thành viên tích cực trong đội truy vết, đội truyền thông, đội cài đặt Bluezone, shipper thanh niên. Điều đó thể hiện rõ nét nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần xung kích vì cộng đồng, nguyện cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước.

Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi TX.Phú Mỹ hỗ trợ HS Trường THPT Phú Mỹ ra về sau khi hoàn thành môn thi  tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi TX.Phú Mỹ hỗ trợ HS Trường THPT Phú Mỹ ra về sau khi hoàn thành môn thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

*Thưa anh, Tỉnh Đoàn cùng Hội SV Việt Nam tỉnh sẽ có những hoạt động gì trong thời gian tới để thúc đẩy HS, SV học tập, rèn luyện trở thành những “công dân toàn cầu”?

- Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, ngoài việc học tập tốt, HS, SV còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng bổ trợ. Đặc biệt, để đáp ứng Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bản thân mỗi HS, SV phải cố gắng phấn đấu hoàn thiện bản thân hơn nữa. Các HS, SV phải biết ứng dụng những điều đã học vào thực tiễn và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, thường xuyên nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng và tuân thủ pháp luật Nhà nước.

Cùng với việc học tập trên ghế nhà trường, HS, SV còn cần chú trọng rèn luyện thể chất, nâng cao năng lực ngoại ngữ và tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng. Từ đó sẽ xây dựng nên tính cách, kỹ năng, phẩm chất người  đoàn viên, hội viên có khát vọng, lý tưởng, năng động, sáng tạo, sống có hoài bão, để không chỉ phát triển bản thân mà còn cống hiến cho xã hội.

Trên tinh thần đó Tỉnh Đoàn, Hội SV tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các hoạt động, triển khai các phong trào phù hợp và sát với nhu cầu của HS, SV; chủ động kết nối để có thêm những biện pháp hỗ trợ, đồng hành với HS, SV trong học tập, rèn luyện, sáng tạo, khởi nghiệp…

Phong trào tình nguyện của SV sẽ được triển khai theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy năng lực, phẩn chất của từng cá nhân và gắn với nhu cầu cụ thể, thiết thực của địa phương. Điều này vừa tạo môi trường để HS, SV rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

*Xin trân trọng cảm ơn anh!

MAI NGỌC

(Thực hiện)

 
.
.
.