DK1 - CỘT MỐC CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN

Kỳ 5: Vững vàng như bức thành đồng

Thứ Hai, 16/01/2023, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Dù xa xôi cách trở, vạn dặm khó khăn, nhưng những nhà giàn DK1 đã đổi thay, phát triển và trở nên vững chãi hơn trong sóng gió.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao.

Còn người, còn nhà giàn

Những con sóng bạc đầu hàng ngày, hàng giờ xô chân nhà giàn như muốn “nuốt” trọn vào lòng biển khơi mênh mông. Nhưng các nhà giàn hiên ngang giữa phong ba bão táp, trở thành minh chứng hùng hồn, mạnh mẽ cho quyết tâm, ý chí bảo vệ giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hết thế hệ này đến thế hệ khác, những người lính nhà giàn luôn nỗ lực dựng xây, bảo vệ nhà giàn ngày một hiện đại hơn, vững chãi hơn.

Thiếu tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 cho biết, những nhà giàn ngày nay được nâng cấp, sửa chữa có độ bền vững, chắc chắn hơn so với trước đây. Những năm đầu khi mới xây dựng và đưa vào hoạt động, cái gì cũng thiếu thốn. Giờ đây, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, DN và đồng bào cả nước, đời sống chiến sĩ trên nhà giàn đã thay đổi rất nhiều.

Đặt chân lên Nhà giàn 1/9 thuộc cụm Ba Kè, chúng tôi nhận thấy nguồn điện ở đây luôn được duy trì, bảo đảm các sinh hoạt trên nhà giàn diễn ra như ở đất liền. Đại úy Nguyễn Tất Bắc, nhân viên vận hành hệ thống máy điện Nhà giàn DK 1/9 cho biết, sở dĩ nguồn điện dồi dào là nhờ nhà giàn được trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời.

Điều kiện cơ sở vật chất trên các nhà giàn giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.
Điều kiện cơ sở vật chất trên các nhà giàn giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

“Trước đây, nguồn năng lượng phục vụ sinh hoạt và luyện tập, sẵn sàng chiến đấu trên các nhà giàn đều từ máy nổ nên luôn phải tiết giảm tối đa. Chủ yếu chỉ đủ điện cho luyện tập sẵn sàng chiến đấu.  Từ khi có các dàn pin năng lượng mặt trời, nguồn điện không chỉ đủ thắp sáng ngày đêm, mà còn đủ cho cán bộ chiến sĩ trên các nhà giàn có thể xem tivi, hát karaoke, sử dụng vi tính”, Đại úy Nguyễn Tất Bắc nói.

Gắn bó trong quân ngũ và công tác qua các nhà giàn đã 17 năm, Trung tá Phan Công Phụng, Chính trị viên Nhà giàn DK 1/9 là người đã từng trải qua đủ cung bậc của gian khó, cũng không khỏi ngỡ ngàng khi hồi tưởng lại quá khứ: “Thực sự, đã có một cuộc sống mới trên nhà giàn”.

Trung tá Phụng kể, trước đây, nhà giàn nhỏ, sinh hoạt của chiến sĩ rất khó khăn. Bốn bề chỉ có biển trời, sóng gió. Mọi liên lạc với đất liền của chiến sĩ gần như gián đoạn trong thời gian làm nhiệm vụ. Còn bây giờ, nhà giàn đã rộng rãi hơn, có phòng tập thể dục với trang thiết bị hiện đại; có cvườn rau xanh với đủ các loại rau xanh, có chuồng để nuôi heo, gà, khu vực câu cá để chiến sĩ giải trí và cải thiện bữa ăn; có điện năng lượng mặt trời thắp sáng, có tủ đông, tủ lạnh trữ được thực phẩm cho những ngày sóng gió, có sóng điện thoại để giữ liên lạc với đất liền.

Vững chãi giữa biển khơi

Theo Thiếu tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK 1, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng thủ bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển, đồng thời bảo đảm công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bắt đầu từ năm 2012, Nhà nước đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa hai nhà giàn đầu tiên là DK1/14 và DK1/15. Sau đó, 8 nhà giàn tiếp theo ở các cụm Tư Chính, Ba Kè, Huyền Trân, Phúc Tần, Quế Đường, gồm: DK1/2, DK1/7, DK1/8, DK1/9, DK1/11, DK1/12, DK1/20 và DK1/21 cũng được nâng cấp, sửa chữa. Tất cả các nhà giàn này đều do sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Công binh và ngành dầu khí thiết kế và xây dựng theo công nghệ tiên tiến.

“Đó là điều quan trọng để người lính nhà giàn càng chắc tay súng, vững lòng tin để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhà giàn hiện nay đã đáp ứng cao yêu cầu của nhiệm vụ cũng như nhu cầu sinh hoạt, ăn ở, giải trí cho cán bộ, chiến sĩ” – thiếu tá Nghị cho hay.

Sự khác biệt của nhà giàn thế hệ thứ ba (thế hệ mới nhất) so với thế hệ nhà giàn thứ hai (được xây dựng những năm 1990-1995) là có kết cấu liên hoàn vững chãi, hiện đại theo mẫu giàn khoan nước sâu, rộng gấp ba và cao hơn so với nhà giàn cũ. Thế hệ nhà giàn mới có 4-6 chân cắm sâu xuống đáy san hô và có chân kiềng vững chãi, chịu đựng được sóng lừng từ đáy đại dương. Nhà giàn thế hệ mới có thể chịu đựng sóng gió cấp 10, cấp 11 và trên cấp 12, tuổi thọ trung bình hơn 40 năm. Các phòng trên nhà giàn có kết cấu liên hoàn, thoáng mát. Từ khi nhà giàn được nâng cấp, sửa chữa, cán bộ, chiến sĩ yên tâm hơn khi đi làm nhiệm vụ.

“Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã được cải thiện rất nhiều. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên, khích lệ to lớn để mỗi cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 vượt qua khó khăn, luôn chắc tay súng, vững tinh thần, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, chia sẻ.

“Những năm qua, thời tiết vùng biển DK1 có những biến động bất thường, khó lường. Những cơn bão mạnh hơn, bất ngờ hơn nhưng anh em chiến sĩ đều đoàn kết, can trường và dũng cảm. Bão tố có thể bẻ cong sắt thép  nhà giàn nhưng không thể nào bẻ cong ý chí, niềm tin của những người lính DK1 – với một quyết tâm duy nhất là còn người, còn nhà giàn”.
Trung tá Phan Công Phụng

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

 
;
.