THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Thứ Hai, 28/11/2022, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 28/11, tại TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh (GEFE) 2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022.

Sự kiện góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững EU-Việt Nam thông qua đối thoại toàn diện, phối hợp đầu tư, chia sẻ kiến thức và chuyển giao công nghệ.

GEFE 2022 diễn ra từ ngày 28 đến 30/11, với sự tham gia của các chuyên gia, sinh viên, các nhà hoạch định chính sách từ châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á. Mục tiêu chính của GEFE 2022 là góp phần cùng Việt Nam thực hiện các cam kết tại COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển được nêu trong Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030.

Trước khi tham dự diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đã cắt băng khai mạc Triển lãm Kinh tế xanh được tổ chức cùng thời gian diễn đàn với hàng trăm gian hàng triển lãm của 20 nhóm tập đoàn công nghiệp xanh từ các nước châu Âu trong khu trưng bày hơn 6.000m2.

Dự phiên toàn thể trong ngày đầu tiên của GEFE 2022 (ngày 28/11) với chủ đề “tài chính và năng lượng xanh,” các đại biểu cùng thảo luận về phát triển bền vững, các chính sách và kế hoạch năng lượng và quản lý rủi ro khí hậu.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương Việt Nam tổ chức GEFE 2022 với chủ đề thời sự “Các sáng kiến và giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam”.

Sự kiện có sự tham gia của đông đảo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, là minh chứng cho sự quan tâm, cam kết của cả Việt Nam và châu Âu về các vấn đề phát triển bền vững.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu tác động, ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu. Do đó, chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh là yêu cầu khách quan đối với Việt Nam, vì mục tiêu đem lại thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh không phải là công việc của một quốc gia, mà là công việc toàn cầu, không quốc gia nào đứng ngoài cuộc, nên kêu gọi đoàn kết toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương. Cùng với đó, đây là vấn đề có tác động toàn dân nên cần có sự hợp tác toàn dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể.

“Mọi chính sách phải hướng đến người dân. Người dân phải tham gia vào xây dựng chính sách, thực thi chính sách với tinh thần: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ thưởng”, Thủ tướng phân tích.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số; thúc đẩy hợp tác công tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sản phẩm, thị trường; khuyến khích đổi mới sáng tạo; đặc biệt bảo đảm chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng đầu tư vào Việt Nam không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn vì lợi ích phát triển con người, vì tình hữu nghị Việt Nam-châu Âu; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển ngang tầm các doanh nghiệp châu Âu, trên tinh thần là các bên cùng thắng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

PHẠM TIẾP

;
.