Phát huy tính tự chủ, sáng tạo trong cải cách hành chính

Chủ Nhật, 27/11/2022, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Trong quá trình kiểm tra thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) tại các địa phương, đơn vị, Đoàn Kiểm tra CCHC của tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với bộ máy chính quyền.

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh kiểm tra tại UBND huyện Long Điền.
Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh kiểm tra tại UBND huyện Long Điền.

Hồ sơ trễ hẹn, người dân chưa hài lòng

Là “quán quân” về xếp hạng Chỉ số CCHC trong 8  huyện, thị xã, thành phố  năm 2021, TX.Phú Mỹ đã nỗ lực để khắc phục hạn chế trong công tác CCHC, tăng 1 bậc so với năm 2020. Tuy nhiên, tại đợt kiểm tra thực hiện công tác CCHC năm 2022 của tỉnh tại UBND TX. Phú Mỹ vào ngày 17/8 vừa qua, Đoàn Kiểm tra CCHC của tỉnh đã chỉ ra một số nội dung, nhiệm vụ chưa đạt theo quy định. Đó là  lãnh đạo UBND thị xã chưa thường xuyên ứng dụng chữ ký số cá nhân trong phát hành văn bản; chưa thực hiện thường xuyên ký số đối với văn bản giấy và văn bản có phụ lục kèm theo; một số thông tin, chuyên mục chưa được xây dựng và cập nhật trên Trang thông tin điện tử của thị xã. Qua kiểm tra 123 hồ sơ, còn 13 hồ sơ trễ hẹn, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Mặt khác, khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, còn 2,7% tỷ lệ người dân, tổ chức chưa hài lòng nhưng chưa có tổng hợp báo cáo các nội dung người dân, tổ chức chưa hài lòng để chỉ đạo khắc phục.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh (ngụ xã Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) chia sẻ: “Qua một số lần đi làm TTHC, tôi thấy cơ sở vật chất của bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn cũng như thái độ phục vụ của công chức đã được cải thiện. Song có nhiều thủ tục còn phức tạp, phải cung cấp rất nhiều giấy tờ khác nhau, phải đi lại nhiều lần đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Do đó, tôi cho rằng, các cấp, các ngành cần cắt giảm thủ tục nhiều hơn nữa để tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN”.

Tương tự, qua kiểm tra tại huyện Long Điền vào ngày 24/8 cho thấy, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn chỉ hơn 83%. Do đó,  Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đề nghị UBND huyện Long Điền đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC trên địa bàn; khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn để tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát CCHC tại các xã, thị trấn; đẩy mạnh triển khai các giải pháp để nâng cao tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3, 4; khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2022; cập nhật rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lên phần mềm một cửa điện tử để người dân được thụ hưởng theo quy định…

Người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX. Phú Mỹ.
Người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX. Phú Mỹ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trong 10 tháng năm 2022, Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã kiểm tra 14 đơn vị, địa phương và kiểm tra công vụ đột xuất tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã của 22 cơ quan, đơn vị. Trong đó chú trọng việc kiểm tra nội dung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI và PCI và dịch vụ công trực tuyến. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh cũng lưu ý các địa phương, đơn vị về các nội dung: chấp hành mệnh lệnh hành chính cấp trên; triển khai chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công; thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hồ sơ hành chính lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng…

Bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng CCHC và Văn thư lưu trữ, Sở Nội vụ, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh cho biết, cơ sở vật chất ở nhiều nơi, bộ phận một cửa các cấp được trang bị tương đối, đã ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại. Tuy nhiên, tình trạng người dân phản ánh việc giải quyết TTHC trễ hạn vẫn còn xảy ra, vẫn còn tình trạng người dân chờ đợi để giải quyết hồ sơ hoặc phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ. Bên cạnh đó, việc giải quyết hồ sơ ở một số đơn vị, địa phương còn phức tạp, thời gian kéo dài, chưa thật sự thuận lợi cho người dân.

Chính vì vậy, ngay tại buổi làm việc, Đoàn đã chỉ rõ những hạn chế để góp phần khắc phục, cải thiện; bảo đảm những nội dung của năm 2021 người dân đánh giá thấp thì sẽ được cải thiện trong năm 2022. Bên cạnh đó, Đoàn cũng tham mưu UBND tỉnh các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của các địa phương, đơn vị như: tăng cường phân cấp, phân quyền, thúc đẩy vai trò của chính quyền cơ sở; phát huy tính tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thi hành công vụ; xây dựng hệ thống đánh giá và xếp hạng cán bộ dựa trên sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và hiệu quả. Từ đó, UBND tỉnh có chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc thực hiện đối với công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương, tập trung cải thiện các chỉ số CCHC.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.