.
ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH TIẾP XÚC CỬ TRI

Lo lắng sự ổn định trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 18:50, 09/11/2022 (GMT+7)

Chi phí đầu vào tăng cao, trong khi sản phẩm nông nghiệp bán ra không được giá. Đây là nội dung được nhiều cử tri phản ánh tại các hội nghị tiếp xúc trước Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh, ngày 9/11.

Cử tri Phạm Đức Nhuận (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) phản ánh giá vật tư nông nghiệp tăng cao trong khi giá mua sản phẩm thấp gây khó khăn cho bà con nông dân. Ảnh: VÂN ANH
Cử tri Phạm Đức Nhuận (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) phản ánh giá vật tư nông nghiệp tăng cao trong khi giá mua sản phẩm thấp gây khó khăn cho bà con nông dân. Ảnh: VÂN ANH

Nông dân cần hỗ trợ nhiều hơn

Cử tri Phạm Đức Nhuận (ấp Phước Lộc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) phản ánh, tình hình sản xuất nông nghiệp hiện nay có một nghịch lý. Đó là giá vật tư đầu tư cho nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu…  thậm chí là công đầu tư vào ngành nông nghiệp, nhất là trồng lúa liên tục tăng cao, trong khi giá thành sản phẩm thấp, không bù được chi phí đầu tư ban đầu. Nghịch lý này làm cho đời sống của bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Những hộ nông dân canh tác ở những vị trí có chân ruộng xấu muốn chuyển đổi sang chăn nuôi nhưng rất khó khăn về vốn. Cử tri mong muốn có cơ chế hỗ trợ vốn vay nhiều hơn cho nông dân.

Tại huyện Châu Đức, cử tri Nguyễn Thị Sáu (ấp Kim Bình, xã Bình Giã) phản ánh, người dân trên địa bàn ấp nhiều năm qua sinh sống bằng nghề trông tiêu, điều, cà phê. Tuy nhiên, do giá cả đầu ra bấp bênh, dịch bệnh ngày càng nhiều khiến thu nhập của bà con bị ảnh hưởng nặng nề. Cử tri cho biết, qua tham quan, học hỏi mô hình trồng dâu nuôi tằm tại huyện Xuyên Mộc, bà con nông dân ấp Kim Bình đã trồng 2ha cây dâu để nuôi tằm, tuy nhiên rất cần nguồn vốn để mua con giống và đầu tư nhà nuôi tằm. Cử tri kiến nghị đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện và chính quyền địa phương xem xét có hướng hỗ trợ để bà con được vay vốn đầu tư để phát triển mô hình mới.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG,
BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh đến cử tri phường 3 (TP. Vũng Tàu). Ảnh: HUYỀN TRANG
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh đến cử tri phường 3 (TP. Vũng Tàu). Ảnh: HUYỀN TRANG
Năm 2022, tỉnh thực hiện tốt chủ trương kiểm soát tốt dịch bệnh và phát triển kinh tế. Kinh tế - xã hội Bà Rịa - Vũng Tàu phục hồi mạnh mẽ và khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Ước tính, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả năm 2022 trừ dầu khí tăng 10,9% so với cùng kỳ. Đây là con số  tăng trưởng ấn tượng. Cơ cấu nguồn thu trên địa bàn tỉnh được cải thiện theo hướng tích cực và bền vững. Cơ cấu nguồn thu hiện nay chủ yếu tập trung vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy ban hành ngày 10/10/2021 về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về miễn, hỗ trợ học phí cho học sinh các cấp. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04/2022/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em MN 5 tuổi, HS THCS công lập và ngoài công lập giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Dự kiến ngân sách tỉnh sẽ chi cho cả giai đoạn 2022-2025 hơn 568 tỷ đồng. Cùng với đó là Nghị quyết số 13 Quy định chính sách hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi, HS THPT công lập và ngoài công lập; học viên học tại các cơ sở GDTX theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết hỗ trợ học phí cho HS trên địa bàn tỉnh là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm vượt bậc của tỉnh tới đời sống người dân bằng việc “đi trước” lộ trình chung của Chính phủ.
Trong những tháng còn lại của năm 2022, tỉnh tập trung chăm lo đời sống của nhân dân, chỉnh trang đô thị, tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa du lịch trong các dịp lễ, Tết nhằm phục vụ đời sống tinh thần người dân và du khách.

Cùng với các cử tri là nông dân, các ngư dân cũng có những phản ánh về những khó khăn. Cử tri Võ Minh (ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) nêu thực trạng hiện nay, số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ trên địa bàn đang nằm bờ khoảng hơn 500 chiếc (chiếm tỷ lệ 45%), 55% số còn lại đang hoạt động nhưng chỉ có khoảng 10% hòa vốn, còn lại thua lỗ. Nguyên nhân của thực trạng trên là do giá xăng dầu tăng, nguồn thủy hải sản cạn kiệt, thiếu lao động trên biển do bỏ và chuyển đổi nghề… Cử tri Võ Minh kiến nghị các bộ, ngành, chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ cho ngư dân vượt qua các khó khăn để bà con ngư dân tiếp tục bám biển.

Sớm giải quyết tồn tại trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT

Cử tri Hoàng Thị Phong (tổ 22, KP.2, phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết, trước đây, nhiều người dân mua thẻ BHYT thì được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại TTYT TP.Vũng Tàu. Nhưng mấy năm trở lại đây, thẻ BHYT của bà cùng nhiều người khác đã thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một phòng khám tư trên địa bàn. Bà phải trả nhiều kinh phí mỗi khi đến khám chữa bệnh tại phòng khám này. Bà Phong cho rằng, điều này gây khó khăn và thiệt thòi cho những người lao động nghèo. “Tôi kiến nghị các cấp chính quyền, đơn vị cho phép chúng tôi được chuyển đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu về Bệnh viện Vũng Tàu để thuận tiện trong việc đi khám và được thanh toán chi phí khám chữa bệnh”.

Cử tri Nguyễn Mình Trí (Khu phố 2, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) phản ánh tình trạng thiếu thuốc khám chữa bệnh hiện nay là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ bệnh nhân nhất là những người khám chữa bệnh theo BHYT.

Ngoài các vấn đề trên, cử tri các địa phương còn phản ánh, kiến nghị các vấn đề như: Đường giao thông nông thôn xuống cấp cần được sửa chữa, nâng cấp; tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ; tình trạng xe quá tải, rơi vãi đất đá và học sinh đi xe phân khối lớn đến trường gây nguy cơ mất an toàn giao thông tại TP. Vũng Tàu; chính sách hỗ trợ người lao động mua nhà ở xã hội; các xe vận tải lưu thông trên đường Cảng nội địa làm rơi vãi vật liệu gây nên tình trạng ô nhiễm bụi, các dự án quy hoạch trên địa bàn TX. Phú Mỹ kéo dài nhiều năm không thực hiện; đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường và giải quyết tình trạng ngập lụt, ô nhiễm môi trường…

NHÓM PV THỜI SỰ

 
.
.
.