.

Tiếp nối truyền thống anh hùng của Đoàn tàu không số

Cập nhật: 19:00, 31/10/2022 (GMT+7)

Phát huy truyền thống “Mưu trí dũng cảm, khắc phục khó khăn, vận tải đường biển, chi viện chiến trường, quyết chiến quyết thắng” của "Đoàn tàu không số" năm xưa, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 - Vùng 2 Hải quân (tiền thân là Đoàn 759 - Đoàn tàu không số) hôm nay luôn ra sức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ vận tải chi viện đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đồng thời viết tiếp huyền thoại của của thế hệ cha anh đi trước.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 huấn luyện bắn mục tiêu trên biển.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 huấn luyện bắn mục tiêu trên biển.

Vững niềm tin hướng về biển, đảo

Những ngày cuối tháng 10, ảnh hưởng của những cơn bão và áp thấp nhiệt đới khiến thời tiết mưa nắng thất thường. Song, những cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 vẫn hăng say luyện tập các khoa mục tại bến cũng như công tác chuẩn bị cho những chuyến ra khơi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền, vận tải chi viện, tiếp tế cho các điểm đảo ở Trường Sa và nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Tiếng khẩu lệnh, tiếng còi, tiếng máy tàu hòa cùng tiếng sóng biển âm vang như khơi dậy khí thế và tinh thần quả cảm của những con tàu không số năm xưa trong thực hiện nhiệm vụ vận tải chi viện chiến trường phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Rời cầu cảng, chúng tôi được Đại tá Phạm Minh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 125 đích thân dẫn đi tham quan Nhà truyền thống Lữ đoàn 125, giới thiệu những kỷ vật trong suốt quá trình hình thành của con đường vận tải trên biển và hình ảnh của bến, bãi mà tàu không số đến chi viện theo trình tự từ Bắc vào Nam. Dừng chân dưới bức tượng Bác Hồ đội trên đầu chiếc mũ của chiến sĩ Hải quân vẫy tay chào, Đại tá Phạm Minh Chiến xúc động cho biết, khắc ghi lời của Bác với chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam: “Trước chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển; bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ lấy nó”, cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 125 ngày nay càng vững niềm tin hướng về biển, đảo của Tổ quốc.

Tiếp bước huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Sau ngày nước nhà thống nhất, Lữ đoàn 125 nhận nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực bảo vệ chủ quyền biển, đảo và làm nhiệm vụ chi viện cho quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 125, Ðường Hồ Chí Minh trên biển mãi là niềm tự hào của quân đội ta, là biểu tượng của lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc ta. Đặc biệt, với Lữ đoàn 125, truyền thống “3 sẵn sàng” của Đoàn tàu không số còn là những bài học kinh nghiệm quý để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Cụ thể, trong quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp chú trọng rèn về trình độ phân tích, đánh giá tình hình, khả năng tham mưu, đề xuất để xử lý tình huống trong quá trình huấn luyện, nhất là khi huấn luyện và bắn đạn thật trên biển. Đối với những nội dung huấn luyện trên biển, trước khi tàu xuất bến ra khơi, các cơ quan đều tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị của từng đơn vị một cách tỉ mỉ, chi tiết nhằm đánh giá một cách thực chất, từ đó chỉ ra các điểm hạn chế, chưa đạt yêu cầu để các đơn vị tổ chức khắc phục và hoàn thiện ngay.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Lữ đoàn 125 luôn chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ, vượt mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhờ đó, 9 tháng đầu năm 2022, kết quả kiểm tra các môn quân sự của Lữ đoàn 125 đều đạt yêu cầu 100%, gần 86% đạt khá, giỏi; kiểm tra chính trị 100% đạt yêu cầu, hơn 87% đạt khá, giỏi. Các tàu của Lữ đoàn 125 đã thực hiện hơn 50 chuyến đi biển với hành trình hàng ngàn hải lý an toàn.

“Tôi luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi được công tác ở Lữ đoàn 125 anh hùng, tiền thân là Đoàn 759 đã làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển. Là thế hệ sau, tôi luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, bảo đảm sẵn sàng cho những chuyến ra khơi”, Thiếu tá Hoàng Tiến Huỳnh, Chính trị viên Tàu Trường Sa 16 - Lữ đoàn 125 chia sẻ.

Với phương châm “Tất cả vì con tàu, vì nhiệm vụ vận tải chi viện cho biển đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 nguyện tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực tự cường, luôn kiên trung, quả cảm, giành được những thành tựu, dấu ấn đáng ghi nhận trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, xứng đáng với truyền thống quyết chiến quyết thắng của chiến sĩ Đoàn tàu không số năm xưa”, Đại tá Phạm Minh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 125 nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Cách đây 61 năm, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, ngày 23/10/1961, Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân đã được thành lập, chính thức mở con đường vận chuyển chiến lược trên biển chi viện chiến trường. Với tinh thần tất cả vì miền Nam thân yêu và truyền thống “3 sẵn sàng” (sẵn sàng đi, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh), giai đoạn 1961-1975, Đoàn 759 đã huy động gần 1.000 lượt tàu chở hơn 28.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, hàng trăm ngàn tấn vũ khí, hàng hóa, kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam. 

 

.
.
.