.

"HẠT GIỐNG ĐỎ" TRONG ĐỒNG BÀO CÓ ĐẠO - Kỳ 2: Góp sức xây dựng Đảng vững mạnh

Cập nhật: 21:01, 30/10/2022 (GMT+7)

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu phát triển đảng viên, trong đó có đảng viên có đạo là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của các cấp ủy Đảng. Từ đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chi bộ Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng đảng viên mới Nguyễn Thị Mỹ Phượng (thứ ba từ trái qua, là người công giáo), Phụ trách Phòng Biên tập Nội chính - Bạn đọc. Ảnh: PHÚ XUÂN
Chi bộ Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng đảng viên mới Nguyễn Thị Mỹ Phượng (thứ ba từ trái qua, là người công giáo), Phụ trách Phòng Biên tập Nội chính - Bạn đọc. Ảnh: PHÚ XUÂN

Ươm mầm “hạt giống đỏ” trong đồng bào có đạo

Có cách làm khá sâu sát, cụ thể, Đảng bộ huyện Châu Đức đã kết nạp mới được 5 đảng viên là người có đạo trong 9 tháng đầu năm 2022, nâng tổng số đảng viên là người có đạo trên địa bàn huyện lên 486 đảng viên.

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Bí thư Huyện ủy Châu Đức cho biết, huyện luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng xem đây là nhiệm vụ then chốt, có vai trò quan trọng, trong đó xác định rõ mục tiêu, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên nói chung và đảng viên là người có đạo nói riêng. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng. Thường xuyên quan tâm tới những quần chúng ưu tú trực tiếp lao động, sản xuất trong các thành phần kinh tế, đoàn viên, thanh niên… để giáo dục, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Hằng năm, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phân bổ chỉ tiêu phát triển đảng cho từng chi, đảng bộ trực thuộc; giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động quần chúng, trước hết là thanh niên có đạo phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc đẩy mạnh thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia trên cơ sở đó phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho cấp ủy đảng xem xét, kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng.  Cùng với đó là quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn Thanh niên thực hiện tốt vai trò là nơi đoàn kết, tập hợp và là môi trường học tập, rèn luyện, tu dưỡng của thanh niên, qua đó thực hiện tốt vai trò là nguồn dự bị tin cậy của Đảng. 

Ông Võ Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Điền cho hay, toàn huyện có 174 đảng viên là người có đạo, trong đó có 3 đảng viên là người có đạo tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã và tương đương, 31 đảng viên tham gia chi uỷ các chi bộ trực thuộc; 17 đảng viên là đại biểu HĐND xã, thị trấn, 5 đảng viên là công chức, người hoạt động không chuyên trách thuộc các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể cấp xã. Công tác phát triển đảng viên là người có đạo trên địa bàn huyện những năm qua đã góp phần thay đổi cơ cấu đảng viên, tăng cường vai trò của đảng, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. 

Để phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo, Đảng ủy các xã, thị trấn luôn chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt vùng đồng bào có đạo trên địa bàn; tạo điều kiện để những người có đạo tham gia vào đại biểu HĐND xã, thị trấn, chi ủy chi bộ, trưởng ấp, khu phố… Từ đó, họ có điều kiện phát huy vai trò của mình, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào có đạo; kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình cơ sở, cùng với đồng bào có đạo đẩy mạnh sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư, tích cực xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào có đạo để phát hiện những quần chúng ưu tú, giới thiệu với tổ chức Đảng xem xét, giúp đỡ phấn đấu vào Đảng.

Tâm huyết, linh hoạt trong phát triển Đảng là người có đạo

Chia sẻ về khó khăn trong công tác phát triển Đảng trong đồng bào có đạo, Bí thư Huyện ủy Châu Đức Hoàng Nguyên Dinh cho biết, có thực trạng đa số quần chúng theo đạo đều làm nông nghiệp nên ít hoặc không tham gia các phong trào địa phương, do đó việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chưa sát thực; việc theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng chưa thường xuyên; một số quần chúng ưu tú còn băn khoăn khi đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ hạn chế việc thực hiện hoạt động theo giáo luật của tín đồ hoặc có biểu hiện không thiết tha khi được vận động, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Đó là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến một số chi bộ thôn, ấp ở xã khó kết nạp đảng viên là người có đạo. 

Ông Hoàng Nguyên Dinh nhấn mạnh, để có được con số kết nạp mới 120 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên có đạo, 9 tháng năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Đức đã ban hành kế hoạch phát triển đảng viên; tập trung cao cho phát triển đảng viên vùng khó khăn, vùng giáo. Các đảng bộ cơ sở sau khi được giao nhiệm vụ đã có sự quan tâm trong phát hiện nguồn kết nạp Đảng từ các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, từ đó bồi dưỡng nhận thức về Đảng, cách mạng, về truyền thống của quê hương, đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Điền Võ Hữu Hạnh chia sẻ, 9 tháng năm 2022, huyện Long Điền đã kết nạp 14 đảng viên có đạo. Đó là nhờ “bí quyết”, cấp ủy Đảng các cấp tích cực nắm vững chính sách đại đoàn kết dân tộc và chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị tại các địa bàn vùng đồng bào có đạo để tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn để phát triển đảng viên là người có đạo. Đặc biệt, thường xuyên giao nhiệm vụ cho đảng viên sau khi kết nạp, đồng thời theo dõi, thử thách để phát triển nguồn cán bộ kế cận cho Đảng.

Theo ông Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, muốn tìm được “hạt giống đỏ”, cấp ủy các cấp phải thực sự dành thời gian sâu sát cơ sở để tìm kiếm, bồi dưỡng. Khi đã tìm được nhân tố thì phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và thực sự đặt mình trong hoàn cảnh của những quần chúng ưu tú là đồng bào có đạo để gần gũi, định hướng, hỗ trợ họ vượt qua những khó khăn nhằm thực hiện lý tưởng, con đường phát triển của mình.

Thực tế cho thấy, công tác phát triển Đảng, trong đó có đảng viên là người có đạo và xây dựng cốt cán vùng giáo vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh những khó khăn chung về phát triển đảng viên, đối với các vùng giáo, nhiều quần chúng chưa tích cực tham gia các hoạt động xã hội; ở một số vùng có tỷ lệ người dân theo đạo cao, nhiều chức sắc, chức việc chưa tạo điều kiện cho giáo dân tham gia các hoạt động xã hội, phấn đấu vào Đảng.

Gợi mở một số giải pháp trong phát triển đảng viên là người có đạo thời gian tới, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lưu Tài Đoàn cho rằng, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong tạo nguồn và cả trong giữ nguồn đảng viên. Tiếp tục quan tâm, động viên đồng bào nhất là lứa tuổi thanh niên tích cực tham gia công tác, hoạt động xã hội ở địa phương qua đó để phát hiện nhân tố, đào tạo bồi dưỡng... Mặt khác, cần có sự quan tâm một cách cụ thể để quần chúng ưu tú là người có đạo sớm được kết nạp vào Đảng, vừa thực hiện lý tưởng, mục tiêu phấn đấu, vừa phát huy tốt vai trò cá nhân là cầu nối tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng bào tôn giáo thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ linh hoạt, hài hòa, bền chặt, tin cậy giữa cấp ủy, chính quyền với các chức sắc, chức việc trên địa bàn, tạo sự đoàn kết, đồng thuận để phát triển KT-XH ở địa phương và giúp đảng viên, cốt cán vùng giáo có điều kiện thuận lợi để cống hiến, phát triển.

“Thời gian tới, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục khảo sát, đánh giá lại thực trạng về hoạt động của hệ thống chính trị các cấp, các tổ chức đoàn thể và việc phát triển đảng viên ở vùng có đồng bào tôn giáo, từ đó tập trung phát huy các ưu điểm đã đạt được, khắc phục những hạn chế để có các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hơn”, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Để phát huy hơn nữa vai trò của đảng viên, cốt cán có đạo, những năm qua, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách về tôn giáo, trong đó đã chỉ đạo, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, chi bộ vùng công giáo, phát triển đảng viên là người có đạo. Nhiều địa phương đã tập trung chỉ đạo và có cách làm hiệu quả để kết nạp quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng, góp phần tạo nguồn cán bộ, đảng viên bổ sung cho địa phương.
(Ông Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

HUYỀN TRANG

 
.
.
.