Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải trả lời kiến nghị cử tri về Quốc lộ 51

Chủ Nhật, 18/09/2022, 15:43 [GMT+7]
In bài này
.

Qua văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của Bộ Giao thông-Vận tải và báo cáo của Công ty CP Phát triển đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), cùng kết quả khảo sát thực tế, ngày 16/9/2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ Giao thông-Vận tải đề nghị trả lời cụ thể một số kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV.

Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, đối với dự án BOT Quốc lộ 51 do BVEC làm chủ đầu tư, Đoàn đã nhận được văn bản số 2087/BGTVT-ĐTCT ngày 4/3/2022, văn bản số 8185/BGTVT-ĐTCT ngày 10/8/2022 của Bộ Giao thông-Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ Hai và kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, trước kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV và báo cáo số 133/CT-TCKT ngày 26/8/2022 của BVEC về việc “báo cáo tình hình thu phí và đại tu tuyến Quốc lộ 51”.

Qua nghiên cứu các văn bản trên, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy chưa có đủ thông tin để trả lời đến cử tri và nhân dân. Do vậy, Đoàn tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải xem xét trả lời cụ thể các nội dung cử tri quan tâm.

Người dân mua vé qua trạm thu phí trên Quốc lộ 51. Ảnh: CHÂU VŨ
Người dân mua vé qua trạm thu phí trên Quốc lộ 51. Ảnh: CHÂU VŨ

Bộ Giao thông-Vận tải cho biết thời gian kết thúc thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 vào ngày 12/1/2030, nhưng do lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 51 tăng cao đột biến nên kết quả thu phí cũng tăng cao so với phương án tài chính trước đây. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và BVEC đang thương thảo, đàm phán điều chỉnh thời hạn kết thúc thu phí sớm hơn dự định, sẽ thông tin đến cử tri sau khi có kết quả thương thảo.

Theo báo cáo của các cơ quan hữu quan và Công ty BVEC, từ năm 2015 đến nay, doanh thu của BVEC tăng rất cao do lưu lượng xe lưu thông tăng nhanh và phí thu được vượt dự kiến ban đầu.
Theo báo cáo của các cơ quan hữu quan và BVEC, từ năm 2015 đến nay, lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 51 tăng nhanh và phí thu được vượt dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên, Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, việc đàm phán này đã diễn ra trong thời gian dài, qua 14 phiên họp nhưng chưa có kết quả chính thức. Trong khi theo báo cáo của các cơ quan hữu quan và BVEC, từ năm 2015 đến nay, doanh thu của BVEC tăng rất cao do lưu lượng xe lưu thông tăng nhanh và phí thu được vượt dự kiến ban đầu. Do đó, Đoàn đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải thông tin chính thức về việc rút ngắn thời gian thu phí trên Quốc lộ 51 và thời điểm cụ thể dừng thu phí trên tuyến Quốc lộ này là khi nào.

Về triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, BVEC đã có 4 văn bản đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 51, nhưng đến nay BVEC chưa nhận được văn bản đồng ý của Bộ Giao thông-Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy việc cử tri và nhân dân mong muốn BVEC triển khai thu phí không dừng để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này là rất chính đáng, cần thiết. Vì vậy, Đoàn đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải thông tin cụ thể vì sao chưa chấp thuận cho BVEC triển khai thu phí không dừng.

Về kế hoạch đại tu, trung tu tuyến Quốc lộ 51, báo cáo số 133/CT-TCKT ngày 26/8/2022 của BVEC nêu rõ thực trạng: “Do tỷ lệ xe có tải trọng lớn hơn 10 tấn (xe ben) chiếm khoảng 46% tổng lưu lượng trên tuyến Quốc lộ 51... phát sinh khối lượng bảo trì công trình về diện tích hư hỏng mặt đường bê tông nhựa và một số công trình hạ tầng trên tuyến...”.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã khảo sát tuyến Quốc lộ 51 và nhận thấy: Hiện nay, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 51 rất đông, vượt nhiều so với dự báo (gồm nhiều xe cơ giới, xe container) làm cho bề mặt đường Quốc lộ 51 xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm lồi lõm gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 51 chưa có hệ thống thoát nước, có nơi hệ thống thoát nước bị hư hỏng dẫn đến tình trạng ngập úng nghiêm trọng, làm cho mặt đường bị sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Một số đoạn trên Quốc lộ 51 chưa có hệ thống thoát nước hoặc hệ thống thoát nước bị hư hỏng dẫn đến tình trạng ngập úng khi mưa lớn. Ảnh: CHÂU VŨ.
Một số đoạn trên Quốc lộ 51 chưa có hệ thống thoát nước hoặc hệ thống thoát nước bị hư hỏng dẫn đến tình trạng ngập úng khi mưa lớn. Ảnh: CHÂU VŨ.

Trong khi đó, BVEC đã thu phí vượt so với dự kiến ban đầu, đường sá xuống cấp nghiêm trọng mà thời gian đại tu công trình theo dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2028. Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy việc cử tri và nhân dân đề nghị điều chỉnh, có kế hoạch đại tu tuyến đường này trước năm 2028 là rất cần thiết. Vì vậy, Đoàn đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải xem xét, có ý kiến yêu cầu BVEC thực hiện đại tu trước thời hạn, để đảm bảo an toàn giao thông.

Trước mắt, nhằm khắc phục tình trạng ngập úng trên tuyến Quốc lộ 51 và duy tu sửa chữa mặt đường bị hư thảm nhựa, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo BVEC một số nội dung gồm:  

Khẩn trương triển khai công tác duy tu nạo vét hệ thống rãnh dọc và thượng hạ lưu các cầu cống ngang thuộc phạm vi hành lang Quốc lộ 51 quản lý; có giải pháp xử lý hoặc quét dọn bùn đất để duy trì các khe thu nước mặt đã bị người dân trám bít hoặc bùn đất che lấp.

Cho phép BVEC lập kế hoạch bổ sung: đầu tư rãnh thoát nước tại một số vị trí chưa có hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đầu tư bổ sung thêm các tấm đan thép để thu nước mặt đường vào rãnh thoát nước, với khoảng cách 20 - 30m một điểm thu và đầu tư hệ thống cống ngầm chịu lực thay cho rãnh thoát nước hiện hữu đã hư hỏng (do UBND TX. Phú Mỹ đầu tư) trong phạm vi vuốt nối của các đường nhánh ra Quốc lộ 51 nhằm giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ khi trời mưa và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Cho phép BVEC triển khai kế hoạch trung tu trong năm 2023.

P.V

 

;
.