.

Dấu ấn tình nguyện hè

Cập nhật: 18:53, 17/08/2022 (GMT+7)

Thực hiện những tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, sửa nhà cho người nghèo, xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi… Đó là dấu ấn về một mùa hè tình nguyện sôi nổi của thanh niên.

ĐVTN tham gia sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn ở huyện Châu Đức.
ĐVTN tham gia sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn ở huyện Châu Đức.

Quà tặng mùa hè cho những người khó khăn

Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng của gia đình ông Đào Văn Sáng (SN 1978, thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh), người dân tộc Châu Ro vừa được sửa chữa bởi các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Ông Sáng cho biết: “Vợ chồng đã già nua, chỉ đủ sức lo bữa cơm qua ngày. Nhà cửa đã xuống cấp cũng không có điều kiện để sửa sang. Chỗ nào mưa dột thì dùng bạt dặm thêm vào mái. Quá lắm thì dùng xô, chậu hứng nước, ở tạm. Nay tôi rất vui vì chuyện đó đã là quá khứ, vì đã có sự giúp sức của thanh niên tình nguyện”.

Gia đình ông Sáng là 1 trong 4 hoàn cảnh khó khăn được Huyện Đoàn Châu Đức cùng ĐVTN cụm số 4 Khối thanh niên công nhân phối hợp sửa chữa, thay mới xà gồ, lợp tôn mới. Tổng trị giá 25 triệu đồng do ĐVTN cụm số 4 Khối thanh niên công nhân vận động hỗ trợ.

Trên địa bàn toàn tỉnh, trong suốt mùa hè tình nguyện, đã có 30 căn nhà được đoàn cơ sở các cấp sơn, sửa, làm mới. Bên cạnh đó, ĐVTN các cấp còn thăm, tặng hơn 1.200 phần quà cho các mẹ VNAH, thương binh, gia đình chính sách, với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bao gồm chương trình Tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch: Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ và Hành quân xanh thu hút hơn 1.000 lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện. Chỉ tính riêng chương trình Mùa hè xanh, đoàn cơ sở các cấp đã vận động hơn 1.200 suất học bổng, quà với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức gần 10 lớp phổ cập kiến thức, hàng chục lớp phổ cập bơi miễn phí cùng hàng trăm sân chơi thể thao- sinh hoạt hè cho hơn 10.000 lượt thanh thiếu nhi.

Ai cũng yêu mến tình nguyện viên

Bỏ qua những thói quen, sở thích của bản thân để tình nguyện tham gia các hoạt động ý nghĩa vào dịp cuối tuần, các ĐVTN của cụm số 4 Khối thanh niên công nhân đã khám bệnh, phát thuốc, thi công điện dân dụng, làm đường, sửa chữa nhà cửa, dạy học... cho trẻ em, bà con vùng xa.

Là chủ nhiệm CLB tiếng Anh giao tiếp với hơn 50 em thiếu nhi có độ tuổi từ 8-14 đến từ xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc), Nguyễn Minh Tuấn Anh, giảng viên Trung tâm Anh ngữ INCO (xã Hòa Bình) cho biết, CLB tiếng Anh được Đoàn xã thành lập là nơi vừa học, vừa chơi, trau dồi kỹ năng đối thoại bằng tiếng Anh cho các em thiếu nhi.

Anh Tuấn Anh cho biết: “Xuất phát từ sở trường của bản thân và muốn chia sẻ để các em thiếu nhi có thêm vốn tiếng Anh, tôi đề xuất với Đoàn Xã và được tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn dắt CLB. Tuy là năm đầu tiên thành lập, nhưng CLB đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. CLB sẽ tiếp tục được duy trì dịp hè để trở thành sân chơi bổ ích cho thiếu nhi tại địa phương”.

Còn tại lớp phổ cập bơi miễn phí do Đoàn Xã Kim Long (huyện Châu Đức) tổ chức, gần 2 tháng qua, hơn 100 thiếu nhi đã được dạy bơi miễn phí. Sự tận tụy, thương yêu trẻ nhỏ của các ĐVTN ở lớp phổ cập bơi làm nhiều phụ huynh cảm phục.

Hè năm 2022, toàn tỉnh có hơn 20 lớp phổ cập bơi miễn phí được tổ chức cho 1.700 lượt thanh thiếu nhi, tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, có 16 lớp mở theo chương trình phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Sở LĐTBXH. Bên cạnh đó, các cấp đoàn cơ sở còn phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, cắm hơn 250 biển cảnh báo ở các khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước.

Bằng sự đổi mới mạnh mẽ, cùng cách làm sáng tạo và trên hết là sự chủ động, nỗ lực từ cơ sở, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 đã gặt hái được nhiều kết quả, đem lại sức lan tỏa lớn, góp phần từng bước nâng cao nhận thức của mỗi ĐVTN về trách nhiệm của bản thân đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, địa phương và toàn xã hội.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

Với phương châm hành động “Sáng tạo - Thiết thực - Hiệu quả - An toàn”, triển khai từ tháng 5 đến nay, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 đã đạt tất cả các chỉ tiêu đề ra. Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Sáng tạo ở phương thức làm, cách triển khai dựa trên nguồn lực sẵn có cả con người và vật chất. Các tình nguyện viên đã có những phần việc thiết thực cho địa phương, phục vụ tốt hơn cho cuộc sống người dân”.

 

 

.
.
.