.

Để Quy chế dân chủ ở cơ sở phát huy hiệu quả

Cập nhật: 18:40, 16/08/2022 (GMT+7)

Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Vì vậy, việc tăng cường công khai, minh bạch để QCDC được thực hiện hiệu quả hơn, góp phần xây dựng mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển là rất cần thiết.

Người dân phường 10, TP. Vũng Tàu phát biểu ý kiến tại một buổi họp.
Người dân phường 10, TP. Vũng Tàu phát biểu ý kiến tại một buổi họp.

Vẫn còn những khó khăn

Thời gian qua, phường 10, TP. Vũng Tàu đã nỗ lực thực hiện QCDC bằng nhiều hoạt động như: Công khai về quy hoạch; phối hợp đối thoại, vận động người dân đồng thuận trong đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án; phối hợp thực hiện việc bình xét hộ nghèo, lấy ý kiến của người dân về việc thu chi các loại quỹ vận động trong nhân dân.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch UBND phường 10, việc thực hiện QCDC còn gặp nhiều khó khăn. Do dân số đông (30 ngàn người), chia làm 4 khu phố, có khu phố từ 10-14 ngàn dân nên việc quản lý hay tổ chức họp dân để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước rất khó thu hút đông người dân tham gia. Công tác tuyên truyền, quán triệt QCDC chưa được tổ chức riêng, chủ yếu lồng ghép trong các hội nghị, giao ban, sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Vai trò giám sát của Ban thanh tra nhân dân chưa được phát huy hết hiệu quả. Tỷ lệ đại diện hộ dân tham gia các cuộc họp do khu phố tổ chức còn thấp.

Tại huyện Châu Đức, vấn đề tồn tại nổi cộm trong thực hiện QCDC trên địa bàn huyện thời gian qua là nhiều người khiếu nại về quy chế chi tiêu nội bộ trong các cơ quan, đơn vị chưa phù hợp. Các thôn, ấp xây dựng quy ước, hương ước còn rập khuôn, chưa phù hợp với thực tế.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, việc thực hiện QCDC ở cơ sở vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Điển hình như tỷ lệ người dân được tuyên truyền về pháp luật nói chung, quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở một số nơi chưa cao. Tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn vẫn diễn ra tại một số địa phương…  Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trên là do công tác tuyên truyền, quán triệt về thực hiện QCDC ở một số địa phương còn chưa thường xuyên, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, linh hoạt. Còn nhiều bất cập trong khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khiến nhiều hồ sơ trễ hạn, quá hạn.

Tăng cường công khai, minh bạch

Nhằm khắc phục những tồn tại về thực hiện QCDC, ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị rà soát lại quy chế chi tiêu nội bộ và chỉ đạo cấp xã hướng dẫn thôn, ấp xây dựng các quy ước, hương ước phù hợp với đặc điểm tình hình, phong tục, tập quán của từng địa bàn dân cư.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho rằng, việc thực hiện QCDC ở cơ sở là để thúc đẩy nâng cao chất lượng công việc của mỗi cán bộ, công chức, là tiền đề để thúc đẩy các cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh. “Vì vậy, công tác tuyên truyền về thực hiện QCDC ở cơ sở rất quan trọng. QCDC phải được niêm yết, công bố, công khai trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học, trạm y tế… để mỗi cán bộ, công chức, viên chức quan tâm, trách nhiệm thực hiện gắn với nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân tốt hơn”, bà Lê Thị Trang Đài nói.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, ông Trần Thanh Hồng, Chủ tịch UBND xã Tam Phước, huyện Long Điền cho biết, xã luôn công khai, niêm yết, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp và trực tuyến qua đài truyền thanh, trang thông tin điện tử xã, Zalo, video clip được phát tại trụ sở Bộ phận Một cửa xã.

Lãnh đạo UBND xã duy trì công tác tiếp dân để tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân vào thứ Năm hàng tuần. Quy chế Quản lý và sử dụng tài sản công của xã được công khai tại các hội nghị CBCC và niêm yết tại trụ sở UBND xã. Ngoài ra, công chức, lãnh đạo xã cũng tham gia các cuộc họp ấp, tổ dân cư để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp vướng mắc cho người dân địa phương. Nhờ vậy, hầu hết người dân đều đồng thuận và hài lòng với chính quyền địa phương. Kết quả được ghi nhận là chỉ số khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức với chính quyền năm 2021 của xã Tam Phước đạt tối đa 17/17 điểm.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác thực hiện QCDC ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2022, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện QCDC tỉnh nhấn mạnh, việc thực hiện QCDC tốt sẽ thúc đẩy kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh ở từng địa phương ngày càng tốt lên. Đồng thời, góp phần giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Bà Nguyễn Thị Yến đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải tăng cường công khai, minh bạch các dự án, quy hoạch để dân biết, hiểu và đồng thuận cùng chính quyền. Bên cạnh đó, phải công khai việc quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ; công khai mua sắm trang thiết bị, vật tư công. Các địa phương quan tâm giải quyết khiếu nại của người dân liên quan đến công tác quy hoạch dự án, quy hoạch, bồi thường và giải phóng mặt bằng; chú trọng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, nâng cao tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền các cấp linh hoạt, khéo léo vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.