KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Tri ân bằng cả tấm lòng

Chủ Nhật, 24/07/2022, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp nối truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, TP. Vũng Tàu nỗ lực chăm lo đời sống người có công (NCC) với cách mạng bằng nhiều chính sách thiết thực và ý nghĩa.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu thăm hỏi sức khỏe ông Lê Minh Việt (cán bộ hoạt động  kháng chiến, phường 8, TP. Vũng Tàu).
Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu thăm hỏi sức khỏe ông Lê Minh Việt (cán bộ hoạt động kháng chiến, phường 8, TP. Vũng Tàu).

100% NCC được hỗ trợ xây, sửa nhà ở kiên cố

Dẫn PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tham quan ngôi nhà cấp 4 tường gạch còn thơm mùi sơn mới, được thiết kế 3 phòng, gồm: 1 phòng khách, 2 phòng ngủ cùng gian bếp, nhà vệ sinh sạch sẽ, ông Lê Trọng Đại, thương binh 3/4, (92 tuổi, ngụ phường 7, TP. Vũng Tàu) xúc động nói: “Ngôi nhà khánh thành vào tháng 12/2021. Trước khi có ngôi nhà mới này, tôi không nghĩ mình sẽ được ở trong ngôi nhà khang trang, đẹp thế này”.

Ông Đại từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Năm 2021, ông Đại được TP. Vũng Tàu hỗ trợ 150 triệu đồng, cùng với nguồn tích cóp của gia đình xây dựng nên căn nhà mới sạch đẹp.

Gia đình ông Lê Trọng Đại là một trong hàng trăm gia đình tại TP. Vũng Tàu được chính quyền địa phương hỗ trợ chính sách nhà ở dành cho NCC, gia đình chính sách. Đến nay, thành phố đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 212 căn cho NCC với cách mạng khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các hội, đoàn thể thành phố cũng vận động các nguồn lực trong xã hội hỗ trợ hàng chục gia đình NCC xây nhà, với số tiền hàng tỷ đồng. Hiện 100% NCC có quyền sử dụng đất hợp pháp trên địa bàn thành phố đều được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở kiên cố, không có nhà tạm, nhà dột nát.

Nâng cao đời sống NCC

Với quyết tâm không để gia đình chính sách, NCC nằm trong diện hộ nghèo, TP. Vũng Tàu đã có những hoạt động thiết thực để nâng cao đời sống cho các đối tượng này. Trong đó có chính sách hỗ trợ NCC vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; vận động nhà hảo tâm chung tay chăm lo các Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ NCC, gia đình chính sách. Con em của NCC được hưởng hỗ trợ ưu đãi học tập. Em Đoàn Vũ Hồng Ân (ngụ phường 12, TP. Vũng Tàu) hiện đang là SV năm 2 ĐH Lao động Thương binh-Xã hội chia sẻ: “Ba em là bệnh binh 2/3 nên hàng tháng em được nhận hỗ trợ ưu đãi học tập với số tiền hơn 1,6 triệu đồng. Số tiền này đã giúp gia đình em vơi bớt khó khăn. Em cũng yên tâm học tập, phấn đấu sau này trở về phục vụ quê hương”.

Ông Trần Sỹ Nguyện, Phó trưởng Phòng LĐ-TB-XH TP. Vũng Tàu cho hay, bên cạnh nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh, TP. Vũng Tàu còn trích kinh phí chăm lo NCC với cách mạng và thân nhân. Cụ thể, trợ cấp tiền, tặng quà vào các dịp lễ, Tết; xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ cải thiện nhà ở, miễn giảm tiền mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước; trợ cấp khó khăn, ốm đau, bệnh tật nặng, trợ cấp ưu đãi giáo dục với con em là HS-SV; đưa NCC đi tham quan, điều dưỡng…

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 năm 2021, thành phố đã chi hỗ trợ cho 184 người hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến và NCC giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến đã lớn tuổi, già yếu, bệnh tật, không có thu nhập hàng tháng, sống đơn thân với tổng kinh phí 276 triệu đồng (mức chi 1,5 triệu đồng/người).

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Vũng Tàu luôn nỗ lực làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thành phố đã trở thành hoạt động thường xuyên, đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách cho NCC, vào các dịp lễ, tết, lãnh đạo thành phố cùng các ban, ngành, đoàn thể đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các mẹ VNAH, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ... với mong muốn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCC và gia đình chính sách ngày càng tốt hơn nữa..

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.