Chăm lo tốt hơn gia đình chính sách, người có công

Thứ Ba, 26/07/2022, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH về công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

 Phóng viên: Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu luôn tiếp nối và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Đề nghị ông nói rõ hơn về truyền thống quý báu này?

- Ông Trần Quốc Khánh: Những năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tập trung giải quyết dứt điểm các tồn đọng về xác nhận đối tượng và giải quyết chính sách đối với người có công (NCC). Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ cho hơn 40.000 hồ sơ NCC với cách mạng; chi tiền chế độ hàng tháng cho hơn 7.000 NCC và thân nhân với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng/tháng. 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và NCC.

Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của NCC và thân nhân ngày càng được nâng cao. Những việc làm nói trên và nhiều việc làm nghĩa tình khác đã tạo nên nét đẹp văn hóa và minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đối với NCC và thân nhân.

 Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách. Theo ông, đâu là những chính sách nổi bật?

- Với lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC và thân nhân; bảo đảm đúng chính sách, đúng đối tượng, đúng thời gian quy định. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều chính sách ưu đãi riêng với NCC và thân nhân.

Điển hình như chính sách hỗ trợ sửa chữa nhà ở; thăm hỏi, tặng quà và trợ cấp dịp lễ, tết; tổ chức cho đối tượng chính sách đi tham quan, điều dưỡng; trợ cấp cho thương bệnh binh nặng; trợ cấp khó khăn cho đối tượng chính sách với kinh phí gần 50 tỷ đồng mỗi năm. Nhiều hộ NCC với cách mạng được duyệt vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, nhiều người làm ăn có hiệu quả, trở thành hộ khá giàu.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang thực hiện tốt công tác chăm lo cho NCC, gia đình chính sách. Trong ảnh: Bác sĩ khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Hòa Long (TP. Bà Rịa).
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang thực hiện tốt công tác chăm lo cho NCC, gia đình chính sách. Trong ảnh: Bác sĩ khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Hòa Long (TP. Bà Rịa).

Tỉnh cũng thực hiện tốt các chế độ hỗ trợ cải thiện nhà ở như: cấp kinh phí sửa chữa nhà, vận động xây dựng nhà tình nghĩa; miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho NCC với cách mạng và thân nhân.

 Công tác chăm sóc NCC với cách mạng, gia đình chính sách hiện nay có gặp khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

- Trong quá trình triển khai thực hiện chế độ, chính sách, các cơ quan, đơn vị vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Cụ thể như, trong quá trình thực hiện Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, việc giải quyết chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất cho NCC; cấp thẻ BHYT, hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ… còn gặp khó khăn do một số nội dung không quy định cụ thể hoặc chưa có quy định. Theo quy định, NCC thuộc diện được miễn, giảm tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất vẫn phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, phần lớn NCC là những đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên rất khó để trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Cùng với đó, đội ngũ người làm công tác chính sách NCC với cách mạng tại các xã, phường, thị trấn thường xuyên thay đổi, điều chuyển công tác. Vì vậy, việc nắm bắt các quy định của pháp luật và giải quyết chính sách NCC có nơi chưa thực sự kịp thời.

Hiện nay, các sở, ngành đã đề nghị các bộ, ngành có văn bản hướng dẫn cụ thể để các cơ quan, đơn vị kịp thời giải quyết chế độ, chính sách cho NCC và thân nhân. Đồng thời, đề xuất các bộ, ngành xem xét có chính sách giao đất ở đối với NCC được miễn, giảm tiền sử dụng đất và chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ người làm công tác chính sách NCC với cách mạng tại xã, phường, thị trấn.

 Thời gian tới, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ làm gì để tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa đời sống NCC và thân nhân?

- Tri ân công lao to lớn của các gia đình chính sách, NCC, chúng ta cần phải tiếp tục làm nhiều hơn, tốt hơn việc chăm lo cho NCC cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong đó, ngành LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách NCC với cách mạng; phấn đấu 100% NCC có nhà ở ổn định; duy trì và giữ vững 99,8% hộ gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tập trung thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi NCC; thực hiện tốt chính sách ưu tiên đối với NCC và thân nhân về chính sách đào tạo nghề, tạo việc làm, giảm nghèo và các chính sách xã hội khác ở địa phương.

Bên cạnh đó, ngành sẽ đẩy mạnh xã hội hóa việc chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ thiết thực về vật chất và tinh thần đối với NCC, nhất là gia đình chính sách, NCC có hoàn cảnh khó khăn.

 Xin cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN
(Thực hiện)

;
.