Tuổi trẻ hướng về nguồn cội

Thứ Ba, 26/07/2022, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Nghị (101 tuổi, ấp An Hải, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ), mẹ liệt sĩ.
Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Nghị (101 tuổi, ấp An Hải, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ), mẹ liệt sĩ.

Nhiều việc làm ý nghĩa

Những ngày đầu tháng 7, ĐVTN các địa phương đã ra quân thực hiện hàng loạt công việc ý nghĩa với tinh thần hướng về nguồn cội như: dọn vệ sinh các đền thờ, nghĩa trang liệt sĩ; xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà nhân ái”; sửa chữa nhà cho hộ dân khó khăn; tặng quà Mẹ VNAH, gia đình thương, bệnh binh.

“Năm nào cũng vậy, chính quyền các cấp và Đoàn thanh niên luôn quan tâm tới gia đình tôi. Bên cạnh việc tặng quà, các cháu ĐVTN còn giúp đỡ nhiều công việc trong nhà, khiến tôi cảm thấy ấm lòng”, bà Huỳnh Thị Mạnh (86 tuổi, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa), vợ liệt sĩ chia sẻ.

Dịp này, các đoàn cơ sở, chi đoàn cũng phối hợp Hội Cựu chiến binh địa phương tổ chức gặp gỡ, nói chuyện truyền thống cho HS để giúp các em hiểu rõ hơn về một thời chiến tranh gian khổ nhưng cũng đầy oanh liệt của thế hệ cha, ông.

Em Huỳnh Chí Thiện, HS lớp 6, Trường THCS Võ Trường Toản (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cho biết, 7 tuần qua, buổi sinh hoạt hè nào cũng có các bác CCB cùng tham gia và kể những câu chuyện lịch sử về Nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu, chiến thắng Tầm Bó (xã Xà Bang), Trung đoàn E33 (xã Bình Ba, huyện Châu Đức). 

“Qua những câu chuyện, em biết thêm về nguồn cội, lịch sử địa phương. Từ đó, chúng em sẽ nỗ lực học tập, chăm ngoan để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”, Chí Thiện bày tỏ.

Còn tại nhà Mẹ VNAH La Thị Biên (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức), cứ vào mỗi dịp lễ, Tết hay lễ kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ĐVTN trên địa bàn xã đều tổ chức thăm, tặng quà cho Mẹ. Đặc biệt, các ĐVTN cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cùng Mẹ. Mẹ Biên năm nay 95 tuổi, nhưng mỗi lần có đoàn đến thăm, Mẹ lại chống gậy ra tận ngoài cửa đón. Mẹ có người con duy nhất hy sinh vào năm 1968 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Quảng Ngãi.

“Thấy các cháu năng nổ, hoạt bát tôi lại nhớ đến con của tôi. Cùng với đó, trước sự quan tâm của địa phương khiến tôi cảm động không nói nên lời”, Mẹ Biên nói. 

Khơi dậy lòng yêu nước

Những công trình, phần việc thanh niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ của tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu được các địa phương, người dân đánh giá cao. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà còn hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. 

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khẳng định: Tuổi trẻ BR-VT luôn chung tay cùng xã hội thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần cùng các cấp, ngành bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh của những gia đình thương binh, liệt sĩ. Các hoạt động này cũng nhắc nhở thế hệ trẻ sống trách nhiệm, bản lĩnh hơn để phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

“Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhất là chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong đó có lực lượng ĐVTN. Những việc làm đó đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, động viên tinh thần, giúp đỡ cải thiện đời sống vật chất, làm vơi đi những nỗi đau để các Mẹ VNAH có cuộc sống tốt hơn”, anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Trung bình mỗi năm, đoàn cơ sở các địa phương trên toàn tỉnh tổ chức hơn 30 hoạt động tri ân tại nghĩa trang, đài liệt sĩ; thăm hỏi tặng quà và giúp đỡ gần 100 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ. Riêng trong tháng 7/2022, đoàn cơ sở các cấp đã trao tặng hơn 500 phần quà cho các Mẹ VNAH, thương binh, gia đình liệt sĩ với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.