CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ NHIỆM KỲ 2022-2027

Cầu nối nhân đạo

Thứ Năm, 16/06/2022, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Hiến máu nhân đạo, hỗ trợ chi phí xây nhà, khám bệnh miễn phí, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tổ chức các phiên chợ nhân đạo…  là những việc làm thiết thực của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh và các cấp hội cơ sở đã thực hiện những năm qua nhằm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà tới người dân.
Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà tới người dân.

Hiến máu cứu người

Sáng 7/5, tại Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ), chưa tới giờ nhưng hàng trăm cán bộ, công nhân của hơn 5 công ty, tổ chức trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã có mặt để tham gia ngày hội “Hành trình đỏ VNSTEEL” do Hội CTĐ tỉnh phối hợp tổ chức. Đây là một trong những ngày hội hiến máu tình nguyện sôi động, thu hút đông đảo người lao động, người dân trên địa bàn tham gia. 

Anh Nguyễn Ngọc Hệ (SN 1972, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ), nhân viên Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL tranh thủ giờ nghỉ giải lao để tham gia hiến máu cho hay: “Tôi không nhớ đã tham gia bao nhiêu lần hiến máu, nhưng khi nào công ty hoặc địa phương tổ chức thì tôi đều đăng ký. Đây là hành động nhân văn, không chỉ góp phần cứu sống người cần mà còn khiến mình thấy có ích khi làm được việc tốt”.

Ông Võ Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL cho biết, hoạt động hiến máu tình nguyện được công ty duy trì tổ chức hàng năm. Hoạt động không chỉ thu hút người lao động trực thuộc Công ty mà các DN, cơ quan, tổ chức khác trên địa bàn cũng cùng tham gia. Đến với hoạt động, các công nhân được tặng quà và tiền mặt từ công ty. 

“Đây là hành động nhân đạo, ý nghĩa thiết thực, hiến máu để cứu người, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19”, ông Nguyên cho biết thêm.

Mỗi năm, không chỉ Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ, nhiều tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh như: Công ty Giấy Sài Gòn, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Công ty Chế biến khí, Công ty LEC Group,… đã phối hợp cùng Hội CTĐ tỉnh, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức hiến máu nhân đạo.

Giai đoạn 2017-2022 là thời kỳ phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức tiếp nhận máu trong nhiều đợt, nhiều khung giờ, ở các địa điểm khác nhau, bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu. Kết quả, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã thu nhận được trên 94.000 đơn vị máu phục vụ tích cực cho công tác cấp cứu, điều trị người bệnh, trong đó có bệnh nhân COVID-19.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 27 đội ngân hàng máu sống với 715 thành viên, 1 CLB máu hiếm với 30 thành viên, 1 CLB gia đình hiến máu gồm 5 gia đình hoạt động xuyên suốt, hiến máu kịp thời trong nhiều trường hợp khẩn cấp. Trong 5 năm, đã có 4.400 lượt tập thể, gia đình, cá nhân được khen thưởng, tôn vinh vì có thành tích xuất sắc trong công tác vận động, hiến máu tình nguyện.

Hội CTĐ tỉnh có 99 đơn vị hội cơ sở, với trên 21 ngàn hội viên. Trong giai đoạn 2017-2022, Hội CTĐ tỉnh và các cấp đã trợ giúp trên 2.000 địa chỉ nhân đạo trị giá 6,12 tỷ đồng; phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới 44 ngôi nhà; trao 46 con bò giống cho gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn… Công tác xã hội nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh và các cấp đã trợ giúp hơn 259 ngàn người với tổng trị giá 91 tỷ đồng.
Từ năm 2017-2022, Hội CTĐ tỉnh được khen thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhì; Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; Cờ đơn vị xuất sắc năm 2019, 2020, 2021 và giai đoạn 2015-2020 của Trung ương Hội; Cờ thi đua xuất sắc năm 2017 của UBND tỉnh; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 cá nhân, 5 gia đình hiến máu, 2 tập thể; Bằng khen của Trung ương Hội cho 57 tập thể, 415 cá nhân, 79 gia đình; tặng kỷ niệm chương cho 415 cá nhân; Bằng khen của UBND tỉnh cho 540 cá nhân, 64 tập thể, 160 gia đình.

Tình nguyện viên CTĐ “vì mọi người, ở mọi nơi”

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.360 tình nguyện viên (TNV) hội CTĐ, 2.300 thanh thiếu niên CTĐ. Với tinh thần “Vì mọi người, ở mọi nơi”, bằng tấm lòng nhân ái, sẻ chia, những tình nguyện viên CTĐ đã tham gia phục vụ công tác hiến máu, hỗ trợ trong công tác tham gia phòng, chống COVID-19…, đặc biệt, các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Tại Bếp ăn từ thiện TP. Vũng Tàu (83, Bà Huyện Thanh Quan), nơi tập trung đông các TNV tham gia hỗ trợ nấu ăn, trao các suất ăn miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn vào Chủ nhật hàng tuần. Lúc 12 giờ trưa, có mặt tại Bếp ăn từ thiện TP. Vũng Tàu, chúng tôi cảm nhận được không khí chuẩn bị nguyên liệu cho những suất cháo trao tới người nghèo của các TNV CTĐ. Anh Nguyễn Quốc Tuấn, đội trưởng Bếp ăn từ thiện TP.Vũng Tàu cho biết, thành lập từ năm 2019, hàng tuần, bếp từ thiện sẽ nấu từ 300 đến 600 suất ăn tới người dân trên địa bàn TP. Vũng Tàu. “Nhờ sự hỗ trợ của các tình nguyện viên, bếp ăn đã có thể trao kịp thời những suất ăn miễn phí tới các hoàn cảnh khó khăn. Trừ trường hợp bận đi làm hoặc việc đột xuất, dù trời nắng hay mưa, các TNV luôn có mặt đầy đủ và nhiệt tình giúp đỡ Bếp từ thiện”, anh Tuấn chia sẻ.

Viện dưỡng lão giáo xứ Nam Đồng (120, Bến Nôm, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) nơi nương tựa của 27 cụ neo đơn, bệnh tật cũng là một trong những địa điểm các TNV thường xuyên ghé thăm. Chị Nguyễn Thủy Nhi (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cho biết, chị tham gia hoạt động TNV của Hội CTĐ từ năm 2020 qua giới thiệu của hàng xóm. Vào các ngày cuối tuần, chị và các TNV sẽ tới Viện dưỡng lão Nam Đồng tổ chức nấu các món ăn, dọn dẹp vệ sinh, cắt móng tay, chân và cắt tóc cho các cụ. Bà Thạch Thị Châu (66 tuổi, quê Sài Gòn) cho biết, bà vào viện dưỡng lão từ năm 2019, bà không có người thân, tuổi cao sức yếu nên xin vào viện dưỡng lão nương nhờ. “Các TNV CTĐ rất nhiệt tình và thương các cụ trong viện dưỡng lão. Nhờ các TNV, tôi rất phấn khởi, vui vẻ tận hưởng tuổi già”, bà Châu chia sẻ.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, 5 năm qua, Tỉnh hội cùng Hội CTĐ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động và đạt được nhiều kết quả tốt đưa phong trào hội CTĐ ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, với hai hoạt động nổi bật là hiến máu tình nguyện và TNV CTĐ đã hoạt động thường xuyên, tích cực giúp người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. “Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của nhiệm kỳ qua, Tỉnh hội đã xây dựng phương hướng, kế hoạch cụ thể để hoạt động hiến máu đạt kết quả tốt; vận động các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp, tiếp tục cùng với hội CTĐ đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo”, ông Hậu nhấn mạnh.

Từ những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ tỉnh và các cấp là cầu nối của những hoạt động nhân đạo, khơi dậy lòng yêu, phát huy sức mạnh của hoạt nhân đạo, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: NHUNG HOA

 
;
.