ÔNG HUỲNH SƠN TUẤN, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH

Phát huy tính tiên phong, trách nhiệm của người lao động

Thứ Ba, 03/05/2022, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

 

Nhân Tháng Công nhân (tháng 5) năm 2022, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Sơn Tuấn (ảnh) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về những nội dung nổi bật sẽ được triển khai trong sự kiện này.

*Phóng viên: Thưa ông, Tháng Công nhân năm nay có chủ đề gì và ý nghĩa như thế nào?

- Ông Huỳnh Sơn Tuấn: Tháng Công nhân là tháng cao điểm để các cấp Công đoàn (CĐ) tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Đây là hoạt động thường niên của các cấp CĐ nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của CNVC-LĐ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, DN.

Năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn chủ đề Tháng Công nhân là “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”. Mục tiêu trước hết là thể hiện vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam trong việc tiên phong, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm, chủ động trong việc bảo vệ bản thân, an toàn phòng, chống dịch COVID-19, thích ứng tình hình hiện nay. Đồng thời, khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 được các cấp CĐ triển khai nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các DN và toàn xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân, nhất là công tác chăm lo, hỗ trợ những công nhân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNLĐ.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNLĐ.

*Những hoạt động trọng tâm nào sẽ được các cấp CĐ triển khai đợt này, thưa ông?

- Tháng Công nhân năm nay, các cấp CĐ sẽ tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm nhằm chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Theo đó, các cấp CĐ sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà “Mái ấm Công đoàn”, “Túi an sinh Công đoàn” cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, bảo đảm việc làm bền vững và thu nhập cho CNVC-LĐ. Bên cạnh đó, CĐ các cấp tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, phụ cấp độc hại và điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động của NLĐ; đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho đoàn viên - lao động.

CĐ các cấp cũng tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, DN với cán bộ CĐ và CNVC-LĐ. Qua đó, tạo cơ hội để người sử dụng lao động và NLĐ lắng nghe, chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi phát triển DN, góp phần thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ DN.

Cùng với đó, các cấp CĐ sẽ tổ chức các tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, nhất là trong phong trào “CNVC-LĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”; đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”, Chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó sáng tạo chiến thắng đại dịch COVID-19 phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của công nhân đối với DN và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong dịp Tháng Công nhân năm 2022 và Tháng hành động về ATVSLĐ, LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ tổ chức đến thăm hỏi, động viên và trao 700 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp CĐ duy trì các hoạt động chăm lo cho NLĐ xuyên suốt trong năm, xác định Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ là điểm nhấn nhằm tác động, lan tỏa đến các cấp chính quyền, chủ DN, chủ sử dụng lao động và toàn xã hội.

*Theo ông các đơn vị, DN và các cấp CĐ cần làm gì để Tháng Công nhân đạt kết quả cao?

- Để Tháng Công nhân thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, thu hút sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp CĐ cần xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể. Trong đó, bám sát vào 10 nội dung hoạt động của Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ; cụ thể hóa các chương trình, nội dung hoạt động, tập trung vào các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ để làm nổi bật, tạo điểm nhấn trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đồng thời, cần chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền đồng cấp, đề xuất người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC-LĐ.

Các cấp CĐ cũng cần tập trung mọi nguồn lực quan tâm chăm lo đến lợi ích của đoàn viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật và các chế độ chính sách đối với người lao động nhất là chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo với NLĐ nhằm kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng của NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Các cấp CĐ cần tập trung tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, về NLĐ; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để NLĐ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi; chăm lo đến đời sống việc làm của NLĐ với tinh thần “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”; mỗi CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động lựa chọn, tổ chức ít nhất 1 hoạt động thiết thực nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội… 

*Xin trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN 

(Thực hiện)

;
.