GIAI ĐOẠN 2022-2026

Cơ bản không tăng biên chế cán bộ, công chức

Thứ Ba, 05/04/2022, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những nội dung quan trọng của Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB-CCVC) được triển khai tại Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quy định, Kết luận của Trung ương Đảng và Chương trình, Kế hoạch hành động của Tỉnh ủy sáng 5/4.

Bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai  Kết luận số 28-KL/TW.
Bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai Kết luận số 28-KL/TW.

Hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối từ Trung tâm Hội nghị tỉnh đến các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn với sự tham dự của gần 4.200 cán bộ, đảng viên.

BR-VT đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 39-NQ/TW

Triển khai Kết luận số 28, bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, trong kết luận, Bộ Chính trị đánh giá: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tập trung, thống nhất, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, Nghị quyết số 39-NQ/TW đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB-CCVC được nâng lên. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở từng bước đổi mới, kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Theo đó, cả nước đã giảm 24.301 đầu mối, đạt 14,3%. Tinh giản biên chế đạt kết quả rõ nét. Tính đến ngày 30/6/2021, tổng số biên chế cả nước giảm 697.682 người (giảm 20%) so với biên chế được giao năm 2015.

Tại BR-VT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết liệt chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện, trong đó xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung công việc, phân công nhiệm vụ, thời gian và trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Qua thực hiện, cơ cấu bộ máy các cơ quan khối Đảng, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được tổ chức tinh gọn hơn. Tỉnh đã giảm 173 đầu mối, đạt 17,7%.

Về tinh giản biên chế, tổng số biên chế hành chính thực tế (số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước) có 1.707 người, giảm so với số thực tế năm 2015 là 372 người (tỷ lệ 16%); tổng số biên chế được Bộ Nội vụ giao năm 2021 là 1.987 người, giảm so với biên chế được giao năm 2015 là 225 người (tỷ lệ 10,2% - Nghị quyết số 39-NQ/TW yêu cầu tinh giản tối thiểu 10%).

Tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập (hưởng lương từ ngân sách Nhà nước) có 18.630 người, giảm 3.082 người so với số biên chế đã được HĐND duyệt năm 2015 (tỷ lệ 21,712%); số biên chế viên chức được Bộ Nội vụ giao năm 2021 là 19.887 người, giảm so với số được giao năm 2015 và bổ sung là 2.210 người (tỷ lệ 10%)…

Đội ngũ CB-CCVC từng bước được nâng cao chất lượng và cơ cấu lại theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, trình độ đào tạo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm. Công tác tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm... CB-CCVC có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng.

Bà Võ Ngọc Thanh Trúc cho biết, việc bổ nhiệm được tỉnh thực hiện qua thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức thành công Kỳ thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phó của các cơ quan đảng đối với 12 vị trí, đến nay đã bổ nhiệm 8 vị trí. Các sở, ngành, địa phương đã tổ chức thi tuyển 136 vị trí đối với 33 cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, thu hút người có đức có tài vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Cùng với Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/2/2022 của Bộ Chính trị, trong chương trình hội nghị, các cán bộ, đảng viên đã được học tập, quán triệt: Quy định số 58-QĐ/TW ngày 08/2/2022 của Bộ Chính trị quy định “Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”; Quy định số 57-QĐ/TƯ, ngày 8/2/2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 18/1/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về nghiệp vụ công tác đảng viên; Triển khai chương trình hành động số 11-Ctr/TU, ngày 26/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 28-KL/TW

Bên cạnh những kết quả đạt được, Kết luận số 28-KL/TW cũng chỉ ra những hạn chế trong việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW.

Để khắc phục việc này và nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CCVC; phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: tăng cường quán triệt nâng cao nhận thức; quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý biên chế theo hướng tăng cường phân cấp, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng cấp, từng ngành, từng địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng thời, thực hiện tinh giản biên chế có trọng tâm, trọng điểm, không cào bằng và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị; giai đoạn 2022-2026, cơ bản không tăng biên chế cán bộ, công chức; thực hiện giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021; chỉ được tăng biên chế cán bộ, công chức khi thành lập tổ chức mới hoặc tổ chức, cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao thêm nhiệm vụ…

Theo bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu, xây dựng Kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 28-KT/TW. Hiện Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang xây dựng và sẽ lấy ý kiến góp ý các cấp ủy, sở, ban, ngành, địa phương để bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 11/4.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

 
;
.