CHƯƠNG TRÌNH NGHỆ THUẬT ĐẶC BIỆT "CHUNG MỘT DÒNG SÔNG"

Tái hiện những ký ức hào hùng, bi tráng

Thứ Tư, 27/04/2022, 15:37 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 26/4, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chung một dòng sông” do Báo Nhân Dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên Truyền hình Nhân Dân và 15 kênh truyền hình trên cả nước.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chung một dòng sông”.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chung một dòng sông”.

Phát biểu khai mạc chương trình Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ:  Hơn 50 năm trước, người dân ở bờ bắc sông Bến Hải khi trông sang bờ nam chỉ có thể “nhìn phương Nam con nước vơi đầy, thương nhớ” và “Gửi lời tin theo gió qua mấy câu thiết tha hò ơi” như lời bài hát Xa khơi và Câu hò bên bờ Hiền Lương - những bài hát hay nhất thời chiến tranh chống Mỹ, nói về sự chia cắt và lòng thủy chung bền bỉ “không bao giờ phai” của người dân hai miền, cùng với niềm tin mãnh liệt vào ngày đoàn tụ.

Chương trình nghệ thuật “Chung một dòng sông

Đến nay, cuộc chiến đã lùi xa gần 50 năm, dấu vết của chiến tranh chỉ còn lưu lại qua những chứng tích lịch sử. Những địa danh như Thành cổ, Đường 9, Khe Sanh, Gio Linh, Cam Lộ, Đông Hà, Bến Hải, Thạch Hãn, Cửa Việt, Cửa Tùng… từng ghi dấu những chiến công lừng lẫy của quân và dân Quảng Trị, nhưng cùng với đó là sự đổ nát tàn khốc vì ngọn lửa chiến tranh.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Chung một dòng sông" đã tái hiện những ký ức hào hùng, bi tráng của mảnh đất thép Quảng Trị với con sông Bến Hải gắn với một giai đoạn lịch sử của đất nước thể hiện khát vọng hòa hợp dân tộc, tình yêu quê hương xứ sở.

Với chủ đề hướng tới hòa hợp dân tộc, chương trình gồm các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, ca ngợi tình yêu quê hương, tinh thần dân tộc, với sự thể hiện của nhiều thế hệ ca sĩ được yêu mến như NSND Quốc Hưng, nhóm Oplus, các ca sĩ Ánh Tuyết, Quỳnh Anh, Thanh Thanh, Bạch Trà, vũ đoàn HT, rapper Quốc Trung… cùng các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Xen kẽ giữa các tiết mục nghệ thuật là các đoạn phóng sự ngắn về những câu chuyện, những nhân vật chưa bao giờ được kể, như tình yêu của vợ chồng ông Hoàng Nghi, người ở bờ Bắc, người bờ Nam sông Bến Hải thời điểm đất nước bị chia cắt, câu chuyện gia đình với các anh em trai chiến đấu cho hai bên chiến tuyến, hay tình bạn của hai người lính ở hai phía của chiến trường...

Chương trình nghệ thuật “Chung một dòng sông” là nén hương thơm thành kính dâng lên các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Đây cũng là món quà nghệ thuật đặc biệt xin được gửi đến những người dân đôi bờ Bến Hải, với mong muốn Quảng Trị năm xưa kiên cường trung dũng, ngày nay không ngừng phát triển, mạnh giàu.

NGUYỄN THI (tổng hợp)

;
.