Chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thứ Ba, 19/04/2022, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT hiện có không dưới 60% lao động nữ trong DN có tổ chức Công đoàn. Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, yên tâm lao động sản xuất, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chăm lo bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Ông Nguyễn Châu Chinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà  cho công nhân nữ khó khăn tại các KCN.
Ông Nguyễn Châu Chinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân nữ khó khăn tại các KCN.

Nhiều ưu đãi 

Hơn 10 năm làm công nhân tại Công ty CP Hải Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu), chị Nguyễn Thị Hoa cho rằng, mình may mắn vì đã chọn đúng môi trường làm việc. “Ở đây, tất cả lao động đều được quan tâm, chia sẻ từ công việc cho tới cuộc sống. Chúng tôi được hưởng nhiều chế độ chăm lo tốt. Ví dụ như: mỗi năm 2 lần, lao động nữ được tư vấn sức khỏe, khám phụ khoa và tư vấn kế hoạch hóa gia đình… Thực tế, công nhân đều ngại đi khám sức khỏe và chỉ khi có bệnh mới đi. Vì thế, khi được các bác sĩ trực tiếp tư vấn, khám cho mình, chị em có thêm kinh nghiệm, kiến thức để chăm sóc bản thân mình tốt hơn”, chị Hoa chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng Ban Nữ công Công ty CP Hải Việt cho biết, trong số 780 lao động đang làm việc tại công ty có 553 lao động nữ. Công đoàn phối hợp chính quyền duy trì quỹ phúc lợi cho người lao động vay không tính lãi từ 10-30 triệu đồng/người để giải quyết khó khăn. Khi người lao động hoặc người thân bị tai nạn, ốm đau, Công đoàn đều đứng ra vận động, quyên góp đột xuất giúp đỡ. Hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ; khám chuyên khoa phụ sản 2 lần/năm; con ốm đau mẹ được nghỉ; cải thiện chất lượng bữa ăn ca… được Công đoàn duy trì nhiều năm nay. Đặc biệt, ngoài chế độ thai sản hưởng theo mức BHXH, lao động nữ còn được hỗ trợ 2 triệu đồng/1 lần nghỉ hộ sản.

Còn tại Công ty TNHH Lock & Lock Vina (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ), lao động nữ được quan tâm bố trí chỗ ăn nghỉ. Công ty bố trí 102 phòng ở rộng rãi trong khuôn viên rộng hơn 5.000m2, để hỗ trợ lao động xa quê. “Trong lúc cuộc sống ngày càng khó khăn, lao động có được căn phòng thoáng đãng, kiên cố để ở miễn phí là điều rất đáng mừng”, chị Trịnh Thị Kim Loan, công nhân Công ty cho biết.

Tại Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) có gần 1.400 lao động, phần lớn là lao động nữ. Hàng năm, ngoài chế độ được đi tham quan nghỉ dưỡng, lao động nữ được phụ cấp đi lại, nuôi con nhỏ với mức 150-200 ngàn đồng/người/tháng. Ngoài xây dựng khu nhà ở miễn phí cho người lao động, DN còn chú trọng xây dựng các công trình phục vụ đời sống tinh thần như: sân bóng đá mini, bóng chuyền và khu vui chơi giải trí với diện tích khoảng 500m2

Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, các cấp Công đoàn đã vận động lao động nữ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Năm 2021 có 92% Công đoàn cơ sở phát động phong trào thi đua; trong đó có 86% nữ CNVCLĐ đăng ký tham gia phong trào phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua các phong trào thi đua đã động viên nữ công nhân viên chức lao động vượt qua khó khăn, phát huy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, DN.

Bảo đảm đầy đủ các phúc lợi

Theo Ban Nữ công, CĐ Các KCN tỉnh cho biết, tại các KCN có hơn 63 ngàn lao động làm việc, lao động nữ chiếm 54%. Do vậy, các Công đoàn cơ sở đã tăng cường chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho nữ công nhân. Trong đó ưu tiên công nhân nữ có hoàn cảnh khó khăn, có người thân hoặc bản thân bị bệnh hiểm nghèo… Hiện tại các DN có từ 1.000 lao động nữ trở lên đã được lắp đặt 8 phòng vắt trữ sữa cho lao động nữ. Đồng thời, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí chăm lo đời sống tinh thần cho nữ công nhân.

Để phát huy được vị trí, vai trò của lao động nữ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hướng dẫn Công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác nữ công. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh, các cấp Công đoàn đã tập trung vận động DN bảo đảm các chế độ, có chính sách hỗ trợ đối với lao động nữ tạm nghỉ việc do mang thai hoặc nuôi con nhỏ không thể sắp xếp tham gia thực hiện “3 tại chỗ” và bảo đảm các điều kiện an toàn, vệ sinh cho lao động nữ đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Tại nhiều Công đoàn cơ sở đã thương lượng với DN chăm lo đến chính sách như: không sắp xếp lao động nữ mang thai làm các công việc nặng nhọc nguy hiểm, bảo đảm mọi quyền lợi theo luật định. Thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, mang thai, có con nhỏ được về sớm trong ngày làm việc, tổ chức tặng quà cho trong các dịp lễ, xây dựng phòng vắt, trữ sữa…

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.