.
KỲ HỌP THỨ NĂM, HĐND TỈNH KHÓA VII

Thông qua 22 nghị quyết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Cập nhật: 17:57, 25/02/2022 (GMT+7)

Ngày 25/2, tại Hội trường Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ Năm (Kỳ họp chuyên đề) nhằm xem xét, quyết định một số vấn đề mang tính cấp bách, cần quyết định ngay để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 của tỉnh đã đề ra.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh chủ tọa Kỳ họp. Tham dự Kỳ họp có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sở, ngành liên quan.

Thông qua 22 nghị quyết quan trọng

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, chất lượng cho việc xem xét thông qua những nội dung quan trọng trình tại Kỳ họp lần này.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Cảnh giác cao với dịch COVID-19
Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường với số ca nhiễm liên tục tăng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị từng cấp, từng ngành, cộng đồng DN và toàn thể nhân dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là mất cảnh giác và không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Ông Phạm Viết Thanh yêu cầu thực hiện đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, nhất là Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy nhanh việc tổ chức tiêm vắc xin mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2022; chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, phương án tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc xin; trong đó cần tập trung ưu tiên kiểm soát dịch và điều trị đối với người dân lớn tuổi, bệnh nền và trẻ em chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn để tiêm vắc xin.
Từng cấp, ngành, địa phương chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở để cả hệ thống chính trị vận hành thông suốt, hiệu quả, quyết tâm giữ vững, củng cố và phát huy thành quả công tác phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua; tiếp tục mở cửa, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch ở các cấp trường học, giáo dục trong tỉnh.

Đại biểu đã nghe báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và biểu quyết thông qua 22 nghị quyết. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và giai đoạn 2021-2026. Trong đó, có việc đầu tư phần còn lại của tuyến đường ven biển và một số tuyến đường, công trình quan trọng khác trong kế hoạch đầu tư công năm 2022; danh mục các dự án và số vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021 được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2022, làm tiền đề triển khai các phần việc tiếp theo của dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, phát triển kinh tế - xã hội cả thời kỳ 2021-2026.

Kỳ họp cũng đã xem xét và quyết nghị về Quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 (chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian tới và một số nội dung quan trọng khác.

Sử dụng vốn đầu tư công một cách hiệu quả

Phát biểu tại Kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng chỉ đạo cụ thể hóa các Nghị quyết của HĐND tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả ngay sau kỳ họp, nhất là triển khai khẩn trương và sử dụng vốn đầu tư công một cách hiệu quả từ những bài học kinh nghiệm về đầu tư dàn trải và chậm tiến độ triển khai, chậm tiến độ giải ngân đầu tư công.

Đồng thời, đề nghị tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công, giải ngân đúng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 bằng nguồn ngân sách tỉnh gắn với đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình. Trong đó, cần hạn chế tối đa việc chuyển nguồn sang năm sau do nguyên nhân chủ quan, chú ý thực hiện quan điểm “lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt thu hút đầu tư xã hội” và sử dụng vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, tập trun. Việc đơn giản thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, phân cấp phân quyền gắn liền với quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu có yếu tố quan trọng thành công, đúng tiến độ.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, các ban QLDA, các huyện, thị, thành phố, cơ quan đơn vị phải thể hiện quyết tâm cao, phối hợp một cách có hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện và các dự án sẽ khởi công trong năm 2022 như: Đường 991B, cầu Phước An, Nhà máy xử lý rác ở Tóc Tiên và Côn Đảo….

Ngoài ra, UBND tỉnh và các sở, ngành cần phối hợp một cách có hiệu quả với các bộ, ngành, các ban QLDA dự án của trung ương để sớm hoàn thành các thủ tục giải phóng mặt bằng, sớm khởi công và giải ngân theo tiến độ các dự án: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Đường vành đai 4 đoạn đi qua địa phận tỉnh BR-VT, Mở rộng sân bay Côn Đảo, Kéo điện lưới từ đất liền ra Côn Đảo, Nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải; nạo vét cửa biển Cái Mép - Thị Vải…

Tỉnh BR-VT đang kêu gọi các DN đầu tư dự án xử lý rác thải bằng công nghệ đốt, thân thiện với môi trường vào Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ). Ảnh: NGUYỄN THI
Tỉnh BR-VT đang kêu gọi các DN đầu tư dự án xử lý rác thải bằng công nghệ đốt, thân thiện với môi trường vào Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ). Ảnh: MINH TÂM

Ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh: “Xác định tập trung triển khai các dự án hạ tầng bằng nguồn vốn trung ương và nguồn vốn địa phương, giải ngân đúng tiến độ là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội-an ninh quốc phòng và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân không chỉ cho giai đoạn 2021-2026 mà còn mở ra nhiều động lực mới, không gian kinh tế mới, cơ hội mới cho tỉnh BR-VT và nhiều năm tiếp theo”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị cần đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị với việc giải ngân vốn của từng dự án ngay từ đầu năm; xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2022 của từng ngành, địa phương, chủ đầu tư. Bên cạnh đó, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, kịp thời khen thưởng, động viên gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện các dự án hoàn thành về trước tiến độ, đạt chất lượng nhưng cũng đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời trách nhiệm của các sở, ngành, các ban QLDA, chủ đầu tư, hội đồng bồi thường và giải phóng mặt bằng để chậm trễ, thiếu tích cực trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và lập hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án.

Song song đó, các ngành cần tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính thực chất, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực, niềm tin cho DN, nhà đầu tư quyết tâm triển khai đầu tư dự án, người dân làm ăn sinh sống tại tỉnh. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

MINH THIÊN

.
.
.