.
DK1 - Cột mốc chủ quyền trên biển

Kỳ 2: Xuân về nơi đầu sóng

Cập nhật: 07:48, 31/01/2022 (GMT+7)

Xa đất liền nhưng các nhà giàn DK1 đều tổ chức nhiều hoạt động cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm. Vui Xuân, nhưng những người lính nhà giàn vẫn không chủ quan, lơ là thực hiện nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ vững chắc thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Vườn rau nhà giàn DK1/9 xanh mơn mởn, đáp ứng đầy đủ chất cho bữa ăn của bộ đội trong dịp Tết Nhâm Dần.
Vườn rau nhà giàn DK1/9 xanh mơn mởn, đáp ứng đầy đủ chất cho bữa ăn của bộ đội trong dịp Tết Nhâm Dần.

TẾT ĐẦM ẤM

Có mặt trên nhà giàn DK1/9 vào những ngày cuối năm Tân Sửu, chúng tôi ghi nhận, không khí Tết cổ truyền của dân tộc tràn ngập khắp nhà giàn. Khu vực tăng gia sản xuất, nhà giàn đã dự trữ 2 con heo nặng khoảng 70kg/con, trong đó 1 con vừa được gửi ra từ đất liền. Cạnh bên là chuồng gà với hàng chục con cũng vừa được tàu chuyển lên. Đây là nguồn thịt tươi ngon để cán bộ, chiến sĩ làm tiệc tất niên vào tối 30 và cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Điểm đặc biệt gây ấn tượng với chúng tôi là vườn rau trên nhà giàn. Các loại rau mùng tơi, lang, bầu đất, càng cua, ngót, sam… trồng trong chậu nhựa xanh mơn mởn. Nhiều loại rau đã đến thời điểm thu hoạch, cộng với số rau, củ, quả đất liền gửi ra sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong những ngày Tết.

Ở khu vực nhà chính, các chiến sĩ đang tất bật gói bánh chưng với đầy đủ nguyên liệu vừa được Đoàn công tác chuyển lên như: gạo nếp, đậu xanh và thịt heo.

Trong căn phòng tập thể, còn gọi phòng Hồ Chí Minh rộng chừng 30m2, một số cán bộ, chiến sĩ cùng trang trí bàn thờ ngày Tết.

Lá cờ đỏ sao vàng cùng ảnh Bác và cây mai, cành đào, cây quất vừa gửi ra được đặt trang trọng giữa phòng. Đây là nơi cán bộ, chiến sĩ tề tựu trong đêm Giao thừa, nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam và nghe chỉ huy nhà giàn đọc thư chúc Tết của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Giáp Tết và đêm Giao thừa, nhà giàn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như: hái hoa dân chủ, thi gói bánh chưng, thi đấu TDTT...

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 trang trí bàn thờ Tổ quốc, sẵn sàng cho đêm Giao thừa.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 trang trí bàn thờ Tổ quốc, sẵn sàng cho đêm Giao thừa.

Mới ra nhà giàn DK1/9 khoảng 2 tháng, binh nhất Võ Tuấn Kiệt (quê Đồng Nai) chia sẻ: “Xa đất liền, xa người thân và đặc biệt lúc Tết đến, Xuân về, tôi lúc đầu rất tâm tư. Được sự động viên của chỉ huy và thấy nhiều bác, chú, anh cả cuộc đời gắn bó với sóng gió, số lần về nhà ăn Tết chỉ đếm trên đầu ngón tay nên tôi đã lạc quan hơn. Đây là trải nghiệm quý báu, giúp cho tôi trưởng thành hơn”.

9 năm công tác trên nhà giàn và năm nay là lần thứ 5 đón Tết nơi tiền tiêu của Tổ quốc, Thiếu tá Trần Quốc Huy, nhân viên radar nhà giàn DK1/9 cho biết, ngày Xuân ai chẳng muốn được quây quần bên bên gia đình. Nhưng với người lính nhà giàn thì đón Tết giữa đại dương cũng là niềm tự hào. “Gia đình và người dân ở đất liền hãy yên tâm đón Tết vì còn người là còn nhà giàn. Chúng tôi cũng như các lực lượng khác luôn sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ vững chắc biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, Thiếu tá Trần Quốc Huy nhấn mạnh.

Tương tự, công tác chuẩn bị đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ tại các nhà giàn còn lại cũng được Ban chỉ huy nhà giàn thực hiện chu đáo, đầy đủ.

VUI XUÂN KHÔNG QUÊN NHIỆM VỤ

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và DN của tỉnh luôn quan tâm về vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Đặc biệt, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh BR-VT đã tặng 18 suất quà (trị giá 11,5 triệu đồng/suất), gồm 10 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm cho cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn.

Phát biểu trong Lễ trao quà cho Tiểu đoàn DK1 ngày 5/1, ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT mong muốn những người lính nhà giàn tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các tình huống có thể xảy ra trên biển, không để bị động, bất ngờ.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 tổ chức gói bánh chưng chuẩn bị Tết.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 tổ chức gói bánh chưng chuẩn bị Tết.

Theo Đại úy Hoàng Đình Bình, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, các nhà giàn DK1 đều nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và các cơ quan dân chính đảng địa phương. Những món quà về vật chất lẫn tinh thần đã động viên rất lớn, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm làm nhiệm vụ.

“Trước sự quan tâm của tỉnh BR-VT cũng như cả nước, thay mặt cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1, chúng tôi xin hứa sẽ khắc phục khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió; quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; bảo vệ sự bình yên của nhân dân”, Đại úy Hoàng Đình Bình khẳng định.

Còn Đại tá Vũ Duy Lưu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân, Trưởng Đoàn số 1 cho biết, ngoài việc chuyển quà Tết, hàng hóa cũng như đến thăm hỏi, động viên, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, Đoàn công tác cũng kết hợp kiểm tra việc chuẩn bị đón Tết; tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2021 và chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 tại các nhà giàn.

Qua kiểm tra, công tác chuẩn bị Tết tại các nhà giàn đã được thực hiện chu đáo, đầy đủ. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cũng đã quán triệt cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn DK1 tổ chức Tết cho cán bộ, chiến sĩ vui tươi, an toàn, tiết kiệm và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

“Đón Xuân nhưng chúng tôi không quên nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn đoàn kết một lòng, duy trì chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các chế độ trực ban trong ngày. Túc trực, theo dõi tình hình biển 24/24, phát hiện và báo cáo kịp thời các diễn biến với cấp trên để có phương án xử lý mọi tình huống kịp thời”, Thiếu tá Lê Đình Tiến, Chính trị viên nhà giàn DK1/19 chia sẻ.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 

.
.
.