.
DK1 - Cột mốc chủ quyền trên biển

Kỳ 1: Hành trình vượt sóng gió

Cập nhật: 07:28, 30/01/2022 (GMT+7)

Khoảng cách địa lý giữa đất liền và những người lính làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc trên các nhà giàn DK1 dường như không còn khi Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mang theo những lời động viên và quà Tết, hàng hóa đến với các nhà giàn DK1.

Thành viên Đoàn công tác đu dây lên nhà giàn DK1/9.
Thành viên Đoàn công tác đu dây lên nhà giàn DK1/9.

Đó là tình cảm, niềm tin yêu của đất liền, hậu phương gửi gắm với mong muốn các anh luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

CHUYẾN TÀU MANG HƠI ẤM HẬU PHƯƠNG

Đúng 8 giờ ngày 8/1, tàu Trường Sa 10 và tàu Trường Sa 19 hú 3 hồi còi chào đất liền, bắt đầu rẽ sóng ra khơi hướng đến 15 nhà giàn DK1.

Chuyến tàu lần này đặc biệt hơn so với các năm trước. Bởi, ngoài những phần quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, các địa phương, DN và nhân dân cả nước, tàu còn mang theo hơn 50 tấn hàng hóa, vật chất, trang bị hậu cần - kỹ thuật cấp cho cán bộ, chiến sĩ. Từ những nguyên liệu mang đậm hương vị ngày Tết như: lá dong, gạo nếp, hoa mai, hoa đào, đến heo, gà, gạo… Tất cả đều được đóng gói, bảo quản cẩn thận, không để hư hỏng khi đến nhà giàn.

Chúng tôi tháp tùng Đoàn công tác số 1, do Đại tá Vũ Duy Lưu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân làm Trưởng Đoàn, đến thăm 10 nhà giàn, gồm: DK1/9, DK1/20, DK1/21 (cụm Ba Kè), DK1/8, DK1/19 (cụm Quế Đường), DK1/7 (cụm Huyền Trân), DK1/2, DK1/16, DK1/17 và DK1/18 (cụm Phúc Tần).

Biển mùa gió chướng, động mạnh, có lúc sóng cao 4-5m. Con tàu khi trồi lên, hụp xuống, lúc lại nghiêng sang trái rồi lắc qua phải, nước tràn khắp boong. Tuy nhiên, tàu vẫn vững vàng vượt qua từng cơn sóng, quyết tâm mang theo tình cảm, hơi ấm của đất liền, hậu phương đến với những người lính nhà giàn.

Sau 2 ngày xuất phát và vượt qua hành trình hơn 200 hải lý, tàu Trường Sa 10 đưa Đoàn công tác đến điểm đầu tiên là nhà giàn DK1/9. Thời tiết khá thuận lợi nên Trưởng Đoàn công tác quyết định cho mọi người lên nhà giàn.

Các thành viên trong Đoàn dù rất mệt do say sóng nhưng ai nấy đều háo hức và quyết tâm lên nhà giàn để tận mắt chứng kiến nơi ăn ở, làm việc của những người lính nơi tiền tiêu Tổ quốc.

Ngay từ sáng sớm, công tác chuẩn bị cho việc đưa người và hàng hóa lên nhà giàn được thực hiện rốt ráo, khẩn trương. Hàng hóa lấy từ dưới hầm tàu buộc chặt trong túi ni lông chống nước và đưa xuống ca nô. Anh em phóng viên cũng bỏ máy móc vào túi ni lông, sẵn sàng tác nghiệp.

Cán bộ tàu Trường Sa 10 vận chuyển gạo lên nhà giàn DK1/21.
Cán bộ tàu Trường Sa 10 vận chuyển gạo lên nhà giàn DK1/21.

Thời tiết buổi sáng mát mẻ nhưng những giọt mồ hôi vẫn lăn dài trên khuôn mặt và thấm đẫm trên lưng cán bộ, chiến sĩ tàu Trường Sa 10. Các anh đều tập trung cao độ, tỉ mỉ trong từng động tác vì việc đưa người lên nhà giàn không hề đơn giản và rất nguy hiểm.

“Trong điều kiện sóng gió và dòng chảy xiết, chỉ một sơ suất nhỏ là ca nô sẽ bị hút xuống chân nhà giàn, nguy cơ thương vong cao. Chúng tôi phải khéo léo lựa sóng, căn theo lực hút tiếp cận nhà giàn ở khoảng cách an toàn”, Thiếu tá Nguyễn Hữu Hiền, Thuyền trưởng tàu Trường Sa 10 chia sẻ.

Sau khi buộc dây chắc chắn, từng thành viên Đoàn công tác được cần cẩu nhà giàn đưa lên từ khoảng cách hơn 20m. Vật lộn với sóng gió hơn 2 tiếng đồng hồ, toàn bộ Đoàn công tác cùng quà Tết và khoảng 2,5 tấn hàng từ đất liền đã lên đến nhà giàn DK1/9.

Các anh đón chúng tôi bằng những cái nắm tay thật chặt và nụ cười nồng ấm. Không khí trên nhà giàn trở lên thân tình bởi những lời thăm hỏi, động viên từ đất liền gửi đến các anh.

“Chúng tôi rất xúc động khi được gặp các thành viên trong đoàn. Hơi ấm của đất liền mà đoàn mang đến sẽ giúp anh em đón Tết đầm ấm và có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Nguyễn Trọng Thăng, Chính trị viên nhà giàn DK1/9 bày tỏ.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 tiếp nhận hàng hóa từ tàu chuyển lên.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 tiếp nhận hàng hóa từ tàu chuyển lên.

CHÚC TẾT QUA BỘ ĐÀM

Bịn rịn chia tay nhà giàn DK1/9, từ chiều 10 đến ngày 18/1, Đoàn công tác tiếp tục hành trình đến 9 nhà giàn còn lại. Mặc dù nhà giàn hiện rõ trong tầm mắt nhưng biển động mạnh nên để bảo đảm an toàn, Đại tá Vũ Duy Lưu quyết định việc chuyển quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện theo phương án “Chúc Tết qua bộ đàm, tặng quà qua dây”.

Thay vì neo tàu ở xa và sử dụng ca nô tiếp cận nhà giàn như ở DK1/9, tàu Trường Sa 10 di chuyển sát vào nhà giàn với khoảng cách từ 5-10m. Công tác bảo đảm để tránh tàu va chạm cũng như việc chằng buộc dây nối tàu với nhà giàn được phối hợp thực hiện cẩn trọng.

Khi đã bảo đảm an toàn, quà Tết, hàng hóa tập kết trước mũi tàu và được cần cẩu của nhà giàn kéo lên. Kèm theo đó là lời chúc Tết của Đoàn công tác đến cán bộ, chiến sĩ.

“Do sóng to gió lớn, Đoàn không thể lên chúc Tết anh em. Chúc anh em đón Tết vui vẻ, đầm ấm, đoàn kết, bảo đảm an toàn và sẵn sàng chiến đấu cao”, Đại tá Vũ Duy Lưu xúc động nói qua bộ đàm.

Đáp lại lời thăm hỏi chân tình, Thiếu tá Lê Đình Tiến, Chính trị viên nhà giàn DK1/19 nói: “Chúng tôi ghi nhớ tình cảm sâu sắc này và ghi nhận tình cảm của đất liền dành cho nhà giàn. Đây là món quà tình nghĩa vô giá, là nguồn cổ vũ động viên to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió”.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.