THẢO LUẬN TỔ HĐND TỈNH

Chỉ rõ những hạn chế, giải pháp khôi phục kinh tế, xã hội

Thứ Sáu, 03/12/2021, 23:12 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ Tư HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 3/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; nội dung các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ Tư và các vấn đề đại biểu quan tâm.

Các đại biểu cho rằng cần ưu tiên đầu tư nguồn lực cho các trạm y tế, trung tâm y tế nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.  Trong ảnh: Bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa khám sàng lọc cho học sinh trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Các đại biểu cho rằng cần ưu tiên đầu tư nguồn lực cho các trạm y tế, trung tâm y tế nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. Trong ảnh: Bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa khám sàng lọc cho học sinh trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Đánh giá kỹ nguyên nhân những chỉ tiêu không đạt

Tham gia thảo luận tại tổ 5, 6, đại biểu Lê Anh Tú, Chánh văn phòng Sở TN-MT cho biết, năm 2021 do ảnh hưởng dịch COVID-19, còn một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch. Báo cáo đã chỉ ra nguyên nhân chính khiến một số chỉ tiêu không đạt là do ảnh hưởng dịch COVID-19. Tuy nhiên, đại biểu Lê Anh Tú cho rằng, bên cạnh nguyên nhân này cần có sự phân tích, đánh giá cụ thể các nguyên nhân khác tác động đến tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội như cơ chế chính sách, công tác phối hợp, việc tổ chức thực hiện… Việc phân tích, đánh giá các nguyên nhân này sẽ giúp có giải pháp tháo gỡ, đồng thời đưa ra dự báo, giải pháp phù hợp để thực hiện được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

Đại biểu Dương Trọng Hiếu, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy chỉ ra một số hạn chế trong công tác xử lý công vụ của cán bộ công chức: “Hiện nay, tại một số nơi, một số cán bộ, công chức, viên chức còn “câu giờ” trong việc xử lý các thủ tục hành chính, gây khó dễ cho doanh nghiệp và người dân. Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành cần chấn chỉnh, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, không để tình trạng nhũng nhiễu gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính”.

Đại biểu Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương thì cho rằng để phục hồi kinh tế, tỉnh cần mạnh dạn mở lại các dịch vụ ăn uống, du lịch, văn hóa có kiểm soát.

Tăng nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, đại biểu Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương cấp xã chịu nhiều áp lực. Bộ máy nhân lực có nhiều người lớn tuổi nên gặp hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, UBND tỉnh và các địa phương cần rà soát và kiện toàn bộ máy nhân lực cơ sở để bảo đảm phòng chống dịch. Bên cạnh đó, tỉnh xem xét, có cơ chế chính sách cho tuyến đầu rộng hơn, phạm vi đối tượng nhiều hơn để động viên khích lệ kịp thời. Hiện nay, dịch vẫn còn phức tạp, vì vậy cần nâng cao năng lực phòng chống dịch, đầu tư đúng mức hệ thống cơ sở y tế và dự phòng để ứng phó với dịch bệnh. Cụ thể cần tăng cường nguồn nhân lực cho các trạm y tế, trạm y tế lưu động; có chính sách huy động y tế tư nhân, lực lượng tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch; phân bổ đủ thuốc để bảo đảm cho công tác điều trị F0 theo từng tầng.

Trước thực tế của cơ sở y tế hiện nay, các đại biểu ở tổ số 4 và 7 đề xuất cần ưu tiên đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế xã, phường; đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y tế cơ sở tại các vùng trọng điểm của tỉnh nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.

Các đại biểu cũng thảo luận sâu nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đại biểu Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ BR-VT cho biết, trong điều kiện kinh tế thị trường cạnh tranh cao và hội nhập sâu rộng hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, phản ảnh trình độ phát triển kinh tế và đời sống trong một xã hội nhất định. Mặt khác, khi ký kết hiệp định thương mại tự do, nguồn lao động của các nước có thể tự do dịch chuyển, nên đòi hỏi các trường đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh phải tiếp cận được các tiêu chuẩn về nguồn nhân lực của thế giới để nâng cao trình độ đào tạo ngang bằng với các nước và đối tác, trong đó chú trọng chất lượng, trình độ ngoại ngữ… Mặt khác, tỉnh cần rà soát năng lực của một số trường (diện tích, đội ngũ giáo viên, số lượng tuyển sinh) trên địa bàn tỉnh để xem xét nâng chất lượng hoạt động nếu đủ năng lực hoặc sáp nhập, tránh lãng phí và bảo đảm chất lượng đào tạo. 

Bảo vệ tài nguyên biển

Đại biểu Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền cho biết, hiện nay, tình trạng tàu cá vi phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài vẫn xảy ra. Do đó, giải pháp cần tập trung là thực hiện nghiêm quy định của Luật Thủy sản và các văn bản liên quan; kiểm soát chặt chẽ tàu cá đánh bắt xa bờ ra, vào cảng; kiên quyết xử lý các tàu cá không tuân thủ các quy định trong đánh bắt thủy sản và có dấu hiệu nghi ngờ đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đánh bắt trên biển của ngư dân để bảo vệ quyền lợi ngư dân cũng như ngăn chặn kịp thời các trường hợp khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Đại biểu Mai Minh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng, công tác quy hoạch, quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh cần được giám sát chặt chẽ, đánh giá thực trạng để bảo vệ lợi ích cho nhân dân địa phương. Bảo vệ môi trường, ngư trường biển, thay đổi ngư cụ, hình thức đánh bắt bằng thuốc nổ, giã cào; tiến tới xóa bỏ các hộ ngư dân đánh bắt gần bờ hủy hoại môi trường biển. Tuy nhiên, việc thay đổi còn gặp nhiều khó khăn, chưa thực hiện dứt điểm, nhà nước cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn. HĐND tỉnh nên có nghị quyết về vấn đề này.

Đại biểu Lê Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ đề cập đến các các dự án du lịch chậm triển khai. “Ngoài một số dự án tỉnh đã thu hồi, một số dự án khác đã được tỉnh gia hạn thời gian thực hiện. Tuy nhiên, thực tế một số dự án sau khi được gia hạn vẫn không triển khai thực hiện, gây lãng phí nguồn tài nguyên. Vì vậy, tỉnh cần có giải pháp xử lý dứt điểm để góp phần phát triển du lịch của địa phương…”, ông Hòa đề nghị.

Ngoài ra, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận giải pháp khắc phục các vướng mắc về thủ tục hành chính để cải thiện môi trường thu hút đầu tư; giải quyết vướng mắc trong việc chuyển đổi đất rừng để đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án; tăng cường kỷ luật công vụ, khả năng điều hành giải quyết công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em; ngăn chặn tội phạm ma túy; bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, tái khởi động…

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.