.
KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ TƯ, HĐND TỈNH KHÓA VII

Cử tri kỳ vọng vào những chính sách chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân

Cập nhật: 23:45, 08/12/2021 (GMT+7)

Bên lề Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri đã gửi gắm nhiều tâm tư, kỳ vọng với mong muốn kỳ họp sẽ tiếp tục thông qua những quyết sách quan trọng chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân về y tế, giáo dục, hỗ trợ phụ nữ yếu thế…

 

Bà Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu Trưởng TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu).
Bà Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu Trưởng TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu).

Có các giải pháp hỗ trợ để HS được đến trường học tập trực tiếp an toàn

Trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề được quan tâm hiện nay là, việc thực hiện kế hoạch năm học trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Là một CBQL giáo dục, tôi mong muốn HĐND tỉnh quan tâm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 để ngành GD-ĐT sớm “mở cửa” trường học, đón đón HS đi học trở lại. Trong đó, cần chú trọng đến vấn đề “bao phủ” vắc xin COVID-19 cho HS bảo đảm nhanh chóng, an toàn. Cùng với đó, cần tăng cường giải pháp hiệu quả của y tế học đường, có thể điều động nhân viên y tế xuống “cắm chốt” tại trường để xử lý tình huống, chăm sóc sức khỏe cho trẻ kịp thời khi có tình huống xảy ra. Các nhà trường chủ động lập kế hoạch tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ trường lớp để bảo đảm an toàn. Với HS MN, TH, khi các em đi học trở lại nên tổ chức bán trú cho HS. Việc tổ chức bán trú giúp phụ huynh yên tâm quay trở lại với nhịp độ và nề nếp làm việc.

Năm học này, HS các cấp học phải học trực tuyến ngay từ đầu năm học. Dù tỉnh BR-VT rất nhanh chóng, sáng tạo trong việc phủ sóng máy tính, thiết bị cho 100% HS. Nhưng dù sao phương thức dạy - học trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế, hiệu quả không cao như học tập trực tiếp. Vì vậy, khi HS đến trường học tập trực tiếp, các em cần được phụ đạo để củng cố, bổ sung kiến thức, kỹ năng còn “hổng” trong quá trình học trực tuyến. Tôi mong muốn HĐND tỉnh có quyết định về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học, rút ngắn thời gian nghỉ hè để tăng thời gian “học bù”, phụ đạo cho HS. HS có thể đến trường “học bù” vào tháng 6 và tháng 7, nghỉ hè vào tháng 8 và bắt đầu năm học mới 2022-2023 vào tháng 9/2022.

 

Bà Đặng Hải Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 8  (phường 7, TP. Vũng Tàu).
Bà Đặng Hải Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 8 (phường 7, TP. Vũng Tàu).

Cần có chính sách quan tâm, hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ

Ngoài những quyết sách vĩ mô về phát triển kinh tế, xã hội, tôi kỳ vọng HĐND tỉnh sẽ có những chính sách dành cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ bị bạo hành để giúp cuộc sống của họ ngày càng khấm khá hơn. Không chỉ là bằng những phần quà sẻ chia, họ cần được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để tự lực vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, trước tác động của đại dịch COVID-19, phụ nữ và trẻ em gia tăng rủi ro về tổn thương sức khỏe, tâm lý. Phụ nữ cũng chịu nhiều áp lực lớn trong kinh tế gia đình khi mà dịch bệnh tác động khiến nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bị sụt giảm. Do đó, tôi mong muốn HĐND tỉnh có những chính sách quan tâm mạnh mẽ, thiết thực hơn để hỗ trợ cho người dân, phụ nữ có cơ hội chăm sóc hỗ trợ về mặt tâm lý, sức khỏe, ổn định đời sống kinh tế.

 

Ông Vòng A Hùng (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ).
Ông Vòng A Hùng (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ).

Tiếp tục có chính sách hỗ trợ HS, SV là người dân tộc thiểu số

Được biết, từ năm 2010 đến năm 2020, trung bình mỗi năm tỉnh BR-VT hỗ trợ cho khoảng 420 sinh viên, chủ yếu là sinh viên thuộc diện khó khăn với số tiền 1.806.000.000 đồng (mức hỗ trợ 4,3 đồng/sinh viên/năm). Vì vậy mà nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao trình độ dân trí, giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số của tỉnh hiện nay còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển chung. Do vậy, chúng tôi mong đợi tỉnh tiếp tục có chính sách phát triển nguồn nhân lực dân tộc đặc biệt là hỗ trợ chi phí học tập cho HS,SV đang theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp là người dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Nhóm PV THỜI SỰ

 

 

.
.
.