THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH

Xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam có bản sắc, bản lĩnh, trí tuệ

Thứ Ba, 12/10/2021, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 12/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt các doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Cùng dự buổi gặp mặt có các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 72 doanh nhân, đại diện các DN, HTX, hiệp hội DN trong nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp các doanh nhân tiêu biểu.  Ảnh: DƯƠNG GIANG
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp các doanh nhân tiêu biểu. Ảnh: DƯƠNG GIANG

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN Việt Nam. Cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước qua các thời kỳ lịch sử của cách mạng Việt Nam.

Theo Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm 2020, nhất là trong quý III/2021, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Cộng đồng DN, doanh nhân đã và đang nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng đất nước, vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. 

Chính phủ thấu hiểu những khó khăn của DN. Do đó, thời gian qua, cùng với Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chính sách, giải pháp cụ thể hỗ trợ DN như: Nghị quyết số 105/NQ-CP và Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19; Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những đề nghị, yêu cầu, mong muốn của cộng đồng DN, có những vấn đề đã được Chính phủ đã giải quyết, song có những vấn đề chưa được giải quyết như mong muốn. Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục. Quốc hội, Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu để có thêm chính sách hỗ trợ DN, song phải tính toán căn cứ tình hình, điều kiện cụ thể, bảo đảm các cân đối lớn và bảo đảm kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam không ngừng đổi mới tư duy, nỗ lực, đổi mới và sáng tạo, tìm ra cơ hội trong thách thức, xoay chuyển và thích ứng với tình hình mới. Tiếp tục nêu cao tinh thần dân tộc, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường, tăng cường hợp tác, cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc DN gắn với chuyển đổi số; nâng cao năng lực, sức cạnh tranh; quan tâm đến việc giữ chân người lao động, tái cấu trúc lao động; đầu tư hơn nữa cho công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quản lý và quản trị DN...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng DN tích cực hiến kế cho chính quyền các cấp để xây dựng kế hoạch mở cửa của từng địa phương; đóng góp sáng kiến cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, nhất là các nội dung liên quan đến khu vực DN. Tiếp tục nỗ lực xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam có bản sắc, có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, có bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa kinh doanh, không chỉ nhìn lợi ích trong ngắn hạn mà phải có chiến lược, tư duy dài hạn trong kinh doanh, tuân thủ pháp luật; có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, cho đất nước, có trách nhiệm với người lao động, với cộng đồng, xã hội và có đạo đức, văn hoá kinh doanh, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

PHẠM TIẾP

;
.