Lực lượng vũ trang thi đua làm theo lời Bác

Thứ Sáu, 29/10/2021, 22:12 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 5 năm thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai, thực hiện và tạo được sự lan tỏa sâu, rộng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 Đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm chăm lo tốt đời sống bộ đội là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm – Bộ CHQS tỉnh.
Đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm chăm lo tốt đời sống bộ đội là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm – Bộ CHQS tỉnh.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, xác định việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ góp phần quan trọng để xây dựng Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, những năm qua, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị trong các đơn vị về những nội dung liên quan đến Chỉ thị 05 về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó nội dung cốt lõi là: “Cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ; cấp ủy các cấp đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, phát huy được vai trò, trách nhiệm, có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, các cấp ủy, đơn vị tập trung công tác phòng, chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đến Đại đội Kho K694 - Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi bị cuốn hút ngay vào tấm khẩu hiệu được trang hoàng rất đẹp mắt: “Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”. Theo Đại úy Nguyễn Quang Lâm, Thủ kho Đại đội K694, mặc dù đã trôi qua gần 70 năm, nhưng lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong bài phát biểu tại Hội nghị cán bộ chuẩn bị Chiến dịch Tây Bắc ngày 9/9/1952 vẫn còn nguyên giá trị bởi với cán bộ, chiến sĩ Đại đội K694. Nhờ lời dạy trên của Người mà việc quản lý, bảo quản, niêm cất vũ khí, đạn, trang thiết bị kỹ thuật một cách an toàn luôn là ý thức, trách nhiệm của người lính thợ.

Để lời dạy của Bác luôn lan tỏa trong cán bộ, chiến sĩ, Đại đội K694 luôn chú trọng công tác tuyên truyền, trong khuôn viên đơn vị lời dạy của Bác luôn được đặt ở những vị trí dễ nhìn, dễ thấy nhất, được in thành khẩu hiệu hành động treo cạnh bàn làm việc của mỗi thủ kho. Trong các cuốn sổ tu dưỡng của đảng viên, đoàn viên, thanh niên, lời dạy của Bác được viết bằng tay, nắn nót ngay trang đầu.

Không riêng gì Đại đội K694, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Vũ khí là mồ hôi của đồng bào, là xương máu của bộ đội; vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”, 100% đơn vị LLVT đều thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, góp phần bảo đảm đúng, đủ, kịp thời vũ khí cho các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất. Nhờ đó mà 100% vũ khí bộ binh được sắp xếp trong tủ súng, trên giá súng, tổ chức niêm phong và khóa tủ súng, khóa vòng cò theo quy định; 100% xe, pháo được bảo quản trong nhà xe, tránh được mưa nắng, số km xe hoạt động an toàn vượt chỉ tiêu.

Trước những diễn biến khó lường về thiên tai, dịch bệnh, sự biến động của giá cả thị trường, LLVT tỉnh cũng đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Tùy theo điều kiện thực tế của từng đơn vị, công tác TGSX với củng cố căn cứ hậu cần - kỹ thuật gắn với xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp một cách sâu rộng, hiệu quả, giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm 100% định lượng rau, củ, quả, 86% định lượng thịt, 36% định lượng cá, đưa vào ăn thêm thường xuyên 8 ngàn đồng/người/ngày.

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền”, ngành Quân y Bộ CHQS tỉnh cũng đã tích cực triển khai các phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt”, “Chiến sỹ quân y làm theo lời Bác”… Qua đó chủ động phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm cán bộ, chiến sĩ “ăn ngon, mặc đẹp, ngủ mát, uống sạch”, quân số khỏe đạt 98,7%. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, nhân viên Quân y cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Trong 5 năm qua đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.200 lượt người dân vùng sâu, vùng xa…

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt”, các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Riêng từ năm 2016 đến nay, LLVT tỉnh đã huy động 147.019 ngày công của cán bộ, chiến sĩ tham gia cải tạo, nâng cấp và làm mới 205km đường giao thông liên thôn, ấp; xây tặng 819 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 39 tỷ đồng.

“Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ phong trào học và làm theo Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân để tạo chuyển biến tích cực trong từng cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.