KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LHTN VIỆT NAM (15/10/1956 - 15/10/2021)

Sức trẻ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 14/10/2021, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thanh niên cần phải làm đầu tàu... Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thì thanh niên làm…”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào hành động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là vai trò xung kích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

CLB Cắt tóc trẻ cắt tóc miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.
CLB Cắt tóc trẻ cắt tóc miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Những ngày này, Lê Tấn Sang, 24 tuổi, hội viên Hội LHTN xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc tất bật hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19. Từ 6 giờ sáng, Sang đã rời nhà, khi xong công việc, có lúc đã 22 giờ, thậm chí muộn hơn. Những ngày không hỗ trợ điểm xét nghiệm hoặc tiêm vắc xin, Sang tham gia trực chốt tại chợ Bình Châu-Bông Trang.

Là một hướng dẫn viên du lịch, MC sự kiện tự do, anh không có việc làm suốt 5 tháng qua do ảnh hưởng dịch COVID-19. Anh đăng ký tham gia đội hình phản ứng nhanh của tỉnh và tham gia trực chốt tại QL51. Suốt 2 tháng (từ 14/7 đến 15/9), Sang không về nhà mà cùng 12 tình nguyện viên khác thực hiện “3 tại chỗ” tại TTVH-TT-HTCĐ phường Long Hương, TP. Bà Rịa, cùng nấu ăn, sinh hoạt và trực chốt.

“Thời gian đó dịch diễn biến phức tạp, mỗi ngày, tôi và các bạn trực khoảng 8 tiếng, hỗ trợ kiểm tra thân nhiệt, người dân tham gia giao thông khai báo y tế, lịch trình di chuyển. Vượt qua những ngày nắng nóng, khói bụi, mưa gió... chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng chính quyền phòng, chống dịch”, Sang cho hay.

Các thành viên “Bếp ăn 0 đồng” TP. Vũng Tàu tặng quà tới người khó khăn.
Các thành viên “Bếp ăn 0 đồng” TP. Vũng Tàu tặng quà tới người khó khăn.

Trở về gia đình, Sang đăng ký làm tình nguyện viên tại địa phương. “Tham gia hoạt động vì cộng đồng, tôi đã có thêm nhiều trải nghiệm và học được những điều mới như kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng ứng xử. Tôi rất vui vì đã góp sức trẻ để tham gia phòng, chống dịch”, Sang nói.

Trong khi đó, CLB Cắt tóc trẻ (Hội LHTN TP. Vũng Tàu) cũng làm được những phần việc hết sức ý nghĩa: cắt tóc cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Anh Tuấn Thành, Chủ salon Calvin Tuấn Thành, Chủ nhiệm CLB cho hay, CLB có 24 thành viên. Vào ngày thứ Ba, thứ Tư tuần đầu tiên của tháng, CLB đi cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Vũng Tàu và Bệnh viện Bà Rịa. Từ khi tỉnh thực hiện Chỉ thị 16, CLB đã tổ chức 5 đợt cắt tóc miễn phí cho hơn 420 người là y, bác sĩ, cán bộ chiến sĩ, bộ đội, lực lượng trực chốt.

Ngoài cắt tóc, anh Tuấn Thành và CLB còn bỏ tiền túi và vận động các nhà hảo tâm tặng gần 2.000 phần quà cho người khó khăn trên địa bàn TP. Vũng Tàu. “Gần như ngày nào, tôi cũng đi khỏi nhà từ sáng đến tối. Thấy hoàn cảnh khó khăn là tôi và các bạn cố gắng hỗ trợ. Anh em, bạn bè cũng ủng hộ để chúng tôi giúp bà con. Tôi may mắn vì nhận được sự thông cảm của gia đình. Còn trẻ thì cứ xông pha”, anh Thành chia sẻ.

Với nhóm Bếp ăn 0 đồng (TP. Vũng Tàu), trong thời gian dịch, từ tháng 7 đến nay, các thành viên đã vận động, nấu và chuyển đến người dân khó khăn do dịch COVID-19 hơn 40 ngàn suất ăn. Khi là cơm, khi là mì xào, khi là ổ bánh mì kẹp chả lụa... Những suất ăn không chỉ đầy đủ dưỡng chất, mà còn góm ghém cả tình thương, sự san sẻ đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Hội LHTN tỉnh có 51 ngàn hội viên đang sinh hoạt tại 83 cơ sở Hội và 451 chi hội thanh niên. Trong thời gian dịch bệnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai 2 đợt “Hành trình kết nối - San sẻ yêu thương” tại 7 đơn vị: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền, Châu Đức, Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu, trao tặng 4.000 bộ đồ bảo hộ, 2.100 chai nước rửa tay sát khuẩn, 400 thùng nước suối, 300 túi an sinh; tặng 200 suất quà cho các SV khó khăn; thăm hỏi và gửi tặng gần 100 thùng nước ngọt đến các chốt phòng chống dịch trên toàn tỉnh.
Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội LHTN trong tỉnh đã trao 21.959 túi an sinh và 128 túi thuốc an sinh cho người dân; tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc cho 950 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trị giá 105 triệu đồng; trao tặng gần 8.000 phần quà cho các hộ nghèo, thanh niên khuyết tật trị giá gần 1,2 tỷ đồng; tặng 37 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; tặng 6 khu vui chơi (trị giá 160 triệu đồng) cho thiếu nhi tại các địa phương, cùng nhiều phần quà thiết thực khác...

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các thanh niên, hội viên trong tỉnh đã năng động thực hiện nhiều mô hình, hoạt động như: Đội hình mua hàng “áo xanh tình nguyện”, “Bếp ăn 0 đồng”, SOS, “rau 0 đồng”, “Bữa ăn yêu thương”...; kết nối với nông dân, hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển đến khu vực khó khăn, giải quyết được đầu ra cho nông sản. Những việc làm đó đã ghi đậm dấu ấn của màu áo xanh thanh niên trên địa bàn tỉnh.

“Nhiều CLB, đội nhóm tự phát, đến với nhau bằng sở thích hoặc mong muốn góp sức vào các hoạt động thiện nguyện. Thời gian tới, các cơ sở Hội cần tập hợp những CLB, đội, nhóm này vào tổ chức Đoàn, Hội, phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội trong giới trẻ”, anh Triết nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.