.
HỌP TRỰC TUYẾN CHÍNH PHỦ VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP

Thủ tướng bất ngờ kiểm tra mức độ "nắm việc" của cấp xã, phường

Cập nhật: 22:26, 07/09/2021 (GMT+7)

Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến giữa Chính phủ với 28 tỉnh, thành phố; 144 huyện, thị xã và 392 xã, phường, thị trấn có biển về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: K.B
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: NHẬT BẮC

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) và đưa ra các giải pháp trong thời gian tới với tinh thần sớm gỡ thẻ vàng, tuyệt đối không để bị áp dụng thẻ đỏ.

Thay vì nghe các báo cáo của bộ, ngành, mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu kết nối trực tiếp đến nhiều xã, phường, thị trấn tại các địa phương ven biển. Thủ tướng đã đặt ra một loạt câu hỏi vừa để nắm tình hình thực tiễn, vừa kiểm tra xem lãnh đạo cơ sở nắm bắt vấn đề khai thác hải sản bất hợp pháp sâu sát đến đâu.

Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại địa phương, ông Phạm Trần Ninh, Chủ tịch UBND TT. Long Hải, huyện Long Điền cho biết, với việc tăng cường tuyên truyền, quyết liệt thực hiện các giải pháp chống đánh bắt IUU, đến nay phần lớn ngư dân đã ý thức được tầm quan trọng của việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, cũng như tuân thủ chấp hành việc gắn thiết bị giám sát hành trình...

BR-VT triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp
Báo cáo tại cuộc họp, Bộ NN-PTNT cho biết, sau gần 4 năm triển khai thực hiện, phía EC đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp IUU.
Tại BR-VT, thời gian qua đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU. Tỉnh đã kiện toàn Tổ công tác 689 tỉnh, thành lập Ban chỉ đạo về chống khai tác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; thành lập 6 văn phòng đại diện kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá. Tỉnh cũng ban hành quy chế, kế hoạch phối hợp thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ký kết quy chế phối hợp với một số tỉnh như: Bình Thuận, Ninh Thuận và Kiên Giang để phối hợp trong công tác quản lý, xử lý tàu cá vi phạm và phối hợp khắc phục thẻ vàng của EC. Các chủ tàu, thuyền ký cam kết không vị phạm vùng biển nước ngoài trước khi xuất bến với 2.900 lượt bản cam kết/năm. Đến nay, BR-VT đã có 2.651 tàu cá từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng thực hiện kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các DN chế biến xuất khẩu thủy sản nghiêm túc tuân thủ quy trình truy xuất nguồn gốc tại nhà máy chế biến và giám sát nguyên liệu chứng nhận được sử dụng trong nhà máy, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu có lô hàng bị cảnh báo từ  EC.

Sau khi kiểm tra, nắm tình hình của TT. Long Hải, Thủ tướng lưu ý địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, ngư dân chia sẻ, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Thủ tướng cho biết, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm vấn đề này và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để gỡ thẻ vàng, tuyệt đối không để bị thẻ đỏ. Cấp tỉnh phải làm, và cấp huyện, xã phường cũng phải làm đồng bộ. Hơn nữa, xã, phường là cấp gần dân nhất, thì phải làm quyết liệt và hiệu quả. 

Thủ tướng nhấn mạnh, chính quyền cơ sở cần phải “thuộc bài”, “đúng bài”, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp thì sẽ kiểm soát được tình hình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, dứt khoát phải thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư không để bị thẻ đỏ của EC. Muốn vậy cơ sở phải nỗ lực. Do vậy, phải họp với cơ sở. Chính quyền cơ sở là nơi gần dân nhất, biết dân nhất. Nhân dân cũng trông chờ vào xã, phường, thị trấn khi gặp khó khăn. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Nếu không hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân rằng, hành động đó ảnh hưởng hình ảnh, uy tín đất nước, ảnh hưởng chính chính sách người dân thì không thể làm được. Tỉnh, huyện không bỏ qua được việc này, phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra. Phải nhanh chóng để EC gỡ thẻ vàng, thúc đẩy ngành thủy hải sản của Việt Nam phát triển đúng hướng.

PHÚC HIẾU

 
.
.
.