THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH

Người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch COVID-19

Chủ Nhật, 29/08/2021, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì hội nghị trực tuyến BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) với 20 tỉnh, thành phố; 209 quận, huyện, thị xã; 1.060 xã, phường, thị trấn đang thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Phương châm  lấy xã, phường, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp làm “pháo đài”, mỗi người dân là “chiến sĩ” phòng, chống dịch COVID-19”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Phương châm lấy xã, phường, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp làm “pháo đài”, mỗi người dân là “chiến sĩ” phòng, chống dịch COVID-19”.

Tại hội nghị, các đại biểu nêu nhiều bài học, mô hình phòng, chống dịch hiệu quả để nhân rộng, đồng thời cũng đề cập một số thách thức như: Công tác bảo đảm an sinh xã hội chưa bền vững, sẽ khó khăn hơn khi dịch bệnh còn kéo dài với số lượng người dân cần hỗ trợ lớn, nhất là đối dễ bị tổn thương, có nguy cơ lây nhiễm cao.Vật tư, trang thiết bị, nhất là trang bị phòng hộ cá nhân của người chăm sóc, điều trị ca bệnh, người làm nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng cần được bảo đảm, tránh tình trạng thiếu hoặc kém chất lượng dẫn đến lây nhiễm bệnh. Việc triển khai phương thức “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến” ở một số địa phương đang gặp khó khăn do chi phí vận hành gia tăng và phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến tổ chức ăn ở, sinh hoạt cho người lao động. Một số địa phương chưa triển khai đúng, triệt để các quy định về lưu thông hàng hóa; chưa thống nhất về danh mục hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trong điều kiện dịch bệnh...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trên tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trước hết, trên hết, các ngành, địa phương, đặc biệt là các xã, phường, thị trấn cần xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có lộ trình để thực hiện có kết quả theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, phù hợp với từng địa phương; ngăn chặn, đầy lùi dịch bệnh sớm, hiệu quả, không để kéo dài giãn cách xã hội. Nếu địa phương nào thực hiện chưa hiệu quả thì phải kiểm điểm, phân tích nguyên nhân, từ đó rút kinh nghiệm, đưa ra các biện pháp, giải pháp, lộ trình phù hợp, triển khai nghiêm túc. “Đã hy sinh kinh tế, thực hiện giãn cách xã hội thì phải đạt mục tiêu kiềm chế dịch bệnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương phải bảo đảm an dân, trật tự an toàn xã hội. Để làm điều này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, tôn giáo phải vận động nhân dân chia sẻ, hưởng ứng các biện pháp phòng, chống dịch, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, coi đây là quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân, vì sức khoẻ của chính mình, vì cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thủ tướng chỉ đạo, thực hiện chủ trương “xã, phường, thị trấn là pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ; người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch COVID-19”, thì cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị của từng xã, phường, thị trấn phải chủ trì, phối hợp với các lực lượng chi viện, chủ động kêu gọi người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội; kiểm soát việc đi lại của người dân, thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở đó”; cung cấp đầy đủ nhu cầu thiết yếu cho người dân, nhất là đối với các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, dễ lây nhiễm; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; đáp ứng các yêu cầu về y tế nhanh nhất, sớm nhất cho người dân ngay tại cơ sở…

PHẠM TIẾP

 
;
.