ÔNG LÊ NGỌC LINH, BÍ THƯ HUYỆN ỦY, TRƯỞNG BCĐ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 HUYỆN LONG ĐIỀN

7 ngày "ai ở đâu, ở đó" tại Long Hải đạt mục tiêu cơ bản

Thứ Hai, 30/08/2021, 23:46 [GMT+7]
In bài này
.

Đến 0h00, ngày 30/8, thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) đã trải qua 7 ngày áp dụng giãn cách xã hội ở mức cao của Chỉ thị 16 với phương châm kiểm soát “ai ở đâu, ở đó”. Trao đổi với Báo BR-VT, ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền cho biết:

Qua 7 ngày giãn cách đặc biệt đối với thị trấn Long Hải, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, vừa đảm bảo giãn cách “ai ở đâu, ở đó”, vừa chăm lo lương thực, thực phẩm, an sinh xã hội, kết quả đạt được rất tích cực.

Người dân chấp hành tốt “ai ở đâu, ở đó” để phòng, chống dịch. Trong suốt thời gian giãn cách tại 170 tổ dân đều bố trí đủ lực lượng công an, quân sự, dân phòng, tổ tự quản kiếm soát chặt chẽ trên địa bàn 24/24.

Đối với khu vực bờ biển, lực lượng BĐBP với 21 người chia ca tuần tra 24/24 và khóa chặt các lối mòn, lối mở ra biển và bờ biển, đảm bảo không có tình trạng vi phạm giãn cách. Lực lượng trực 40 chốt bao quanh Long Hải cũng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Trong 7 ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành 3.745 lượt kiểm tra, tuần tra. Xử phạt hơn 40 trường hợp vi phạm giãn cách.

• Việc bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân ổn không, thưa ông?

- Đây là phần việc đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khi triển khai. Trong 2 ngày 22 và 23/8, dưới sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng của tỉnh, chúng tôi đã cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho toàn bộ người dân Long Hải để đảm bảo người dân đủ dùng trong 7 ngày. Và thực tế, việc bảo đảm lương thực, thực phẩm cho dân là trọn vẹn, không một khu dân cư nào phát sinh tình trạng người dân thiếu lương thực.

• Về nội dung quan trọng nhất, thưa ông, tình hình kiểm soát dịch bệnh có tiến triển tích cực, việc lấy mẫu có triệt để? 

- Trong 7 ngày, tại thị trấn Long Hải đã thực hiện 2 chu kỳ lấy mẫu (chu kỳ I là các ngày 23, 24, 25; chu kỳ II là 27, 28, 29). Qua 2 chu kỳ lấy mẫu gộp, tất cả người dân Long Hải đã được lấy mẫu. Kết quả, chu kỳ I, có tổng cộng là 29 ống chưa mẫu gộp dương tính, liên quan đến khoảng 81 người. Chu kỳ II có 17 ống dương dương tính, liên quan đến 67 người. Tất cả những người trong mẫu gộp dương tính đều đã được đưa đến cơ sở thu dung để lấy mẫu đơn sàng lọc. Qua lấy mẫu đơn sàng lọc, phát hiện 80 F0, đã được đưa đi cách ly điều trị.

Có thể nói, kết quả đạt được rất khả quan và việc lấy mẫu là triệt để. Chúng tôi hy vọng có thể tiến tới giành thắng lợi trong cuộc chiến đánh bại đại dịch ở Long Hải.

• Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cấp tỉnh đã thống nhất cho thị trấn Long Hải tiếp tục áp dụng giãn cách ở mức cao theo Chỉ thị 16 đến 8/9. Điều này đồng nghĩa với việc các lực lượng và phương án kiểm soát vẫn được giữ nguyên?

- Vâng, Long Hải sẽ chưa có thay đổi gì cho đến 8/9 về phương án kiểm soát dịch bệnh. Tức là vẫn áp dụng mức cao Chỉ thị 16 theo tinh thần “ai ở đâu, ở đó”. Các lực lượng chi viện sẽ tiếp tục ở lại Long Hải bảo đảm duy trì lực lượng tuần tra, canh gác tại 170 tổ dân cư và các đường mòn, lối mở xuống biển...

• Như vậy, sẽ tiếp tục có một đợt tiếp tế về lương thực, thực phẩm cho người dân?

- Hôm nay (31/8), chúng tôi sẽ tiến hành đợt tiếp tế thứ 2 cho người dân Long Hải. Phương thức tiến hành về cơ bản vẫn như đợt 1. Chúng tôi bảo đảm mọi người dân Long Hải sẽ tiếp tục được chăm lo về cuộc sống, sức khỏe tối đa để họ yên tâm “ở đâu, ở đó”.

• Liệu rằng, điều gì sẽ là khó khăn nhất với Long Hải trong những ngày tới, thưa ông?

- Vẫn là chuyện kiểm soát người dân vẫn để bảo đảm họ không ra khỏi nhà trong thời gian giãn cách. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong 7 ngày qua, chúng tôi sẽ kiểm soát tốt vấn đề ngày.

• Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi. Chúc Long Điền sẽ sớm đưa Long Hải về vùng an toàn!

HOÀNG NAM - ĐINH HÙNG
(Thực hiện)

Lực lượng chức năng cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân Long Hải.  Ảnh: TUYẾT MAI
Lực lượng chức năng cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân Long Hải. Ảnh: TUYẾT MAI

 

;
.