.

"Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới"

Cập nhật: 15:39, 13/07/2021 (GMT+7)

Đó là chủ đề của Hội nghị Đối thoại phát triển địa phương do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) phối hợp tổ chức tại thủ đô Hà Nội, sáng 13/7.

Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại các địa phương trên cả nước.

Tham dự có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng lãnh đạo các bộ, ngành.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự tại điểm cầu BR-VT.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh đất nước đang có những chuyển biến rất nhanh với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 lần thứ 4 đặt ra những thách thức rất lớn cho cả nước và các địa phương trong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Trạng thái bình thường mới đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt cơ hội, với nhận thức “trong nguy có cơ”, ngay lúc này chúng ta cần nghĩ đến vấn đề phát triển kinh tế - xã hội không chỉ trong hoàn cảnh đại dịch mà ngay sau khi đại dịch kết thúc để thiết lập nền tảng thuận lợi cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Trong đó, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sự thích ứng với thay đổi rất nhanh của tình hình thực tiễn quốc tế và yêu cầu phát triển mới trong việc đề ra định hướng về tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại ngành kinh tế đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tận dụng tốt nhất các cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mạng lại.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.

Với hai chuyên đề, “chuyển đổi số, quản trị thực thi” và “tăng trưởng xanh trong trạng thái bình thường mới”, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức đối thoại phát triển địa phương theo hình thức trực tuyến trên quy mô toàn quốc để lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học, cộng đồng DN và các tổ chức, đối tác quốc tế cùng nhau nhìn nhận lại thực tiễn, trao đổi với tinh thần thẳng thắn nhằm đề xuất những sáng kiến, mô hình, giải pháp để phát triển bền vững

PHÚ XUÂN - NHẬT LINH

 

.
.
.