Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ các cơ sở, DN ngoại tỉnh đang cung cấp dịch vụ cho BR-VT

Thứ Tư, 16/06/2021, 22:38 [GMT+7]
In bài này
.
6 giờ chiều tối 16/6, BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh đã tổ chức họp khẩn. Cuộc họp do ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh chủ trì, xoáy sâu vào công tác kiểm soát dịch bệnh có thể đến từ các cơ sở, DN ngoại tỉnh đang cung cấp dịch vụ cho tỉnh BR-VT. Đồng thời, rút kinh nghiệm liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Bình Dương là nhân viên công ty thu gom rác thải y tế, có hợp đồng thu gom rác tại BR-VT.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh chủ trì họp BCĐ.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh chủ trì họp BCĐ.
Trước đó, ông M.B.Đ. (trú tại TX. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, nhân viên thu gom rác của Công ty CP Nước, Môi trường Bình Dương) đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Người này có tiếp xúc với 6 người tại các chốt kiểm dịch và cơ sở cách ly tập trung ở BR-VT  (tuy nhiên, kết quả xét nghiệm 6 trường hợp này đều âm tính với SARS-CoV-2. 71 trường hợp là F2 cũng cho kết quả âm tính).
Hiện ngành Y tế tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương lấy mẫu toàn bộ các trường hợp tiếp xúc gần với F1 và F2; tổ chức giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với F2. Đồng thời, tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp F3; tạm thời ngưng hợp đồng thu gom rác với Công ty CP Nước, Môi trường Bình Dương.
Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã trao đổi, thảo luận xung quanh các giải pháp để kiểm soát hoạt động của các cơ sở cung cấp dịch vụ từ ngoại tỉnh vào BR-VT; tăng cường trang bị bảo hộ, điều kiện sinh hoạt cho đội ngũ nhân viên làm việc tại các chốt kiểm dịch; rà soát quy mô của các khu cách tập trung để có phương án mở rộng…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị các thành viên BCĐ Phòng chống COVID-19, các địa phương có liên quan rà soát lại các loại hình cung cấp dịch vụ ngoại tỉnh đang hợp đồng với các cơ sở trên địa bàn tỉnh; để có biện pháp kiểm soát phù hợp trong tình hình mới. Cơ quan công an, các địa phương, cơ quan có lực lượng tham gia chốt kiểm soát dịch bệnh phối hợp có phương án, giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn, phòng chống lây nhiễm; tạo điều kiện sinh hoạt ăn, ở, nghỉ ngơi tốt nhất cho lực lượng cắm chốt.
Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn hơn cho đội ngũ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành liên quan gấp rút nghiên cứu phương án tổ chức khai báo y tế bằng hình thức gián tiếp qua hệ thống thông tin điện tử để hạn chế tiếp xúc với nguồn lây.
Về việc tổ chức cơ sở cách ly để đón người từ nước ngoài vào BR-VT, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho BCĐ, các địa phương lên phương án, có lộ trình sửa chữa, trưng dụng hợp lý nhất. Đồng thời, có biện pháp động viên, khuyến khích các trường hợp nhập cảnh vào BR-VT đăng ký cách ly tập trung tại các khách sạn thu phí, để giảm tải cho các khu cách ly tập trung của tỉnh.

MINH THIÊN

;
.