.

Đến từng khu nhà trọ vận động công nhân đi bầu cử

Cập nhật: 22:00, 21/05/2021 (GMT+7)

BR-VT hiện có gần 65.000 công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh, trong đó, có hơn 60% CNLĐ nhập cư. Để giúp cho CNLĐ hiểu, thực hiện tốt nghĩa vụ, quyền lợi về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Ông Phạm Đức Thành, Trưởng Ban điều hành KP9, phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) đến khu nhà trọ tuyên truyền bầu cử cho công nhân.
Ông Phạm Đức Thành, Trưởng Ban điều hành KP9, phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) đến khu nhà trọ tuyên truyền bầu cử cho công nhân.

Suốt 2 tuần qua, ông Phạm Đức Thành, Trưởng Ban điều hành KP 9, phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) cùng các thành viên trong KP tất bật chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 tới. Với 1.832 thẻ cử tri nhận về, ông cùng các thành viên cẩn thận dò lại danh sách, kiểm tra thông tin từng thẻ cử tri để phát cho người dân. Là phường tập trung khá đông CNLĐ, tranh thủ khi CNLĐ được nghỉ làm, ông Thành cùng các thành viên đến từng khu nhà trọ để phát thẻ cử tri. Ông Phạm Đức Thành cho biết: “Với gần 300 cử tri nằm rải rác ở các khu nhà trọ, thời gian làm việc theo ca nên anh em trong KP phải linh động, chia từng khu vực để phát thẻ cử tri và tuyên truyền bầu cử. Đặc biệt là hướng dẫn CNLĐ quy trình khi đi bỏ phiếu vào Chủ nhật, 23/5 tới. Do đặc thù địa bàn nên có những tổ dân cư, cán bộ phải tranh thủ buổi trưa, buổi chiều tối mới gặp được CNLĐ”.

Cán bộ KP9, phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) kiểm tra lại danh sách ƯCV và danh sách cử tri trên địa bàn.
Cán bộ KP9, phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) kiểm tra lại danh sách ƯCV và danh sách cử tri trên địa bàn.

Nhờ sự tích cực của các cán bộ KP, tổ dân cư, CNLĐ đã nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Chị Nguyễn Thị Dương, CNLĐ Công ty CP Hải Việt đang ở trọ tại hẻm 636 đường 30/4, phường Rạch Dừa cho biết, vợ chồng chị vào TP.Vũng Tàu làm việc được hơn 4 năm. Đây là lần đầu tiên cả chị Dương và chồng được nhận thẻ cử tri để đi bầu cử vào ngày 23/5 tới. Chị Dương nói: “Tôi đã được cán bộ tổ và khu phố tuyên truyền, hướng dẫn khi đi bầu cử phải giữ khoảng cách, thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch COVID-19. Ngày 23/5 tới đây, tôi được công ty cho ra ca sớm 1 tiếng để về đi bầu cử. Tôi hy vọng những đại biểu mà CNLĐ như mình khi lựa chọn bầu sẽ có đủ tài, đức để lãnh đạo đất nước, lãnh đạo địa phương, giúp cuộc sống nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 trên địa bàn phường Rạch Dừa đã cơ bản hoàn thành. Ông Cao Tiến Xuân, Chủ tịch UBBC phường Rạch Dừa cho biết, để tăng cường công tác tuyên truyền cho CNLĐ, phường đã bố trí xe lưu động tại KCN Đông Xuyên để phát loa tuyên truyền bầu cử vào buổi chiều khi CNLĐ tan ca. Buổi sáng, xe tuyên truyền lưu động đi đến tất cả các khu phố trên địa bàn phường, nhất là khu vực công cộng như KCN Đông Xuyên, khu vực chợ. Cùng với đó, phường thực hiện các nội dung “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và đến từng phòng trọ của CNLĐ để tuyên truyền. Đặc biệt là CNLĐ làm 3 ca thì cán bộ tổ, KP xem xét giờ giấc để đến từng nhà trọ và nắm bắt thông tin từ chủ nhà trọ để biết CNLĐ làm ca mấy giờ. Sau đó, cán bộ từng tổ, KP sẽ tuyên truyền đến từng CNLĐ giúp họ nắm bắt, am hiểu về luật bầu cử và thực hiện quyền, nghĩa vụ vào ngày 23/5 tới.

Không chỉ phường Rạch Dừa mà phường 10, phường 11, phường 12 (TP.Vũng Tàu), phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) - là những phường tập trung đông CNLĐ cũng đã tích cực tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử đến từng khu nhà trọ. Trong cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, TX. Phú Mỹ hơn 111.000 cử tri, trong đó có hơn 44.000 cử tri là CNLĐ đang sinh sống, làm việc và tập trung nhiều nhất tại phường Mỹ Xuân, phường Phú Mỹ. Cùng với việc treo băng rôn tại đầu cổng các KCN, tuyến đường chính đặt các tấm pano, áp phích thì địa phương còn vận động khu nhà trọ treo băng rôn tuyên truyền về ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Huỳnh Tấn Sĩ, Phó Chủ tịch UBBC phường Mỹ Xuân cho biết, với địa bàn tập trung đông CNLĐ thì cùng với việc bố trí các tấm pano, thông qua hệ thống loa phát thanh thì các đoàn thể chính trị, xã hội của phường Mỹ Xuân còn thường xuyên tuyên truyền trực tiếp tại các khu nhà trọ với thời gian linh động, phù hợp với giờ giấc làm việc của CNLĐ, nhất là các CNLĐ phải đi làm ca. Trong đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các quy định về bầu cử, thể thức bầu cử và động viên CNLĐ tự giác, chủ động đi bầu cử vào ngày 23/5 tới đây. Đặc biệt là việc hướng dẫn cử tri khi đi bầu cử cần thực hiện đúng quy định “5K” để bảo đảm an toàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, BR-VT hiện có 13/15 KCN trên địa bàn tỉnh đang hoạt động với 64.418 CNLĐ. Trong đó, TP.Vũng Tàu và XT.Phú Mỹ là địa bàn tập trung CNLĐ nhiều nhất. Để thông tin tuyên truyền bầu cử được chuyển tải đến CNLĐ giúp họ thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của mình, bên cạnh các cán bộ KP, tổ dân cư đến từng khu nhà trọ CNLĐ tuyên truyền, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Đặc biệt là sử dụng có hiệu quả hoạt động của hệ thống phát thanh, truyền hình, truyền thanh nội bộ và mạng xã hội; thông tin các nội dung văn bản pháp luật trên các bảng thông tin ở cơ sở, thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu trên các khu vực công cộng, khu tập trung đông CNLĐ.

Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, phường Mỹ Xuân đã đề ra nhiều phương án để người dân an tâm khi tham gia bầu cử nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, chính quyền phường cũng đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả để giúp người dân hiểu rõ về cuộc bầu cử. Nhất là đối với CNLĐ ở các khu nhà trọ, các lực lượng đoàn thể đã phối hợp đến từng khu nhà trọ để tuyên truyền, vận động người dân đi bầu cử đúng thời gian, địa điểm đã quy định.  Ông Hoàng Xuân Đường, Trưởng Ban điều hành KP Phước Lộc, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ cho biết, riêng  trên địa bàn KP có 2.500 cử tri, trong đó hơn một nửa là CNLĐ. Với số lượng CNLĐ đông, trong khi giờ giấc làm việc theo ca nên cán bộ tổ dân cư và KP phải tranh thủ thời gian CNLĐ xuống ca để đến tuyên truyền quy trình bầu cử và phát thẻ cử tri. Hiện toàn bộ thẻ cử tri đã được phát đến cho CNLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.