.

Hải quân hướng về "Ngày hội non sông"

Cập nhật: 21:50, 21/05/2021 (GMT+7)

Cùng với cử tri cả nước, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân dù làm nhiệm vụ ở đất liền hay tại các vùng biển, đảo xa vẫn luôn vững niềm tin, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử, đồng thời duy trì nghiêm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

Thành viên Tổ bầu cử trên biển Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mang thùng phiếu lên tàu để cử tri làm nhiệm vụ trên biển bỏ phiếu.
Thành viên Tổ bầu cử trên biển Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mang thùng phiếu lên tàu để cử tri làm nhiệm vụ bỏ phiếu.

HOÀN THÀNH TỐT NGHĨA VỤ BẦU CỬ

Sau hơn 3 ngày vượt biển trên Tàu Trường Sa 04, một trong hai tàu thuộc Lữ đoàn 125 - Vùng 2 Hải quân làm nhiệm vụ lưu động tổ chức bầu cử cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên vùng biển phía Nam đã có mặt tại Nhà giàn DK1/16, điểm bỏ phiếu đầu tiên trong hành trình bầu cử sớm trên biển. Trước khi đặt chân lên nhà giàn, các thành viên nhanh chóng gói buộc thùng phiếu, chuẩn bị phiếu bầu rồi cho vào bao chống nước. Song song đó, cán bộ, chiến sĩ tất bật chuẩn bị xuồng để chuyển tải người và vật dụng. Mọi động tác, hành động đều mau lẹ để tranh thủ lúc biển êm, sóng nhỏ còn lên được nhà giàn. Khi đặt chân lên nhà giàn, Tổ bầu cử bắt tay ngay vào công việc bầu cử. Sau khi nghe Tổ bầu cử phổ biến nội dung nguyên tắc, thể lệ bầu cử, nhận thẻ cử tri và nghiên cứu danh sách đại biểu, các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/16 đã thực hiện nghi thức chào cờ khai mạc và tiến hành bầu cử. Những ánh mắt lấp lánh niềm tin, nụ cười tươi trên môi mỗi cán bộ, chiến sĩ như khẳng định niềm tin vào những ứng cử viên được bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp lần này.

Từ bàn đóng dấu xác nhận hoàn thành bầu cử bước ra, Thiếu tá Đặng Xuân Hòa, Nhân viên pháo thủ xúc động nói: “Đây là lần thứ 7 tôi được bầu cử, nhưng đây là lần đặc biệt nhất bởi dù ở nơi xa nhất của Tổ quốc, chúng tôi vẫn được thể hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân”.

Đại tá Lê Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Vùng 2 Hải quân, Tổ trưởng Tổ bầu cử sớm trên biển cho biết, do các điểm đóng quân ở xa đất liền, các nhà giàn cũng nằm xa nhau nên để hành trình đến các điểm bầu cử ở khu vực DK1 vừa bảo đảm đúng luật, vừa bảo đảm về thời gian, chúng tôi đã có bước tập huấn, luyện tập từ khi tàu còn ở đất liền. Từng thành viên của tổ công tác bầu cử lần này được tuyển chọn rất kỹ cả về chuyên môn và sức khỏe để đáp ứng được nhiệm vụ trong điều kiện khắc nghiệt.

Thiếu tá Phan Công Phụng, Chính trị viên nhà giàn DK1/16 cho biết, cách đây hơn một tháng, nhà giàn DK1/16 đã trang trí khẩu hiệu để chào đón ngày bầu cử cũng như tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt cho tất cả cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của đợt bầu cử này. Càng gần đến ngày bầu cử, anh em chúng tôi háo hức chờ đợi tàu Trường Sa 04 ra để được thực hiện quyền công dân của mình.

Sau gần 16 ngày lênh đênh trên biển với hải trình hơn 1.750 hải lý, Tổ bầu cử sớm của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành công tác bầu cử sớm cho cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư và công nhân viên đang công tác, làm nhiệm vụ trên khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

HƯỚNG VỀ “NGÀY HỘI NON SÔNG”

Tại Trạm radar 585 - Vùng 2 Hải quân, mặc cho cái nắng của miền Đông Nam Bộ hầm hập suốt ngày đêm, nhưng để kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền, những mục tiêu lạ đi lại ở cửa biển Vũng Tàu và khu vực giàn khoan dầu khí, những người lính nơi đây phải trực canh liên tục 24/24 giờ, không được rời vị trí trực bất kể trong mọi tình huống. Dù tàu thuyền đi lại trên biển chỉ hiển thị bằng những chấm xanh nhấp nháy trên màn hình nhưng bằng kinh nghiệm quan sát, các cán bộ, chiến sĩ đều báo về chỉ huy một cách chính xác kiểu loại, tốc độ, hướng đi và bảo đảm thời gian phát hiện nhanh nhất.

Đại úy Lê Quang Nam, Trạm trưởng Trạm radar 585 chia sẻ, có được kết quả trên là nhờ cấp ủy, chỉ huy Trạm luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, huấn luyện chuyên môn và rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm đoàn kết nội bộ. Ngoài ra, cấp ủy, chỉ huy Trạm luôn duy trì chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát để uốn nắn, nhắc nhở kịp thời những yếu kém của từng vị trí. Sau mỗi ca trực, mỗi ngày quan sát Trạm đều tổ chức rút kinh nghiệm và rút ra bài học cho toàn trạm.

Không riêng gì Trạm radar 585, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, ngay sau khi Đại hội XIII của Đảng diễn ra thành công tốt đẹp, các cơ quan, đơn vị Vùng 2 Hải quân đã tập trung thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Điểm nổi bật là các cơ quan, đơn vị Vùng 2 Hải quân đã duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ trực SSCĐ; tích cực luyện tập các phương án SSCĐ, đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ; góp phần giữ vững ổn định về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 377, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn cuộc bầu cử.
Cán bộ, chiến sĩ Tàu 377, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn cuộc bầu cử.

Những kết quả đạt được từ đợt thi đua cao điểm ở Vùng 2 Hải quân đã thể hiện trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trước sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, khẳng định lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự kỳ vọng vào những quyết sách, Nghị quyết đúng đắn mà Đảng, Nhà nước đã đề ra nhằm tiếp tục đưa đất nước ta phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”, Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.