.
BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Các địa phương hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử

Cập nhật: 21:57, 21/05/2021 (GMT+7)

Ngày Chủ nhật, 23/5, cử tri cả nước sẽ đồng loạt đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh gấp rút hoàn thiện, bảo đảm ngày bầu cử diễn ra an toàn, thành công về mọi mặt.

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh kiểm tra hòm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 2 (khu phố 1, phường 8, TP. Vũng Tàu).
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh kiểm tra hòm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 2 (khu phố 1, phường 8, TP. Vũng Tàu).

TX. Phú Mỹ đã hoàn tất việc trang trí 83 điểm bỏ phiếu chính thức và 62 điểm bỏ phiếu dự phòng, bảo đảm thống nhất trên toàn thị xã. Ủy ban bầu cử (UBBC) thị xã đã xây dựng kế hoạch ứng phó dịch COVID-19 trong bầu cử phù hợp với tình hình của địa phương; bổ sung nhân sự của cơ sở cách ly tập trung tham gia thành viên tổ bầu cử; dự phòng nhân sự tham gia tổ bầu cử gồm 21 thành viên. UBBC các xã, phường trên địa bàn đã quán triệt, chỉ đạo các ngành liên quan, các tổ bầu cử và ban điều hành các khu phố, thôn ấp dọn vệ sinh môi trường tại các khu vực bỏ phiếu, các tuyến đường nội ô. Song song đó, các lực lượng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, không chấp hành các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Đến thời điểm này, các xã, phường trên địa bàn TX. Phú Mỹ không có trường hợp nào bị xóa tên trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND phường, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, Chủ tịch UBBC huyện cho biết, trên địa bàn huyện có cơ sở điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền. Do vậy, huyện đã chỉ đạo thành lập điểm bỏ phiếu dành cho cử tri là bệnh nhân và nhân viên y tế tại đây. Điểm bỏ phiếu này thuộc Tổ bầu cử số 8. Đến nay, công tác trang trí, niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri ở điểm bỏ phiếu đặc biệt này đã hoàn thành. “Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 có 28 người đang điều trị, cách ly. UBBC xã An Ngãi và Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp bổ sung 2 thành viên là nhân viên y tế tham gia tổ bầu cử. Tổ bầu cử đã kết hợp tuyên truyền, cung cấp thông tin người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh cho cử tri trong lúc khám bệnh, chăm sóc bệnh nhân, đồng thời cung cấp bút, thước kẻ cho từng bệnh nhân 2 ngày trước khi bầu cử diễn ra” ông Dương Văn Muôn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Điền thông tin.

Theo UBBC huyện Long Điền, đến ngày 19/5, 106 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện hoàn thành việc trang trí theo quy định. Công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết như cơ sở vật chất, địa điểm bỏ phiếu, con dấu của các tổ chức bầu cử, hòm phiếu, hòm phiếu phụ, in ấn, cấp phát tài liệu, thẻ cử tri, danh sách, tiểu sử những người ứng cử, phiếu bầu cử... cũng được các địa phương chuẩn bị chu đáo, bàn giao cho các tổ chức phụ trách bầu cử đúng thời hạn quy định.

Khu vực bỏ phiếu số 13 phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) được trang trí rực rỡ.
Khu vực bỏ phiếu số 13 phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) được trang trí rực rỡ.

Huyện Xuyên Mộc có 99 điểm bỏ phiếu chính thức và 99 điểm bỏ phiếu dự phòng ở 13 xã, thị trấn. Huyện đã cung cấp hơn 600 chai nước sát khuẩn, găng tay, hơn 1.000 hộp khẩu trang cùng đồ bảo hộ theo quy định cho các điểm bỏ phiếu và tổ chức diễn tập phòng chống dịch cho cán bộ trực tiếp làm công tác bầu cử. Huyện Xuyên Mộc có đặc thù đa phần người dân làm rẫy, nông nghiệp, nhiều người sống xa khu trung tâm, nên hệ thống thông tin truyền thông lưu động của lực lượng thanh niên, các tổ tuyên truyền bằng xe honda đã đến từng thôn ấp để tuyên truyền về cuộc bầu cử. Ngoài ra, huyện có 2.000 cử tri là ngư dân đánh bắt xa bờ, đã được vận động vào bờ từ ngày 10/5 và chỉ ra khơi sau khi thực hiện quyền và nghĩa vụ cử tri.

Thời điểm này, TP. Bà Rịa cũng đã hoàn thành việc niêm yết danh sách ứng cử viên, cử tri và trang trí bầu cử tại 80 khu vực bỏ phiếu, 11 UBND xã, phường và 4 địa điểm công cộng. Trên địa bàn TP. Bà Rịa có 2 cơ sở điều trị cho người nhiễm COVID-19, cơ sở cách ly tập trung thuộc khu vực bỏ phiếu số 3 (thuộc Trường Trung cấp y tế) và khu vực bỏ phiếu số 4 (thuộc Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh), xã Hòa Long. UBND xã Hòa Long đã phối hợp với 2 cơ sở nêu trên để chuẩn bị cơ sở vật chất và thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo. 

Cử tri xem danh sách bầu cử tại Tổ bầu cử số 9 (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).
Cử tri xem danh sách bầu cử tại Tổ bầu cử số 9 (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn TP. Bà Rịa đã cơ bản hoàn tất. UBBC thành phố đã bố trí nhiều điểm bỏ phiếu tại khu vực có đông đồng bào công giáo sinh sống như KP1, KP3 (phường Long Toàn) và các KP trên địa bàn phường Phước Nguyên và phường Kim Dinh.

Ông Huỳnh Văn Phi, Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch UBBC huyện Đất Đỏ cho biết, toàn huyện có 100 điểm bỏ phiếu, ngoài ra còn bố trí 10 điểm bỏ phiếu dự phòng và chuẩn bị 168 nhân sự dự phòng để tham gia tổ bầu cử trong trường hợp có dịch COVID-19. Huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn, pano, đài phát thanh, xe tuyên truyền lưu động…; vận động cử tri đi bầu cử đầy đủ, đúng quy định.

Tại TP. Vũng Tàu, công tác chuẩn bị địa điểm bỏ phiếu dự phòng và nhân sự dự phòng tại các phường, xã cũng thực hiện tốt với 52 địa điểm bỏ phiếu dự phòng. Hiện nay, UBND các phường, xã đang khẩn trương thực hiện việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, nhất là những cử tri đang thực hiện cách ly y tế tại tại nhà và các trường hợp cử tri có yêu cầu đặc biệt như cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật...

NHÓM PV THỜI SỰ CHÍNH TRỊ

 
.
.
.