HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ TƯ

Mổ xẻ những tồn tại để phát triển

Thứ Bảy, 17/04/2021, 07:54 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ Tư (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng quý I/2021. Các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, đồng thời mổ xẻ, phân tích những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc và đề ra giải pháp khắc phục, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong quý I/2021, một số chỉ tiêu kinh tế đạt kết quả nổi bật, tăng trưởng quý I cao hơn kế hoạch cả năm 2021 như: Tổng thu ngân sách đạt 33,4% dự toán, tăng 6,7% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ cảng tăng 9,59%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí tăng 25,6%. Công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm được quan tâm. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo thực hiện, nhất là việc chuẩn bị tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thảo luận chuyên đề về công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức bàn giao các khu đất công trên địa bàn tỉnh cho các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án quản lý, khai thác, hiệu quả sử dụng đất cao. Hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản được chú trọng, qua đó kịp thời xử lý các dự án chậm triển khai, các điểm nóng về môi trường, các tồn tại trong hoạt động khai thác khoáng sản. Công tác quản lý trật tự xây dựng từng bước đi vào nề nếp, có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, hạn chế yếu kém chưa được khắc phục; trong đó, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng nổi lên nhiều vụ việc phức tạp, khiếu kiện về đất đai gia tăng.

Trong số các giải pháp đã được đề ra để xử lý những tồn tại kể trên, ông Nguyễn Văn Thọ cho rằng, giải pháp quan trọng nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng. “Khi để xảy ra sai phạm, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và có giải pháp xử lý ngay, không để kéo dài”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

NHẬN DIỆN NHỮNG TỒN TẠI

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại ở các địa phương.

Ông Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Côn Đảo cho hay, tại Côn Đảo có 1 nhà máy xử lý nước, cung cấp 2.900m3/ngày đêm, phục vụ sinh hoạt cho người dân và khách du lịch. Thời gian gần đây, lượng du khách tới Côn Đảo tăng nhanh, trung bình 3.000 khách/ngày, dẫn đến thiếu nước. Để giải quyết khó khăn này, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp khắc phục. Trong đó, huyện phối hợp với Công ty CP Cấp nước BR-VT có biện pháp khai thác và cung cấp nước; kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước mặt để tăng lượng nước cung cấp cho huyện về lâu dài.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: “Tôi đề nghị huyện Côn Đảo cần xây dựng các giải pháp cụ thể, rõ ràng để giải quyết vấn đề thiếu nước, không để tình trạng này làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế du lịch và đời sống người dân”.

Phân tích, đánh giá về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020 của tỉnh, ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, năm 2020 tỉnh BR-VT đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng PCI, tăng 1 bậc so với năm 2019. Tuy nhiên, trong số 4 chỉ số giảm, có 2 chỉ số giảm mạnh là tính minh bạch và dịch vụ hỗ trợ DN. Do đó, Sở đang rà soát đánh giá 2 chỉ số này để xây dựng giải pháp cải thiện chỉ số PCI ngay trong năm 2021, tạo điểm nhấn kêu gọi thu hút đầu tư.

Ngoài ra, các đại biểu còn tập trung phân tích nguyên nhân, bàn giải pháp xử lý tình trạng gia tăng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Châu Đức, những vướng mắc trong quy hoạch, tuyển dụng cán bộ, công chức…

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Viết Thanh đánh giá các cấp ủy đã vào cuộc đầy đủ và chặt chẽ, đặc biệt là tăng cường vai trò lãnh đạo trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch và xây dựng. Các cấp ủy đảng, chính quyền cũng đã mạnh dạn, quyết liệt trong việc xử lý cán bộ sai phạm. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp ủy cần phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, tạo động lực cho sự phát triển để giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng. Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra trên cơ sở các mũi nhọn, trụ cột kinh tế; đề ra kế hoạch khắc phục hạn chế để cải thiện chỉ số PCI của tỉnh…

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao các quyết định khen thưởng cho các tổ chức đảng và đảng viên đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2016-2020). Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ cho 2 tổ chức cơ sở đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”; tặng Bằng khen 7 đảng bộ cấp huyện, tổ chức cơ sở đảng, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”; tặng Bằng khen 91 đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 

MINH THIÊN

;
.