Một hành trình không ngừng nghỉ

Thứ Sáu, 16/04/2021, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Chiến tranh đã lùi xa 46 năm, quê hương BR-VT ngày một phát triển, thanh bình, nhưng đâu đó vẫn còn những nỗi niềm day dứt chưa nguôi khi người thân chiến đấu hy sinh chưa được tìm thấy. Ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ cũng như đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, lực lượng vũ trang tỉnh đã và đang tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS).

LLVT tỉnh quy tập hài cốt liệt sĩ Nguyễn Kim Huệ (SN 1925, hy sinh năm 1949) về Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Long Điền - Đất Đỏ để tổ chức an táng.
LLVT tỉnh quy tập hài cốt liệt sĩ Nguyễn Kim Huệ (SN 1925, hy sinh năm 1949) về Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Long Điền - Đất Đỏ để tổ chức an táng.

Sau gần 1 năm kể từ thời điểm hài cốt của anh trai, liệt sĩ Nguyễn Văn Lầu (SN 1931, Xã đội trưởng xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) hy sinh năm 1949 tại khu vực ấp Tân Trung (xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ liên huyện Long Điền - Đất Đỏ, ông Nguyễn Văn Đài (em trai liệt sĩ Nguyễn Văn Lầu) vẫn chưa hết xúc động. Thắp nén nhang lên phần mộ vẫn còn tươi màu đất mới, ông Đài bùi ngùi nói: “Nhờ sự tích cực xác minh, tìm kiếm và quy tập HCLS của LLVT tỉnh mà sau hơn 70 năm nằm sâu trong lòng đất, hài cốt của anh trai tôi đã được đưa về và tổ chức lễ truy điệu, an táng một cách chu đáo, nghĩa tình. Giờ thì lúc nào anh em và các con cháu đều có thể ghé nghĩa trang viếng anh”.

BR-VT là địa bàn diễn ra nhiều trận đánh lớn của quân ta trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, là nơi chứng kiến hàng vạn người con của quê hương BR-VT và các địa phương trong cả nước anh dũng hy sinh. Vì vậy, nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và đáp ứng nguyện vọng thiết tha của nhân dân, đặc biệt là các thân nhân, gia đình liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực tìm kiếm, quy tập HCLS.

Thượng tá Nguyễn Xuân Công, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, thực hiện Hướng dẫn số 2598/HD-BCĐ ngày 14/3/2018 về lập bản đồ tìm kiếm, quy tập HCLS của Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 về tìm kiếm, quy tập HCLS, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Ban này tổ chức 7 lớp tập huấn cho 1.600 đại biểu cấp huyện, xã, khu phố, thôn, ấp, tổ chức phát phiếu cung cấp thông tin liệt sĩ đến 298.187 hộ dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời lập các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức diễn đàn, trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin về liệt sĩ và công tác tìm kiếm, quy tập HCLS. Nhờ đó mà đến nay, toàn tỉnh đã kết luận được tổng số 5.800 liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh, trong đó 3.876 liệt sĩ của tỉnh, 1.677 liệt sĩ của đơn vị và địa phương khác, 247 liệt sĩ không xác định được đơn vị, địa phương.

Những năm qua, LLVT tỉnh phối hợp chặt chẽ với những đơn vị liên quan, chính quyền và nhân dân tại các địa phương tăng cường rà soát, tìm kiếm thông tin ở các điểm chôn cất liệt sĩ trong kháng chiến. Từ nguồn thông tin của các CCB, Cựu TNXP, thân nhân liệt sĩ và người dân cung cấp, Bộ CHQS tỉnh đã đối chiếu, xác minh. Khi có thông tin chính xác thì lập kế hoạch tổ chức quy tập và tiến hành an táng HCLS đúng theo quy định. Đến nay, đã có 2.417 HCLS được tìm kiếm, quy tập, trong đó có đưa vào nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh là 1.806 mộ; số mộ gia đình quản lý là 315 mộ; số mộ đã bàn giao cho địa phương khác là 278 mộ; mộ liệt sĩ chôn vị trí khác là 18 mộ, số lượng mộ liệt sĩ chưa tìm kiếm, quy tập là 373 mộ.


Mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập HCLS đã đạt được kết quả tích cực, song vẫn đang gặp không ít khó khăn do địa hình có nhiều thay đổi làm cho các dấu tích dần mất đi. Mặt khác, một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia kháng chiến biết hoặc trực tiếp mai táng các liệt sĩ nay đã mất hoặc tuổi cao sức yếu, không còn nhớ rõ vị trí chôn cất khiến việc tổ chức tìm kiếm gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, Thượng tá Nguyễn Xuân Công cho biết, thời gian tới Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, qua đó, sàng lọc các thông tin chính xác, không trùng lặp, chuyển tới cơ quan chức năng để xác minh, tìm kiếm, quy tập.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.