.
KỶ NIỆM 41 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG TRUNG CẤP BIÊN PHÒNG 2 (2/4/1980 - 2/4/2021)

"Cái nôi" đào tạo quân nhân chuyên nghiệp

Cập nhật: 18:48, 31/03/2021 (GMT+7)

Sau 41 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung cấp (TC) Biên phòng 2, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã trở thành “cái nôi” đào tạo cán bộ quân nhân chuyên nghiệp và nhân viên chuyên môn kỹ thuật biên phòng của các tỉnh phía Nam và học viên Công an, Quân đội Hoàng gia Campuchia.

GV Trường TC Biên phòng 2 huấn luyện bắn súng AK cho chiến sĩ mới.
GV Trường TC Biên phòng 2 huấn luyện bắn súng AK cho chiến sĩ mới.

Đại tá, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Lê Mạnh Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường TC Biên phòng 2 - người có hơn 20 năm gắn bó với ngôi trường này kể: Trường TC Biên phòng 2 được thành lập ngày 2/4/1980 với nhiệm vụ đào tạo hạ sĩ quan nghiệp vụ cho BĐBP các tỉnh, thành phía Nam. Ngày mới thành lập, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn từ nơi ăn, chốn ở, điều kiện sinh hoạt, học tập đến tài liệu, giáo trình, thao trường, bãi tập... Phòng học là những dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp. Sân trường, bãi tập chỉ có đôi ba cây bạch đàn, còn lại là bãi cát. “Nhưng dù khó khăn gian khổ thế nào, CB, GV nhà trường vẫn luôn cố gắng khắc phục và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Hùng nói.

Ngày nay, ngoài nhiệm vụ đào tạo quân nhân chuyên nghiệp bậc trung cấp, nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho BĐBP các tỉnh, thành phía Nam, cho Quân đội Hoàng gia Campuchia, Trường còn thường xuyên đăng cai các hội thi, hội thao, tập huấn do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Nhà trường còn tiếp nhận và tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới cho các đơn vị biên phòng. 

Do đó, bên cạnh khung nội dung chương trình toàn khóa, Ban Giám hiệu nhà trường còn chú trọng xây dựng, hoàn thiện nội dung của từng môn học theo hướng thiết thực, hiện đại, bám sát sự tiến bộ của khoa học công nghệ, nghệ thuật quân sự lĩnh vực biên phòng. Chương trình đào tạo theo hướng tăng thực hành, giảm lý thuyết, phát huy tính tích cực, tự giác học tập, nghiên cứu của học viên, đồng thời trau dồi cho học viên phẩm chất cách mạng, rèn luyện bản lĩnh, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính độc lập, sáng tạo, khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh, điều kiện công tác ở khu vực biên giới. 

Qua 41 năm xây dựng và trưởng thành, Trường TC Biên phòng 2 đã được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và hạng Ba; Huân chương Chiến công hạng Nhì và hạng Ba; Huân chương Hợp tác Hữu nghị của Chính phủ Hoàng gia Campuchia; 1 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; 20 năm liên tục được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ VH-TT, Bộ GD-ĐT và Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ Thi đua và Bằng khen.

Để minh chứng cho những kết quả mà CB, GV Trường TC Biên phòng 2 đã đạt được, chúng tôi ghé thăm thao trường huấn luyện chiến sĩ mới của Đại đội huấn luyện 1, Tiểu đoàn huấn luyện 2. Sau gần 1 tháng nhập ngũ, các chiến sĩ mới đã có vẻ chững chạc, rắn rỏi hơn so với ngày đầu. Nước da rám nắng, khỏe khoắn, từng chiến sĩ chăm chú lắng nghe CB huấn luyện giảng giải về tính năng, cấu tạo, tác dụng và vận dụng địa hình chiến đấu của súng tiểu liên AK. Sau khi được hướng dẫn động tác mẫu, các chiến sĩ mới bước vào luyện các tư thế nằm, quỳ và đứng bắn. Tiếng lách tách của cò súng tiểu liên AK, tiếng khẩu lệnh to, rõ, dứt khoát của người chỉ huy làm sôi động cả thao trường. CB huấn luyện luôn chú ý quan sát kỹ các tư thế, yếu lĩnh động tác, nhất là đường ngắm cơ bản và đường ngắm đúng để phát hiện và uốn nắn kịp thời cho chiến sĩ. Sau mỗi buổi huấn luyện, các trung đội đều tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, làm cơ sở để buổi huấn luyện tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. 

“Lúc mới bắt đầu huấn luyện nội dung bắn súng AK, tôi rất bỡ ngỡ, lúng túng. Song được chỉ huy tiểu đội, trung đội kiểm tra đường ngắm, chỉ bảo từng động tác nên qua các lần bắn tập tôi đều đáp ứng được yêu cầu đề ra”, Binh nhì Trịnh Võ Xuân Tấn (Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội huấn luyện 1, Tiểu đoàn huấn luyện 2) chia sẻ.

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Đức Ý, Phụ trách Hiệu trưởng Trường TC Biên phòng 2 cho biết, phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ Trường TC Biên phòng 2 không ngừng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Đội ngũ GV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người thầy, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy. Học viên phải xác định rõ nhiệm vụ của mình, tích cực tự giác, không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn luyện, xứng đáng với truyền thống nhà trường.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.