.
KỲ HỌP THỨ 11, QUỐC HỘI KHÓA XIV

Mong muốn Chính phủ mới tập trung xây dựng thể chế

Cập nhật: 18:47, 29/03/2021 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, ngày 29/3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ. Bên cạnh việc tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ, nhiều đại biểu cũng nêu ra những bất cập, tồn tại trong việc xây dựng thể chế, cần được khắc phục trong nhiệm kỳ mới, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu.

MỘT NHIỆM KỲ THÀNH CÔNG

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đánh giá, thành công lớn của Nhà nước ta trong nhiệm kỳ 5 năm 2016-2021 là đã tạo được sự ổn định trong toàn xã hội. Với bối cảnh trong một thế giới đang có những diễn biến rất phức tạp, Biển Đông chưa lặng sóng bao giờ, dịch COVID-19 diễn ra ác liệt, thiên tai liên miên, dồn dập, ổn định được xã hội là rất khó khăn và có ý nghĩa to lớn.

Nhấn mạnh một số dấu ấn của Chủ tịch nước, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) khẳng định, Chủ tịch nước đã thể hiện xuất sắc vai trò nguyên thủ quốc gia, thay mặt Nhà nước về đối nội và đối ngoại, là biểu tượng của niềm tin và đại đoàn kết toàn dân tộc. Đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, theo đại biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương đã dành sự quan tâm lớn, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời động viên, thăm hỏi, lắng nghe, khích lệ họ nỗ lực sáng tạo trong lao động sản xuất; đồng thời quan tâm ban hành chính sách giải quyết các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công nhân, viên chức, lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Đánh giá về báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho biết, bà ấn tượng sâu sắc về một nhiệm kỳ thành công của Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là ấn tượng về một Chính phủ với nhiều quyết tâm lớn, trong đó có quyết tâm xây dựng một Chính phủ không tham nhũng, một Chính phủ nói đi đôi với làm, Chính phủ gần dân, sát dân, quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, bức xúc, những vấn đề phát sinh liên quan tới đời sống của nhân dân. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nêu dẫn chứng: khi người dân băn khoăn về môi trường bị tàn phá, Thủ tướng đã khẳng định là không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế. Khi nhân dân Tây Nguyên băn khoăn về những cánh rừng bị tàn phá, Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên.

PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN CHO ĐỊA PHƯƠNG

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho rằng, khi xây dựng các dự án luật, việc tổ chức lấy ý kiến cần tổ chức rộng rãi hơn, đặc biệt là các ý kiến trong báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp, báo cáo thẩm tra của các Ủy ban. Như vậy Quốc hội sẽ không mất thêm thời gian cho những dự án chưa chín muồi, chưa được chuẩn bị chu đáo, chưa bảo đảm phù hợp khả thi. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần đẩy mạnh tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương. “Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương với phạm vi thẩm quyền của mình kết hợp với những thế mạnh riêng, địa phương sẽ phát huy được tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, hạn chế được việc đùn đẩy trách nhiệm hoặc trông chờ, ỷ lại vào trung ương, chủ động các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mình”, đại biểu kiến nghị.

Đồng tình với quan điểm, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng, bên cạnh những thành tích mà Chính phủ đã báo cáo vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục. Theo đại biểu, tình trạng đổ lỗi cho chính sách pháp luật khi chưa hoàn thành nhiệm vụ là một trong những bất cập cần phải sửa đổi đầu tiên. Đại biểu tỉnh Ninh Bình phân tích, việc đổ lỗi cho chính sách đã gây khó cho DN, người dân và cản trở sự phát triển của đất nước. “Nếu chúng ta có khuyết điểm mà cứ đổ lỗi cho chính sách, pháp luật bất cập thì không bao giờ sửa được những mặt yếu kém, hạn chế”, đại biểu Bùi Văn Phương nhấn mạnh.

Phân tích về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) khẳng định, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đã được Chính phủ tập trung triển khai trong nhiệm kỳ qua. Tuy nhiên, văn bản quy định chi tiết vẫn còn chậm ban hành dẫn đến việc thực thi pháp luật chậm đi vào cuộc sống. Đại biểu lấy ví dụ như Luật Quy hoạch, mặc dù Chính phủ đã chủ động đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc triển khai thi hành luật nhưng các địa phương, các ngành vẫn đang gặp khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ khi lập quy hoạch.

ĐỖ BÌNH

.
.
.