.

Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm

Cập nhật: 20:13, 30/09/2019 (GMT+7)
Ngày 30/9, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng 9 tháng năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2019. Cuộc họp đã thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo  tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ - XÃ HỘI TĂNG TRƯỞNG CAO

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, 9 tháng qua, tình hình kinh tế của tỉnh có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng trưởng cao. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu thô và khí đốt đạt 204.108 tỷ đồng, tăng 8,85%; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 6.163 tỷ đồng, tăng 3,33%; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 34.282 tỷ đồng, tăng 12,93%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 13.684 tỷ đồng, tăng 5,72%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 14,24%; Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn hơn 66.163 tỷ đồng, đạt 88,93% so với dự toán, tăng 10,06% so với cùng kỳ.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thu hút mới 31 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 403 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn 22 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 404,8 triệu USD. Đối với các dự án đầu tư trong nước, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 43 dự án, với tổng vốn đăng ký 7.917 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký 1.081 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 12.030 tỷ đồng, tăng 18,28% so với cùng kỳ.

Về công tác xây dựng Đảng, 9 tháng qua, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ổn định. Công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục đạt kết quả tích cực.

Đánh giá của Sở KH-ĐT cho thấy, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều có sự tăng trưởng cao, trong đó có 6/10 chỉ tiêu vượt mức bình quân chung của cả năm. Các nhiệm vụ, giải pháp giao cho các cơ quan thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ quy định. Các dự án, công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo theo lộ trình. Các hoạt động văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, thể thao được triển khai đầy đủ, kịp thời. Các chính sách an sinh xã hội, các chính sách đối với người có công, người nghèo đồng bào dân tộc, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm… Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

NHIỀU “ĐIỂM NGHẼN” SỚM ĐƯỢC THÁO GỠ

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ ra những hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019. Đó là, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công còn kéo dài; việc triển khai đấu giá các khu đất công còn chậm; tình hình dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến việc phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh…

Một trong những vấn đề được quan tâm là tình hình giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh còn chậm. Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, tính đến ngày 23/9, giá trị giải ngân vốn đầu tư công đạt 47,6%. Ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, một số đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp như: TP.Vũng Tàu, các huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, Ban Quản lý chuyên ngành nông nghiệp, Sở Y tế, Sở LĐTBXH, Sở VH-TT, Sở GD-ĐT, Công an tỉnh… “Nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công là do vướng khâu giải phóng mặt bằng, có tình trạng khiếu nại kéo dài. Đối với các dự án khởi công mới trước ngày 30/9, đã có 35 trong tổng số 49 dự án được khởi công. Các dự án khởi công mới còn lại chưa tổ chức đấu thầu như: Trường TH Thắng Nhì, Trường TH phường 10 (TP.Vũng Tàu); MN Long Hải 4 (huyện Long Điền), Hồ chứa nước Suốt Ớt (huyện Côn Đảo)… dự kiến sẽ được đấu thầu xong trong tháng 10”, ông Nguyễn Công Vinh thông tin thêm.

Báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình đấu giá đất công, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, đầu năm 2019, UBND tỉnh đã có quyết định đấu giá 27 khu đất với diện tích 213ha, dự kiến thu về hơn 7.000 tỷ đồng. Đến tháng 9, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh, còn lại 25 lô đất công được đấu giá. Tính đến thời điểm này, Sở TN-MT đã đấu giá xong 3 khu đất, thu về 596,9 tỷ đồng. Còn lại 22 lô đất công Sở TN-MT sẽ tập trung đấu giá trong thời gian tới. Trong đó, có 14 khu đất sẽ đấu giá trong 3 tháng cuối năm nay, dự kiến thu về cho ngân sách tỉnh 1.014 tỷ đồng.

Liên quan đến dịch tả heo châu Phi và dự báo nguồn thực phẩm phục vụ nhu cầu trong dịp Tết sắp tới, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi nông hộ. Theo thống kê của ngành NN-PTNT, hiện tại 836 cơ sở chăn nuôi nông hộ có heo mắc bệnh, tổng số tiền hỗ trợ cho các hộ dân được các địa phương báo cáo khoảng 47 tỷ đồng. Theo khuyến cáo của Bộ NN-PTNT và Cục Thú y, các hộ dân không nên tái đàn trong thời điểm này để tránh bị thiệt hại nhiều hơn. “Trên địa bàn tỉnh có 40 trại nuôi heo theo phương pháp an toàn sinh học, với tổng đàn trên 20.000 con chưa bị dịch tả. Hiện ngành NN-PTNT đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát nghiêm ngặt quy trình nuôi để không cho các trang trại xảy ra dịch bệnh. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán khả năng thiếu hụt nguồn cung thịt heo trên địa bàn tỉnh là không đáng kể”, ông Cường nói.

Ngoài ra, tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, các Ủy viên Ban Thường vụ đã đưa ra nhiều đề xuất về các nội dung: phát triển nguồn nhân lực ngành y tế, chính sách đào tạo và thu hút sinh viên sau tốt nghiệp đại học về công tác tại các cơ sở y tế của địa phương; các giải pháp để cải thiện các chỉ số PAPI, PAR INDEX của tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của chính quyền cơ sở trong việc tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến và kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các sở, ngành phân tích rõ nguyên nhân của những kết quả đạt được cũng như các hạn chế để có giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả hơn. Đặc biệt, đối với lĩnh vực đầu tư công, các sở, ngành, địa phương phải phối hợp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời bố trí vốn để dự án sớm được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng. Đối với logistics, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, logistics được coi là mũi nhọn kinh tế, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho BR-VT nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, do vậy các sở, ngành chức năng cần quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành chức năng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy giải pháp về mô hình hoạt động cho Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu. Đối với vấn đề thiếu lao động ngành du lịch, trong khi thanh niên lại thất nghiệp - cần phân tích, mổ xẻ nguyên nhân, thực trạng để có giải pháp phù hợp…

-------------------------------------------------

Cũng trong ngày 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến các nội dung: Triển khai đầu tư dự án Khu Trung tâm hành chính đô thị mới Phú Mỹ; đề xuất khen thưởng cho tỉnh nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh BR-VT.

Theo đó, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Trung tâm hành chính đô thị mới Phú Mỹ huyện Tân Thành (nay là TX. Phú Mỹ) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3640/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3259/QĐ-UBND ngày 14/11/2018. Khu vực lập quy hoạch dự án tại phường Phú Mỹ, có tổng diện tích 44,4ha. Dự án gồm các phân khu: Khu trụ sở cơ quan, khu cơ sở tôn giáo hiện hữu, khu cây xanh công viên quảng trường, khu cây xanh cách ly, khu đất dự kiến mở đường theo quy hoạch phân khu, khu đất hạ tầng kỹ thuật, bãi xe công cộng.

Hiện dự án hạ tầng kỹ thuật Khu Trung tâm hành chính đô thị mới Phú Mỹ (giai đoạn 1) đã được HĐND tỉnh phê chuẩn bổ sung danh mục dự án đầu tư công cho phép chuẩn bị đầu tư năm 2019 trên địa bàn tỉnh, với quy mô diện tích 39ha. Các hạng mục dự kiến được triển khai đầu tư gồm: san lấp mặt bằng, hệ thống đường giao thông (5 tuyến đường), hệ thống ngầm (thoát nước mưa, nước thải, điện chiếu sáng, hào kỹ thuật), hệ thống báo hiệu giao thông, cây xanh. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn I khoảng 558,2 tỷ đồng. Việc triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án nhằm tạo mặt bằng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật chủ yếu để chuẩn bị cho việc triển khai đầu tư Khu Trung tâm hành chính đô thị mới Phú Mỹ theo quy hoạch đã được duyệt.

UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề xuất Trung ương khen thưởng cho tỉnh dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh. Hình thức khen thưởng gồm Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về danh hiệu vinh dự Nhà nước, đề nghị Nhà nước tặng danh hiệu Huân chương Sao Vàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh BR-VT.

Kết luận nội dung cho ý kiến về cho chủ trương về vốn bồi thường giải phóng mặt bằng của Trung tâm hành chính đô thị mới Phú Mỹ, ông Nguyễn Hồng Lĩnh thống nhất việc triển khai chủ trương về vốn bồi thường giải phóng mặt bằng của Trung tâm hành chính đô thị mới Phú Mỹ. Đồng thời, giao UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện dự án.

Về nội dung đề xuất khen thưởng cho tỉnh nhân dịp 30 năm ngày thành lập tỉnh, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đồng ý với ý kiến đề xuất của UBND tỉnh đề nghị Nhà nước tặng danh hiệu Huân chương Sao Vàng dịp 30 năm ngày thành lập tỉnh BR-VT.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU 

.
.
.