.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC

Cần xây dựng cơ chế liên kết về kinh tế các tỉnh biên giới

Cập nhật: 20:13, 30/09/2019 (GMT+7)

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn với chủ đề: “Lạng Sơn: Điểm đến thành công của các nhà đầu tư” đã diễn ra sáng 30/9 với sự tham dự của 500 đại biểu là các nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn nhất trong năm 2019 của tỉnh Lạng Sơn - địa phương đang trên đường trở thành một vùng kinh tế trọng điểm của khu vực phía Bắc, đặc biệt là thương mại biên giới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.

Lạng Sơn là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước ASEAN, là điểm đầu tiên của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam), nằm cạnh tam giác kinh tế trọng điểm của quốc gia Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với hệ thống gồm 12 cửa khẩu quốc tế, quốc gia và các cửa khẩu phụ, từ năm 2007, Lạng Sơn đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch xây dựng vùng biên giới Việt - Trung đến năm 2020 với mục tiêu trở thành vùng kinh tế động lực chủ đạo phía Đông của miền Bắc. Đặc biệt, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đưa vào khai thác trong năm 2020 sẽ mở ra cơ hội rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian trưng bày sản phẩm tại hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian trưng bày sản phẩm tại hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT

Trong hội nghị này, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trao quyết định chủ trương đầu tư, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, quyết định trúng đấu giá, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký biên bản ghi nhớ về hơn 100 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 105 ngàn tỷ đồng. Lạng Sơn kêu gọi đầu tư vào các dự án trong các lĩnh vực hạ tầng công nghiệp; hạ tầng giao thông, đô thị, xã hội; thương mại, dịch vụ, du lịch, thể dục thể thao; nông nghiệp - lâm nghiệp - nông thôn…

Nhận xét về tình hình phát triển của Lạng Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Lĩnh vực kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, đồng đều, toàn diện, tăng trưởng GRDP đạt 8,6%, thu ngân sách vượt kế hoạch, đời sống người dân được nâng lên rõ nét. Trong phát triển tỉnh cũng hài hòa chính sách kinh tế, lồng ghép với xã hội và môi trường. Đặc biệt, tỉnh cũng đã phối hợp tốt với Bộ GT-VT, các ngành, địa phương triển khai tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; huy động mọi nguồn lực của tỉnh, Trung ương, nhà đầu tư, qua đó rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Lạng Sơn chỉ còn 2 tiếng. Đây là điều kiện quan trọng để thu hút phát triển. Thủ tướng đề nghị tỉnh cần sớm hoàn thiện tuyến cao tốc này đến cửa khẩu Hữu Nghị.

Góp ý về một số định hướng phát triển của Lạng Sơn, Thủ tướng đề nghị cần xây dựng cơ chế liên kết các tỉnh biên giới, tạo ra tuyến hành lang kinh tế mạnh. Hợp tác tốt với các địa phương Trung Quốc, tạo ra một nền tảng kinh tế - xã hội tốt hơn cho khu vực này, qua đó tạo điều kiện vững chắc cho nhiệm vụ giữ gìn biên cương, phên dậu của Tổ quốc.

Thủ tướng chỉ đạo Lạng Sơn sau hội nghị lần này cần bắt tay tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đã được ký kết. Khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thành công, Thủ tướng cũng mong muốn các nhà đầu tư “nói đi đôi với làm”, biến các cam kết đầu tư thành hành động cụ thể.

QUANG VŨ - THÁI THUẦN

.
.
.