.
KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM (22-12) 29 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Tuổi trẻ LLVT xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 17:00, 21/12/2018 (GMT+7)

Dù công tác ở lĩnh vực nào, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của mình, tuổi trẻ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và tại các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tại Hội trại khối LLVT mở rộng và tuyên dương gương tuổi trẻ tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018, được tổ chức vào ngày 14-12, tại Trung tâm huấn luyện cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Thiếu tá Nguyễn Tiến Long, Chính trị viên nhà giàn DK1/7 - Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân là 1 trong 18 gương tuổi trẻ tiêu biểu được Tỉnh Đoàn tuyên dương trong bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018. 

Một buổi huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1.
Một buổi huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1.

Chia sẻ về quá trình hơn 10 năm gắn bó với nhà giàn DK1/7, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long cho biết, bảo vệ nhà giàn chính là bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Xác định nhiệm vụ quan trọng như vậy, thời gian qua, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long cũng như lãnh đạo đơn vị đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất; huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, phương tiện có trong biên chế với phương châm “Giỏi ngành mình, biết và làm tốt ngành khác”. Trong huấn luyện, đơn vị lấy chất lượng, hiệu quả, khả năng thực hành làm chính; chú trọng huấn luyện các phương án chiến đấu, cách nhận dạng mục tiêu trên không, trên biển. Kết quả kiểm tra các môn quân sự, chính trị hàng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ đạt khá, giỏi; tham gia bắn đạn thật các loại súng đều đạt giỏi.

Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt với ngư dân trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Coi việc giúp đỡ ngư dân lúc hoạn nạn, khó khăn trên biển là “mệnh lệnh chiến đấu từ trái tim” của người lính Hải quân. “Mỗi lần bà con ngư dân ghé vào nhà giàn, chúng tôi đều kết hợp tuyên truyền, phát tờ rơi về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để bà con chấp hành các quy định trong quá trình đánh bắt hải sản, cũng như kịp thời cung cấp thông tin liên quan tới bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho các lực lượng chức năng”, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long chia sẻ.

Một gương điển hình khác là Đại úy Phạm Xuân Vương, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3. Trên cương vị là Phó Thuyền trưởng quân sự tàu CSB 8001, Đại úy Phạm Xuân Vương luôn chủ động trong công việc, cùng tập thể tàu hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền và an ninh trật tự vùng biển Việt Nam; hỗ trợ tìm kiếm và cấp cứu tàu thuyền trên biển. Đặc biệt là đã thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại, đây là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát biển nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự, môi trường hòa bình trên biển. 

Với trình độ ngoại ngữ được đào tạo nhiều năm ở nước ngoài, Đại úy Phạm Xuân Vương đã tích cực tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong công tác đối ngoại, gặp gỡ giao lưu các cấp cũng như tích cực tham mưu cho Trưởng đoàn đối ngoại và Thuyền trưởng tàu CSB 8001 trong công tác hiệp đồng tác chiến. Đơn cử như, vào đầu tháng 10-2018, Đại úy Vương cùng tập thể cấp ủy, Ban Chỉ huy tàu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa tàu đi giao lưu diễn tập với lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ tại TP. Chennai, bang Tamil Nadu - Ấn Độ bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong quá trình thăm và giao lưu, tàu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập hợp đồng tác chiến chống cướp biển cướp có vũ trang với các tàu trong lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ, được cấp trên hai nước đánh giá cao.  

Trung úy Vũ Thanh Tùng, Đội trưởng Đội tham mưu hành chính Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cũng được tuyên dương là gương điển hình của lực lượng BĐBP tỉnh trong bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018. Thành tích nổi bật thời gian qua của Trung úy Vũ Thanh Tùng là thường xuyên cùng cán bộ, chiến sĩ trong Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đến nhắc nhở, yêu cầu tàu trước khi xuất bến phải ký cam kết không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài; tuyên truyền bằng miệng hoặc phát tờ rơi giới thiệu cho ngư dân khái quát về biển, đảo Việt Nam; đường phân định giữa Việt Nam với các nước trên vùng biển phía Nam; các quy định của pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hoạt động xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản; không đánh bắt trong hành lang an toàn công trình dầu khí. Kết quả là tình trạng ngư dân đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài, hoặc vi phạm hành lang an toàn công trình dầu khí đã giảm hẳn. 

Trung uý Vũ Thanh Tùng (bìa phải), Đội trưởng Đội tham mưu hành chính Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc miễn phí cho HS Trường TH Lê Hồng Phong (huyện Long Điền) trong chương trình “Tay kéo Biên phòng”.
Trung úy Vũ Thanh Tùng (bìa phải), Đội trưởng Đội tham mưu hành chính Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc miễn phí cho HS Trường TH Lê Hồng Phong (huyện Long Điền) trong chương trình “Tay kéo Biên phòng”.

Mặt khác, trong thời gian qua, Trung úy Vũ Thanh Tùng cũng đã trực tiếp tham gia phối hợp với Công an huyện Long Điền bắt 2 vụ/2 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép pháo nổ, tang vật thu giữ gồm 60 bịch pháo bánh và 25 hộp pháo hoa. Đặc biệt, với vai trò Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, Trung úy Vũ Thanh Tùng đã xây dựng, triển khai mô hình “Tay kéo Biên phòng” do BĐBP tỉnh phát động, với việc thành lập tổ cắt tóc gồm 10 thành viên. Sau gần một năm hoạt động, tổ đã cắt tóc miễn phí cho hàng trăm HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Tỉnh. “Việc làm tuy nhỏ, nhưng có sức lan tỏa rất lớn. Không chỉ các bậc phụ huynh mà ngay các em cũng cảm nhận được tình cảm của những người lính Biên phòng dành cho mình, qua đó động viên các em chăm ngoan học tập hơn”, Trung úy Vũ Thanh Tùng chia sẻ. 

Đại tá Thái Văn Điền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, nhận định: Phong trào thi đua Quyết thắng trong LLVT tỉnh những năm qua được cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp, các đơn vị  quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời, có trọng điểm và chiều sâu bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng tự giác tham gia. Theo đó, tuổi trẻ trong LLVT có nhiều điển hình thi đua tích cực, xung kích trong thực thi nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo ra sự lan tỏa, chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.