.

Vang mãi 10 lời thề danh dự

Cập nhật: 17:00, 21/12/2018 (GMT+7)

Ngày 22-12-1944, theo chỉ thị của Lãnh tụ Hồ Chí Minh, đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập tại khu rừng nằm giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Trong buổi lễ thiêng liêng ấy, dưới cờ đỏ sao vàng, mười lời thề danh dự được long trọng tuyên vang trước khi đoàn quân tiến về xuôi chiến đấu giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. 

Các gương tuổi trẻ tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018 được Tỉnh đoàn tuyên dương vào tối 14-12.
Các gương tuổi trẻ tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018 được Tỉnh đoàn tuyên dương vào tối 14-12.

Mười lời thề của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam là danh dự của người chiến sĩ trong đội quân cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta sáng lập, giáo dục, rèn luyện. Bất cứ ai, đã bước vào quân ngũ thì đều phải học thuộc lòng từng chữ, từng câu để thấm nhuần mười lời thề và mỗi buổi sáng tổ chức nghi lễ chào cờ, người chiến sĩ đọc vang mười lời thề, đó là truyền thống, là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta. Theo suốt cuộc đời người lính, dù bất cứ ở đâu, từ Hà Nội trái tim của Tổ quốc đến quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa xa xôi, hay nơi địa đầu biên giới, trên khắp mọi miền của đất nước khi đứng dưới lá cờ thiêng liêng, từ trái tim và tận đáy lòng mình, người chiến sĩ đều xin thề với những lời sắt son trước dân tộc, trước Đảng, trước nhân dân.

Mười lời thề của quân nhân do đồng chí Võ Nguyên Giáp, khi đó là Đội trưởng, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân soạn thảo. Lời thề không chỉ là văn hóa chính trị, văn hóa đạo đức, mục tiêu, lý tưởng, lẽ sống cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ, mà còn là nguyên tắc của một đội quân cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Người chiến sĩ xin thề - với những lời thề đanh thép: Trung thành vô hạn với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng: “Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam… Phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và chủ nghĩa xã hội”. Không chỉ với đất nước, mà còn nguyện làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả: “góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội”. Với nhân dân: Phấn đấu xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến của nhân dân; đi dân nhớ, ở dân thương; quân với dân như cá với nước “Kính trọng dân. Giúp đỡ dân. Bảo vệ dân. Không lấy của dân. Không dọa nạt dân. Không quấy nhiễu dân”. Với bản thân, mỗi cán bộ, chiến sĩ tự hứa với chính mình suốt đời rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn để mãi xứng đáng với danh hiệu cao quý được trao tặng “Bộ đội cụ Hồ”: “Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ… Nêu cao tinh thần bảo vệ của công, không tham ô, lãng phí…Thắng không kiêu, bại không nản, dù gian lao khổ hạnh cũng không sờn lòng, vào sống ra chết cũng không nản chí”. Với đồng đội, đồng chí dù nhiều giai cấp, tầng lớp, miền quê khác nhau, nhưng đều một lòng xin thề: Gắn bó, quan tâm, chăm lo, chia sẻ bằng tình cảm chân thành, bao la, rộng lớn “thương người như thể thương thân”: “Đoàn kết chặt chẽ với nhau như ruột thịt trên tình thương yêu giai cấp; hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận”. Với cấp trên, trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào vẫn “quân lệnh như sơn”: “Tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh cấp trên; khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì đều tận tâm, tận lực thi hành nhanh chóng và chính xác”. Với kẻ thù, dù trong tình thế éo le nhất vẫn giữ vững ý chí sắt đá, một lòng, một dạ nghĩ về lợi ích chung: “Nếu bị quân địch bắt, dù phải chịu cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, không bao giờ phản bội xưng khai”. Là cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân, tất cả đều xin hứa, một lời hứa sắt son, thủy chung: “Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến, quyết thắng của quân đội nhân dân… không làm điều gì hại tới danh dự của quân đội và quốc thể nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Mười lời thề đã gắn bó với cán bộ, chiến sĩ như máu thịt trong hơn 70 năm qua. Lời thề quân nhân không chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền, mà đã biến thành hành động góp phần xây đắp nên những chiến công vang dội của Quân đội ta trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đại hội XII của Đảng dự báo: Cho dù “hòa bình, độc lập dân tộc, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng lớn”, nhưng “Tình hình chính trị - an ninh thế giới thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường. Tình trạng xâm phạm chủ quyền quốc gia, tranh chấp lãnh thổ và tài nguyên, xung đột sắc tộc, tôn giáo, can thiệp lật đổ, khủng bố, chiến tranh cục bộ, chiến tranh mạng… tiếp tục diễn ra gay gắt ở nhiều khu vực”. Riêng Biển Đông: “Tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo trong khu vực và trên Biển Đông tiếp tục diễn ra gay gắt và phức tạp”, do vậy “Bảo vệ chủ quyền biển đảo đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn”. Trong bối cảnh đó, mười lời thề vẫn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tiếp tục phải được giáo dục, nuôi dưỡng, thấm sâu, khơi dậy, phát huy trong mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đó là nguồn sức mạnh vô biên, cổ vũ, động viên, thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân hôm nay tiếp nối cha anh giữ vững truyền thống anh dũng, kiên cường, bất khuất, sẵn sàng chiến đấu, “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

NGUYỄN QUANG PHI

.
.
.